Những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa

Bình luận

Thói quen ăn uống và lối sống không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Để phòng ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa các thực phẩm dưới đây.

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa 0

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Theo TS.BS Nguyễn Văn Tín, Trưởng khoa Thận - Tiết niệu lọc máu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô: Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt, một tuyến nằm dưới bàng quang ở nam giới sản xuất tinh dịch.

Hầu hết các ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm. Nhưng có những trường hợp xâm lấn, khối u có thể lan ra các phần khác của cơ thể, đặc biệt là xương và các hạch bạch huyết.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tiền liệt, trong đó có liên quan đến thói quen ăn uống và lối sống. Những người bị béo phì, ăn quá nhiều thịt hoặc thực phẩm giàu chất béo từ động vật, hút thuốc lá… có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Để phòng ngừa các bệnh ở tuyến tiền liệt, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên hạn chế một số thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Thịt đỏ

Thực phẩm đỏ như thịt trâu, thịt bò, thịt chó… không tốt cho tuyến tiền liệt.

Tiêu thụ thịt hàng ngày được cho là làm tăng nguy cơ gấp ba lần mở rộng tuyến tiền liệt. Hơn nữa, khi nấu thịt đỏ ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra phản ứng hóa học làm tăng lượng hóa chất gây nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

  Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt chó... là những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên hạn chế

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt chó... là những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên hạn chế

Đồ chiên, rán

Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên, rán cũng không tốt cho tuyến tiền liệt. Nam giới ăn nhiều thực phẩm có chứa dầu, mỡ sẽ dễ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như béo phì, bệnh gout do tăng axit uric…, tăng tỷ lệ mắc ung thư.

Đồ ăn chứa nhiều kẽm

Một số nghiên cứu chứng minh rằng, đàn ông không nên hấp thụ quá nhiều kẽm. Bởi đây là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Rượu, bia

Uống nhiều bia, rượu sẽ gây sung huyết tuyến tiền liệt. Bởi sau khi uống, rượu bia sẽ dần được hấp thụ, len lỏi vào mạch máu lưu thông đến khắp các bộ phận của cơ thể.

Tiền liệt tuyến vốn là cơ quan rất nhạy cảm với rượu, nên sau khi bị kích thích, nó sẽ trở nên hưng phấn, mao mạch cục bộ bị mở rộng nhanh chóng, dẫn đến sung huyết, tế bào phù nề, bí tiểu tiện.

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều rượu bia không chỉ gây ung thư tuyến tiền liệt, mà còn tăng nguy cơ của rất nhiều bệnh ung thư khác. Do vậy, nam giới cần tránh tiêu thụ loại đồ uống này nếu không muốn bị ung thư.

Thực phẩm làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Bên cạnh việc hạn chế những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nam giới cũng nên bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt dưới đây.

Cà chua

Cà chua chứa lycopene giúp bảo vệ cơ thể và chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Lycopene còn được biết đến như một chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phá hủy tế bào.

  Cà chua chứa lycopene giúp bảo vệ cơ thể và chống lại ung thư tuyến tiền liệt

Cà chua chứa lycopene giúp bảo vệ cơ thể và chống lại ung thư tuyến tiền liệt

Quả óc chó

Quả óc chó có ít carbohydrate và chứa nhiều axit béo omega-3 được coi là rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm chứa lượng carbohydrate thấp, lại giàu chất chống oxy hóa và phytochemical. Các chất này giúp cơ thể có khả năng chống lại sự thay đổi của tế bào nguy cơ dẫn tới ung thư.

Cá hồi 

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3 và chất béo không bão hòa đa… giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Cà rốt

Một số nghiên cứu chứng minh, người ăn 3 củ cà rốt mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xuống 18%. Cà rốt được coi là nguồn cung cấp lượng beta-carotene phong phú, có đặc tính chống oxy hóa tốt.

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa 3

Quả mọng

Các loại quả mọng thường là những thực phẩm chứa lượng chất chống oxy cực mạnh, giúp cân bằng chỉ số đường huyết và ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các loại hạt

Các loại hạt như hướng dương, vừng (mè), gạo lứt… rất giàu selen. Đây là một trong những khoáng chất quan trọng nhất để bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Nước ép lựu

Chất chống oxy hóa trong thành phần mà lựu cũng được xếp vào nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt rất tốt. Theo các chuyên gia, ăn hoặc uống nước ép lựu thường xuyên sẽ làm suy yếu sự phát triển của bệnh ung thư và ngăn ngừa khối u di căn.

Đậu nành 

Đậu nành chứa isoflavone giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt, giảm viêm. Ngoài ra, tiêu thụ đậu nành thường xuyên cũng giúp cơ thể chống lại sự phát triển và di căn của bệnh ung thư.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].