Báo Điện tử Gia đình Mới

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo

Những tình tiết lặp đi lặp lại trong các bộ phim kinh dị khiến người xem nhiều lúc cũng chán nản.

Halloween đang đến gần và nhiều người đang chuẩn bị xem những bộ phim kinh dị cho "hợp không khí". Tuy nhiên ngoài những siêu phẩm tuyệt vời cho Halloween thì cũng có những bộ phim khiến chúng ta bối rối hơn là sợ. Bởi vì chúng hoặc là quá dễ đoán, hoặc là chẳng có ý nghĩa gì cả.

Dưới đây là những kiểu rập khuôn trong phim kinh dị khiến người xem khó chịu nhất. 

Người lớn thường rất vô dụng

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 0

Trong phim kinh dị về thanh thiếu niên hoặc trẻ nhỏ hơn, việc nhờ người lớn giúp đỡ là gần như không thể. Người lớn thường không bao giờ tin hay lắng nghe khi những đứa trẻ cố gắng kể cho họ biết về điều điên rồ đang xảy ra.

Các nhân vật luôn tách nhau ra

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 1

Trong trường hợp một tên sát nhân tâm thần đang đi khắp nơi săn lùng con người, điều tốt nhất bạn có thể làm là ở trong nhóm càng động người càng tốt để tăng cơ hội sống sót. Nhưng không, các nhân vật trong phim kinh dị sẽ luôn tách nhau ra, chia thành các hướng tìm lối thoát, nhưng thông thường họ sẽ rơi vào tay kẻ sát nhân từng người, từng người một.

Ô tô không bao giờ khởi động được

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 2

Một trong những khoảnh khắc giật gân nhất khi xem phim kinh dị chính là lúc nhân vật cố gắng thoát khỏi cái chết.

Thế nhưng may mắn không bao giờ mỉm cười với họ nếu họ quyết định chạy trốn bằng ô tô. Bởi vì trong phim kinh dị, kiểu gì ô tô cũng sẽ chết máy, chẳng rõ lý do. Chiếc xe mới tinh mà 10 phút trước vẫn hoạt động ngon lành sẽ chết máy ngay khi bạn bị kẻ sát nhân đuổi giết.

Tên sát nhân lúc mạnh, lúc yếu 

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 3

Khi tên sát nhân đối mặt với các nhân vật phụ, hắn sẽ điêu luyện và mạnh mẽ đến mức đánh bay nạn nhân như giết một con ruồi.

Thế nhưng khi gặp nhân vật chính, tên giết người bỗng chốc yếu hẳn đi. Điều này tạo nên lợi thế cho vị anh hùng trong bộ phim. Thật bất công với nhân vật phụ!

Tốc độ đi của tên sát nhân

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 4

Cho dù hắn ta bị gãy chân hay thiếu một chân, hắn vẫn có thể đi bộ thay vì chạy, vì hắn sẽ luôn nhanh hơn nạn nhân và bắt kịp nạn nhân xấu số dù người đó ra sức chạy thục mạng.

Chạy bộ trên đường khi bị ô tô đuổi theo phía sau

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 5

Đây phải là tình tiết gây cười mới đúng. Nếu bạn bị ô tô đuổi, bản năng sinh tồn không nói cho bạn biết là phải chạy vào nơi nào mà ô tô không thể đi được sao? Thế nhưng các nhân vật trong phim kinh dị sẽ không bao giờ làm như thế. Họ sẽ chạy trên con đường bằng khi bị ô tô đuổi theo.

Mà buồn cười hơn là những lúc ấy họ chạy cũng khá nhanh như siêu nhân vậy, bởi một lúc sau khán giả mới thấy ô tô đuổi kịp nhân vật.

Phụ nữ chạy trốn kiểu gì cũng ngã

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 6

Trong thực tế, phụ nữ chạy khá là giỏi. Nhưng trong những bộ phim kinh dị dở thì biên kịch lại nghĩ khác. Theo họ thì phụ nữ không thể chạy quá một dặm khi bị sát nhân đuổi mà không ngã "sấp mặt" lần nào, và đó là lúc họ rơi vào tay kẻ sát nhân. 

Cảnh soi gương

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 7

Dường như các nhà làm phim không thể kháng cự tình tiết rập khuôn này. Mỗi lần chiếc gương xuất hiện trong phim, bạn sẽ biết điều gì sắp xảy ra: Khi nhân vật nhìn vào gương, một hình ảnh phản chiếu của một con quái vật sẽ bất ngờ xuất hiện, đứng ngay sau lưng họ.

Bị lộ vì một âm thanh nhỏ

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 8

Bất kể chỗ trốn của nạn nhân có vẻ an toàn thế nào, thì kiểu gì cũng sẽ có một âm thanh khiến họ bị lộ hành tung. Chắc bạn cũng đã xem quá nhiều cảnh khi nhân vật chính đang trốn trong tủ quần áo hoặc dưới gầm giường thì điện thoại đổ chuông, giúp kẻ giết người tìm đến họ.

Những pha hù họa bất ngờ (jump scare)

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 9

Những bộ phim kinh dị sử dụng thủ pháp đột ngột hiện ra giữa màn hình (jump scare) thường bị fan kinh dị chê bai là "rẻ tiền". Chắc chắn ai cũng đã từng thấy chi tiết này, khi một thứ gì đó kinh dị nhảy ra trước màn hình chẳng vì lý do gì cả.

Những màn hù dọa nhiều khi trở nên mệt mỏi hơn là thú vị, và cũng không mấy phức tạp hơn việc một người từ trong bóng tối nhảy ra và hét lên "Grah". Tại sao họ không làm khán giả giật mình vì thứ gì đó thực sự đáng sợ hơn chứ? Quá là thiếu sáng tạo.

Kẻ sát nhân có sức mạnh vô địch

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 10

Cho dù kẻ phản diện trông giống con người đến đâu, thì trong phim kinh dị hắn dường như là một nhân vật bất tử. Hắn có thể giết người khác như giết một con kiến, và phục hồi rất nhanh sau bất kỳ cú đánh nào mà hắn nhận được.

Khi một anh hùng cuối cùng đã hạ gục được hắn (và thường là không giết hẳn mà chỉ đánh ngất), thì 10 phút sau hắn sẽ tỉnh lại và sẵn sàng lùng giết những nạn nhân khác.

Tầng hầm tối

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 11

Trong phim kinh dị, khi nhân vật mua nhà, thì chắc chắn sẽ có một tầng hầm rùng rợn mà ai đó đã bị giết hoặc sẽ bị giết. Đấy là chưa kể chủ nhà chắc chắn sẽ muốn đi điều tra những âm thanh lạ phát ra từ tầng hầm, khi đang chỉ có một mình. Ngoài ra đèn trong tầng hầm lúc nào cũng tối lờ mờ. Và chắc chắn trong khoảnh khắc tồi tệ nhất đèn sẽ tắt ngủm.

Mọi người đều ngu ngốc

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 12

Rõ ràng là khi có một kẻ sát nhân tâm thần đang đe dọa bạn thì kỹ năng sinh tồn cơ bản có thể giúp bạn sống sót.

Nhưng trong phim kinh dị, các nhân vật thường rất ngu ngốc và luôn đưa ra những quyết định ngớ ngẩn hết lần này đến lần khác, cho đến khi phải trả giá bằng tính mạng. Họ luôn đưa ra những quyết định nguy hiểm tính mạng và kỳ quặc một cách khó chịu.

Tín hiệu điện thoại kém

Những tình tiết rập khuôn 'cũ mèm' chứng minh phim kinh dị ngày càng thiếu sáng tạo 13

Có lẽ biên kịch cũng nhận ra rằng nếu các nhân vật không có nổi một chiếc điện thoại để gọi điện cầu cứu thì quá là vô lý. Vậy nên họ cho các nhân vật có mang điện thoại, nhưng sẽ không bao giờ bắt được tín hiệu. Vậy là mỗi khi thảm họa xảy ra, điện thoại luôn là thứ vô dụng.

Còn tiếp.

(Theo Bored Panda)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO