Báo Điện tử Gia đình Mới

Ở đời có muôn vàn việc khó, nhưng khó nhất vẫn là yêu bản thân mình

Là đàn ông hay phụ nữ hãy nhớ, ở đời chông gai còn vô vàn, việc khó không hề thiếu, nhưng việc khó nhất vẫn là yêu bản thân mình.

Có lẽ trên đời này chẳng ai có khái niệm chọn lựa bản thân mình. Chỉ là chúng ta lớn lên và tự khám phá bản thân mình là ai.

Điều này quan trọng lắm. Khi hiểu được bản thân mình, bạn sẽ biết mình muốn gì, thích làm việc gì và không thích điều gì. 

Nhưng ở đời đâu dễ dàng như vậy, việc hiểu bản thân cũng khó như đi tìm sao trên trời. Có những việc đáng lẽ ra phải lên tiếng thì mình im lặng.

Có những chuyện nhỏ như con kiến cũng khiến mình buồn man mác đến cả tuần. Rồi có người tin tưởng mình mà mình lại nghi ngờ bản thân. Thất tình rồi dặn vặt đến cả năm cũng chưa hết...

Cuộc đời này có nhiều việc khó, nhưng khó nhất có lẽ vẫn là yêu chính bản thân mình. 

Nhưng bạn hãy nhớ, bạn là kết quả của bản năng và sự nuôi dưỡng. Bản năng quyết định bạn là ai, trong khi sự nuôi dưỡng sẽ hình thành con người bạn từ bên trong. Nhiều người không tự ghét bản thân mình vì ngoại hình mà cơ bản họ gặp khó khăn ở bên trong con người họ. 

  Dù bạn là ai đi nữa, hãy suy nghĩ rằng bạn là một người đặc biệt

Dù bạn là ai đi nữa, hãy suy nghĩ rằng bạn là một người đặc biệt

Thế nên, bạn nên yêu và tôn trọng bản thân mình nhiều hơn. Nếu không, bạn sẽ không thể dành tình yêu trọng vẹn cho một ai đó và cũng không thể tông trọng họ. Thực tế thì nếu bạn không yêu và tôn trọng chính bản thân mình, người khác cũng sẽ không có lý do gì để làm điều đó với bạn cả. 

Vậy làm sao để học yêu...bản thân mình? 

Hãy chấp nhận con người của bạn

Không phải ai cũng có thể yêu bản thân mình đến cuồng nhiệt như yêu một ai đó. Thậm chí ta còn cảm thấy ghét bản thân hơn là người khác ghét mình. Từ chối bản thân là một điều tồi tệ vì nó có thể khiến chúng ta phủ nhận tất cả mọi thứ. 

Nếu bạn không được cao ráo, đẹp mã cho lắm thì bạn vẫn là bạn. Nếu bạn không có làn da trắng bóc hay chân dài như các cô gái khác thì cũng đừng vội ghét bỏ bản thân mình. Thực ra thì dù bạn có ghét bỏ hay không thì bạn vẫn không thể trở thành người khác được. 

Khi chấp nhận được bản thân mình, bạn sẽ thấy yên bình hơn rất nhiều. Bạn sẽ thấy mình cũng có những điều thú vị mà người khác phải theo đuổi.

Học cách yêu bản thân: Hãy để mọi thứ trôi qua thật dễ dàng 

  Hãy để mọi thứ trôi qua thật dễ dàng, bạn sẽ thấy yêu bản thân mình hơn

Hãy để mọi thứ trôi qua thật dễ dàng, bạn sẽ thấy yêu bản thân mình hơn

Khi có cảm giác thất vọng, đau khổ, chúng ta nên vượt qua nó chứ đừng để nó xâm chiếm lấy và điều khiển mình. Thực tế là có nhiều tình huống khiến chúng ta khó có thể cưỡng lại được sự dằn vặt, đau khổ. 

Giả sử như trong tình yêu, nếu quá yêu rồi mà chia tay thì cũng cần thời gian để vượt qua, thậm chí nó không hề dễ dàng chút nào. Đôi khi, mối tình đó còn khiến chúng ta đau khổ và căm ghét bản thân, luôn tự hỏi tại sao lại như vậy, có phải mình xấu nên anh ấy chia tay...

Khi gặp những tình huống đau đớn đó, chúng ta nên tìm cách làm sao để thoát khỏi nó chứ không đi tìm nguyên nhân nữa. Vì bạn có tìm ra lý do thì sự việc cũng đã xảy ra rồi. 

Học cách "bồi bổ" cái đầu

Bộ não điều khiển cơ thể và mọi hành động của con người. Nếu bạn nghĩ rằng mình chẳng ra gì thì mình sẽ là như thế. Nếu bạn nghĩ mình xấu thì hẳn rồi, bạn xấu thật. Nhưng nếu bạn nghĩ mình tự tin, xinh đẹp và thành đạt, bạn sẽ trở thành con người như vậy. 

Cho nên, hãy tập cho cái đầu suy nghĩ thoáng hơn và tích cực hơn. Tập luyện những suy nghĩ tích cực hàng ngày, bạn sẽ có được những điều vui vẻ. Hãy đọc sách và bỏ những ý nghĩ tiêu cực, xấu xa ra khỏi đầu. Bạn sẽ thấy mọi thứ sẽ tốt hơn nhiều so với bây giờ. 

Yêu bản thân mình: Hãy chăm chút vẻ bề ngoài

  Hãy tập thể dục, làm đẹp, ăn những món bổ dưỡng cho sức khỏe để cảm thấy yêu bản thân mình nhiều hơn

Hãy tập thể dục, làm đẹp, ăn những món bổ dưỡng cho sức khỏe để cảm thấy yêu bản thân mình nhiều hơn

Bạn sẽ yêu bản thân mình hơn nếu bạn tự tin về ngoại hình của mình. Xuề xòa là cách "tiếp tay" cho việc căm ghét bản thân mình nhiều hơn. 

Nếu da bạn đen, hãy tìm cách làm trắng da một chút. Nếu bạn bị béo bụng, hãy tập tành, ăn uống hợp lý để giảm mỡ hiệu quả. Nếu tóc chưa hợp với mặt, hãy làm tóc thật xinh đẹp, rạng rỡ hơn.

Nếu lỡ may mấy năm chẳng mua bộ quần áo mới nào, hãy cứ tự thưởng bản thân mình bộ đồ thật đẹp. Lúc đó, bạn có muốn căm ghét bản thân mình đi nữa cũng chẳng được, vì bạn vốn đáng yêu, nay lại càng đáng yêu hơn. 

Tình bạn tích cực như một luồng gió mới 

  Hãy làm bạn với những người tích cực, bạn sẽ cảm thấy yêu bản thân nhiều hơn

Hãy làm bạn với những người tích cực, bạn sẽ cảm thấy yêu bản thân nhiều hơn

Có câu "hãy nói cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào". Những người hạnh phúc, vui vẻ thường biết yêu thương bản thân mình rất nhiều. 

Khi có những người bạn có suy nghĩ tích cực, bạn cũng là người được "lây" những khoảnh khắc vui vẻ. Bạn sẽ biết cách hưởng thụ, cách để biết chăm chút bản thân, cách để vượt qua đau khổ và biết được cách để làm cho mình hạnh phúc mỗi ngày.

Nếu muốn khóc, hãy cứ khóc một lần vì quá khứ 

Việc kìm nén cảm xúc thật không tốt cho bản thân chút nào. Khi đã căm ghét bản thân vì một lỗi lầm trong quá khứ, hãy cứ khóc và làm những điều bạn muốn để giải tỏa nó.

Nhưng hãy nhớ, chỉ nên khóc một lần thật "đã" rồi thôi nhé. Bởi vì, bạn có dằn vặt hay đau khổ nhiều năm sau hay cả đời đi nữa, sự việc đã xảy ra và bạn không thể thay đổi được nó. 

Học cách yêu bản thân mình: Học cách cho đi 

  Nếu cảm thấy mình vô dụng, hãy học cách cho đi

Nếu cảm thấy mình vô dụng, hãy học cách cho đi

Những ai hay thù oán bản thân mình thường có ý nghĩ vô dụng. Họ thường nghĩ rằng mình chẳng giúp ích được gì cho ai cả, mình chẳng có ích gì cho đời, sống để làm gì, có ai công nhận mình đâu mà cố gắng. 

Nhưng bạn nên nhớ rằng, mỗi người sinh ra là một cá thể đặc biệt và bạn là một người thực sự có ích cho xã hội, cho gia đình. Bạn sinh ra đã là một niềm hạnh phúc lớn lao của bố mẹ, họ luôn mong bạn hạnh phúc và thành đạt. Nếu bạn muốn loại bỏ ý nghĩ vô ích đó, hãy học cách cho đi. 

Bạn không cần nhiều tiền để biết cho đi. Bởi vì chỉ cần một cách tay giúp đỡ những người nghèo khó hơn mình cũng là một cách để bạn cảm thấy mình may mắn.

Người xưa có câu "Nhìn lên mình chẳng bằng ai, nhìn xuống chẳng ai bằng mình". Khi bạn thấy mình không được như người ta thì cũng đừng buồn, bởi vì trên đời này còn có nhiều người bất hạnh hơn bạn nhiều. Vì thế, bạn hãy làm những việc thiện nguyện, chắc chắn bạn sẽ yêu và tôn trọng bản thân mình hơn nữa. 

(Theo Panda)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO