Báo Điện tử Gia đình Mới

Những thói quen thường thấy vào mùa lạnh là kẻ thù số một đối với sức khỏe

Mặc nhiều quần áo, tắm nước quá nóng, ngủ nướng cả ngày... đều là những thói quen thường thấy của nhiều người vào mùa đông và nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

1. Uống không đủ nước

Nước có nhiều vai trò quan trọng với cơ thể như điều hòa thân nhiệt, tăng năng lượng, bảo vệ mô, tủy sống, hỗ trợ tiêu hóa, bài tiết chất thải (qua mồ hôi, nước tiểu).

Trong mùa rét, khi các hoạt động thể chất bớt đi, mọi người thường có xu hướng uống ít nước. Ngoài ra, do trời lạnh, cơn khát không nhiều, bởi vậy, bạn dễ quên uống nước.

Điều này có thể dẫn tới việc cơ thể thiếu nước, nảy sinh các biến chứng như bệnh thận, táo bón, khó tiêu.

2. Không thường xuyên luyện tập thể dục 

Đây là tình trạng rất phổ biến do ai cũng lười ra ngoài khi trời lạnh. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên mọi người nên tiếp tục nghiêm túc tập luyện với cường độ ổn định.

Bạn cũng có thể thay đổi hình thức như đi xe đạp, đi bộ, tập trong nhà. Hãy tăng cường thúc đẩy hệ miễn dịch và khiến cho mình vận động không ngừng.

Những thói quen thường thấy vào mùa lạnh là kẻ thù số một đối với sức khỏe 0

3. Tắm nước nóng quá lâu

Nước tắm nóng đem lại nhiều lợi ích trong đó giúp bạn có được sự bình an, thư thái trong tâm hồn và cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn đứng dưới vòi hoa sen ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, bề mặt da sẽ bị tổn thương. Khi đó, trên da xuất hiện viêm nhiễm, khô và mẩn đỏ.

4. Mặc quá nhiều quần áo

Giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết lạnh là điều quan trọng nhưng trang phục quá nhiều lớp có thể dẫn tới thừa nhiệt và đổ mồ hôi, mất nước.

Khi một người cảm thấy lạnh (vừa phải), hệ miễn dịch sẽ sinh ra thêm bạch cầu để giúp chúng ta ấm hơn và cung cấp sự bảo vệ chống lại viêm nhiễm.

Những thói quen thường thấy vào mùa lạnh là kẻ thù số một đối với sức khỏe 1

5. Ăn uống không điều độ 

Đây là một thói quen phổ biến trong những ngày lạnh. Khi đó, cơ thể của chúng ta đốt nhiều calorie hơn để chống lại cái lạnh.

Điều này khiến bạn dễ hấp thụ các món nhiều chất và thích uống chocolate nóng. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng tránh thói quen ấy và giữ chế độ ăn rau quả nhiều chất xơ giúp bạn no lâu.

6. Ngủ nướng

Khi khí hậu thay đổi, thời gian mặt trời chiếu sáng cũng khác đi, ngày ngắn lại và đêm dài ra. Nhịp điệu sinh học của mỗi người theo đó cũng bị ảnh hưởng, tăng việc sản sinh melatoni, hormone thúc đẩy chúng ta ngủ ngon. Khi đó, bạn dễ buồn ngủ và ngủ lâu hơn.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO