Báo Điện tử Gia đình Mới

Nữ MC VTV có nguy cơ mù vĩnh viễn vì căn bệnh mà nhiều người trẻ dễ mắc

MC Thu Hương của VTV mới tiết lộ cô bị bệnh khá nặng, có khả năng bị mất thị lực vĩnh viễn. Đáng nói là căn bệnh mà nữ MC mắc phải lại có nhiều người trẻ dễ mắc vì những thói quen không tốt.

Đục thủy tinh thể dễ gây mù vĩnh viễn

Mới đây, MC Thu Hương bất ngờ tiết lộ cô bị mắc bệnh nặng. Từ năm ngoái mắt của cô đã có dấu hiệu yếu đi nhưng chủ quan vì cho rằng làm việc nhiều nên mắt bị mỏi, cùng với công việc nhà đài khá bận nên quên đi.

Nhưng gần đây, tình trạng của cô ngày càng nghiêm trọng. Sau khi thăm khám bác sĩ chẩn đoán nữ MC bị đục thủy tinh thể và khuyên cần phẫu thuật sớm nếu không sẽ bị mù.

Bác sĩ cho biết, cô phải thay thủy tinh thể nhân tạo cả hai mắt và một số vấn đề nữa. Bệnh nặng bất ngờ ập đến cùng với việc đang gặp nhiều chuyện về tài chính nên khiến nữ MC khá stress.

  MC Thu Hương bất ngờ tiết lộ mắc bệnh nặng, có thể bị mất thị lực vĩnh viễn. Ảnh minh họa

MC Thu Hương bất ngờ tiết lộ mắc bệnh nặng, có thể bị mất thị lực vĩnh viễn. Ảnh minh họa

Trước nay, mọi người vẫn nghĩ đục thủy tinh thể là bệnh chỉ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng nhiều người trẻ cũng gặp phải.

Theo chia sẻ của bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc – Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Mắt Hà Nội, đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây mù chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới cũng như ở nước ta nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn tới mù hoàn toàn.

Có 4 nguyên nhân chính gây ra bệnh đục thủy tinh thể gồm: Bẩm sinh; mắc phải do bệnh lý toàn thân như tiểu đường, lupus hệ thống..; do chấn thương trong quá trình hoạt động thể thao, lao động ảnh hưởng đến mắt; và do lão hóa ở tuổi già.

Hiện ngày càng có nhiều người trẻ mắc phải bệnh này do tác động bởi lối sống chủ quan, thiếu ý thức chăm sóc mắt, yếu tố bệnh lý như những người làm trong môi trường độc hại, đục thủy tinh thể thứ phát sau bệnh glocom, viêm màng bồ đào...

Bên cạnh đó, thói quen không tốt mà nhiều người trẻ đang làm mỗi mỗi ngày là sử dụng máy tính, điện thoại, tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím… không biết điều tiết làm mắt phải làm việc quá tải, mệt mỏi cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, thói quen tự mua thuốc về nhỏ mắt, lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân dẫn tới đục thủy tinh thể.

  Ngày càng có nhiều người trẻ mắc phải bệnh này do tác động bởi lối sống chủ quan, thiếu ý thức chăm sóc mắt. Ảnh minh họa

Ngày càng có nhiều người trẻ mắc phải bệnh này do tác động bởi lối sống chủ quan, thiếu ý thức chăm sóc mắt. Ảnh minh họa

Làm cách nào để nhận biết sớm bệnh đục thủy tinh thể?

Theo các bác sĩ nhãn khoa, bệnh đục thủy tinh thể có khả năng gây mù cao nhưng lại không có triệu chứng rõ ràng. Lúc đầu bệnh không gây khó chịu, đau đớn gì nên chỉ khi bệnh tiến triển nặng, thị lực suy giảm người bệnh mới đi thăm khám và phát hiện.

Một số triệu chứng ban đầu để nhận biết sớm bệnh đục thủy tinh thể là mắt bị mờ, yếu hơn hẳn, loá mắt, sợ ánh sáng, khi ra đường vào ban ngày thì cảm thấy chói, mọi thứ đều mờ ảo, lác mắt, thường xuyên phải thay đổi kính đeo mắt…

Việc điều trị bệnh đục thủy tinh thể phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, người bệnh thị lực bị giảm ít hay nhiều. Nếu phát hiện sớm, người bệnh không phải phẫu thuật.

Ở giai đoạn nhẹ việc dùng thuốc tăng cường chuyển hóa, nuôi dưỡng thủy tinh thể và kết hợp thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng giúp người bệnh cải thiện hơn.

Các biện pháp này không làm tiêu được các chấm đục thủy tinh thể nhưng giúp không làm tăng mức độ đục. Sau đó người bệnh được cải thiện thị lực bằng cách đeo kính thuốc có độ tụ phù hợp, bố trí đầy đủ ánh sáng hơn khi làm việc…

Còn với trường hợp nặng, người bệnh bị giảm thị lực nhiều, ảnh hưởng cuộc sống nhiều sẽ thực hiện phẫu thuật thay bằng thủy tinh thể nhân tạo.

Hiện có nhiều loại thủy tinh thể nhân tạo như thủy tinh thể đơn tiêu cự, thủy tinh thể đa tiêu cự. Sau khi thăm khám kỹ toàn thân và mắt bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. 

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc khuyến cáo, mọi người không nên để khi mắc đục thủy tinh thể mới điều trị mà cần phòng ngừa bệnh ngay từ đầu.

Một trong những cách phòng bệnh là chú ý khám mắt định kỳ để sớm phát hiện những bất thường ở mắt và khám ngay khi thấy có biểu hiện mắt mờ.

Bên cạnh đó cần xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ giúp cho đôi mắt được khỏe mạnh. Nên ăn nhiều các thực phẩm chứa vitamin A, C, bổ sung chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, với những người đang mắc các bệnh lý nền, cần điều trị, kiểm soát tốt các bệnh lý như đái tháo đường, các bệnh tại mắt như viêm màng bồ đào, glocom.

Kiểm soát chế độ ăn kiêng nếu bị đái tháo đường nhằm giúp kiểm soát tốt đường huyết…

Trong sinh hoạt cần phải giữ gìn chăm sóc mắt, đặc biệt cần biết sử dụng thiết bị điện tử một cách có kiểm soát, phải cho mắt được nghỉ ngơi.

Với những người trẻ khi bị đục thủy tinh thể thì ngoài trường hợp nhìn kém, thị lực giảm thì khi ra nắng hoặc gặp đèn pha ô tô, xe máy chiếu vào mắt bị lóa. Do đó, nên sử dụng kính râm, nhất là trong những ngày nắng gắt để tránh tia cực tím chiếu vào mắt.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO