Báo Điện tử Gia đình Mới

Nỗi khổ ‘hoa sữa’, chỉ những người thường xuyên dị ứng, mẩn ngứa, ban đỏ... mới hiểu

Những người có cơ địa dị ứng, khi tiếp xúc với hương hoa, phấn hoa sữa, sợi lông nhỏ ở hoa sẽ gây tái phát cơn dị ứng, tái phát cơn hen, bị mẩn ngứa và thậm chí là nổi mụn, ban đỏ trên da khi tiếp xúc với chúng.

Empty

Nghẹt thở vì hoa sữa

Người dân dường như đang 'nghẹt thở' vì hoa sữa trên những con phố ở Hà Nội như: Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Nguyễn Du, Quán Thánh, Lê Quang Đạo, Lò Đúc...

Chị Thanh Nga (sống trên phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: ‘Trước đây trên phố chỉ lác đác vài cây hoa sữa, hương thơm thoảng theo gió rất dễ chịu.

Nhưng những năm gần đây, hoa sữa được trồng cả dãy dài trên phố Duy Tân, vào thời điểm nở rộ hương hoa nồng nặc gây khó thở, nhức đầu. Tôi thường phải đóng kín cửa để tránh mùi hương và phấn hoa bay vào nhà’.

Đồng cảnh ngộ với chị Thanh Nga, bà Nguyễn Thị Tộ (70 tuổi ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng thường cảm thấy choáng váng đầu óc, mệt mỏi, khó thở khi mùa hoa sữa đến.

‘Tôi bán hàng nước dưới gốc cây hoa sữa trước cửa nhà, vào mùa hè cây cho bóng mát, là địa điểm lý tưởng để bán hàng.

Nhưng đến cuối thu, đầu đông hoa nở tôi phải nghỉ hàng cả tháng chỉ vì mùi hoa sữa quá nồng nặc. Tôi nhớ có mùa hoa, tôi tiếc rẻ vẫn bày hàng để bán và rồi bị ốm, mệt mỏi cả tuần mới khỏi’.

Nỗi sợ hãi của người bị dị ứng

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội, hoa sữa không phải là một vị thuốc trong Đông Y. Hoa và quả của cây có nhiều lông, mùi đậm đặc sẽ phát tán trong không khí dẫn đến làm giảm lượng oxy, rất dễ gây dị ứng đối với những người có cơ địa dị ứng.

20171130-chi_7229-1316

Nếu hít phải thường xuyên, đặc biệt với trường hợp người mắc bệnh về mũi, sẽ bị dị ứng hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, nước mắt.   

Trao đổi với Gia Đình Mới, PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, hương hoa sữa rất nồng, ngửi ít có cảm giác thấy nồng nàn, ngọt ngào.

Nhưng nếu cả phố đều là hoa sữa sẽ thành nồng nặc, khó thở và không tốt cho sức khỏe, nhất là những người có bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng.

Với những người bị bệnh viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… những mùi kích hoạt như hương hoa sữa sẽ làm cho người bệnh khó chịu, bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Khi tiếp xúc với hương hoa, phấn hoa, sợi lông nhỏ ở hoa sẽ gây tái phát cơn dị ứng, tái phát cơn hen, bị mẩn ngứa và thậm chí là nổi mụn, ban đỏ trên da khi tiếp xúc với chúng. Bởi trong hoa có phấn hoa sữa là một trong những dị nguyên gây khởi phát dị ứng. 

Người có cơ địa dị ứng hít phải sẽ làm bệnh nặng hơn, hay tái phát bệnh, cơn khó thở tăng lên…

Nhất là thời điểm hoa sữa nở rộ sẽ bị khó thở, nhức đầu, chóng mặt… và ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Điều trị viêm mũi cách nào?

Viêm mũi dị ứng là chứng bệnh khá phổ biến hiện nay gây ảnh hưởng nhiều tới công việc cũng như cuộc sống.

Nếu bệnh để lâu còn gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi bị mắc cần tìm đúng phương thuốc để điều trị dứt điểm

Những cách phòng bệnh dị ứng và bệnh đường hô hấp tái phát khi hoa sữa vào mùa gồm: 

- Tránh tiếp xúc với phấn hoa sữa, hương hoa sữa và lông hoa sữa 

- Không di chuyển ở những tuyến đường, phố trồng nhiều hoa sữa 

- Bịt khẩu trang, quàng khăn, mặc quần áo kín để mũi, họng, da không tiếp xúc với phấn hoa sữa

- Vệ sinh mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý 

- Khi có dấu hiệu bị dị ứng cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Xoang Bách Phục bắt nguồn từ bài thuốc dân gian sử dụng nụ hoa kinh giới kết hợp với bồ kết, hoắc hương... sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng, chống viêm tăng cường bài xuất chất nhầy. 

Nên trồng Bàng Đài Loan hoặc sấu 

bang-dai-loan-1131

GS.TS Sinh học Nguyễn Lân Dũng cho hay: ‘Đối với hoa sữa, mùi hương thoang thoảng thì ta sẽ cảm thấy thơm nhưng nếu quá đặc thì sẽ bị ngát, khiến người khác khó chịu.

Hiện nay, Hà Nội đã đưa vào trồng mới khá nhiều loại cây đô thì, theo tôi nếu chặt bỏ bớt những cây hoa sữa thì ta có thể thay thế bằng loại cây như: cây Bàng Đài Loan hay cây sấu.

Bởi đặc điểm của cây Bàng Đài Loan phát triển thẳng, mọc nhanh, tán to, đẹp và đặc biệt loại cây này rất dễ trồng.

Nếu không chúng ta có thể lựa chọn cây sấu để trồng tại Hà Nội. Trồng những cây đó trong đô thị sẽ hạn chế tình trạng gió bão cây đổ, bởi không giống với xà cừ, sấu và Bàng Đài Loan bám rễ sâu hơn rất nhiều’.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO