Ô nhiễm bụi mịn: Những loại thực phẩm giúp làm sạch, tống thải bụi ra khỏi phổi

Bình luận

Trong thời gian qua, tình trạng bụi mịn đã khiến người dân lo lắng về sức khỏe tổng thể cũng như hô hấp. Ngoài việc đeo khẩu trang khi ra ngoài, một số thực phẩm cũng có thể giúp làm sạch phổi.

  Những loại thực phẩm giúp làm sạch, tống thải bụi ra khỏi phổi

Những loại thực phẩm giúp làm sạch, tống thải bụi ra khỏi phổi

Hít thở ô nhiễm không khí, khói thuốc lá và các chất độc khác có thể làm hỏng phổi và thậm chí gây ra tình trạng sức khỏe. Duy trì sức khỏe của phổi là điều cần thiết để giữ cho phần còn lại của cơ thể khỏe mạnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiếp xúc với ô nhiễm không khí dẫn đến 4.2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. 

Những loại thực phẩm giúp làm sạch phổi một cách tự nhiên

Nước

Nước đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe và là nền tảng của bất kỳ hoạt động nào. Nước giúp giữ cho máu chảy đến và đi khỏi phổi. Ngoài ra, nước còn giúp phổi ẩm và chất nhầy chảy.

Trà xanh

Ô nhiễm bụi mịn: Những loại thực phẩm giúp làm sạch, tống thải bụi ra khỏi phổi 1

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm trong phổi. Những hợp chất này thậm chí có thể bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của việc hít phải khói thuốc.

Một nghiên cứu gồm hơn 1000 người lớn ở Hàn Quốc đã báo cáo rằng những người uống ít nhất 2 tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn so với những người không uống.

Tỏi

Tỏi chứa hàm lượng allicin cao và có đặc tính chống viêm. Tỏi cũng được coi la có hiệu quả trong việc cải thiện bệnh hen suyễn và giảm nguy cơ ung thư phổi.

Táo

Táo là một trong những loại thực phẩm tốt cho hệ hô hấp. Loại quả này có chứa flavonoid, đặc biệt là flavonoid khellin, có tác dụng đặc biệt trong việc giúp đường thở sạch sẽ, thông thoáng.

Gừng

Loại gia vị quen thuộc này có đặc tính chống viêm và thúc đẩy đào thải các chất ô nhiễm khỏi phổi.

Rau họ cải

Bắp cải, súp lơ, bông cải xanh và cải xoăn đã được chứng minh là ngăn chặn sự tiến triển của ung thư phổi và giảm một nửa nguy cơ phát triển ung thư phổi. Chúng rất giàu chất diệp lục giúp làm sạch và chứa đầy một số chất chống oxy hóa rất hiệu quả.

Lựu

Ô nhiễm bụi mịn: Những loại thực phẩm giúp làm sạch, tống thải bụi ra khỏi phổi 2

Nước ép lựu làm chậm sự phát triển của khối u phổi. Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa bao gồm axit ellagic, đang đạt được những bước tiến trong nghiên cứu ung thư.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin A, vitamin C và lycopene, tất cả các chất chống oxy hóa này đều ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe phổi và làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến phổi.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm đường thở. Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng hen suyễn ở trẻ em. Các nghiên cứu khác cho thấy mối tương quan có thể có giữa mức độ vitamin D giảm và bệnh phổi.

Nguồn vitamin D trong chế độ ăn uống bao gồm: sữa tăng cường, trứng, sữa chua, cá hồi,...

Mẹo "làm sạch" phổi của bạn tối ưu?

Ô nhiễm bụi mịn: Những loại thực phẩm giúp làm sạch, tống thải bụi ra khỏi phổi 3

Phổi là cơ quan tự làm sạch sẽ bắt đầu tự chữa lành một khi chúng không còn tiếp xúc với các chất ô nhiễm. Cách tốt nhất để đảm bảo phổi của bạn khỏe mạnh là tránh các độc tố có hại như khói thuốc lá và ô nhiễm không khí, cũng như tập thể dục thường xuyên và ăn uống tốt.

Dưới đây là một số mẹo để làm theo để có sức khỏe phổi tối ưu:

  • Bỏ hút thuốc là điều hiệu quả nhất bạn có thể làm để giảm thiểu và chữa lành tổn thương phổi. Cho dù bạn đã hút thuốc trong 3 ngày hoặc 30 năm, bỏ thuốc lá là bước đầu tiên để phổi khỏe mạnh hơn.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn cũng có thể giúp ích cho sức khỏe phổi của bạn, đặc biệt nếu bạn đang sống trong tình trạng mãn tính. Thêm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chế độ ăn uống với nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng sẽ giữ cho tâm trí và cơ thể bạn khỏe mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên là một phần của lối sống lành mạnh, ngay cả khi bạn bị bệnh phổi mãn tính. Số lượng và loại hoạt động phù hợp có nhiều lợi ích, bao gồm phục hồi phổi tự nhiên và khỏe mạnh. 
  • Các chất lượng của không khí mà chúng ta hít thở là một yếu tố rất lớn trong sức khỏe phổi của chúng tôi. Để giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh, điều quan trọng là phải nhận thức được các chất ô nhiễm có hại và tránh chúng, nếu có thể. Bạn có thể kiểm tra chỉ số chất lượng không khí tại địa phương (AQI) bằng công cụ trực tuyến từ airnow.gov. Nếu giá trị AQI cao hơn, sẽ có nhiều ô nhiễm trong không khí và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và phúc lợi của mọi người.
  • Không khí trong nhà cũng rất quan trọng để giữ sạch sẽ. Hút bụi thường xuyên và đầu tư vào một máy hút bụi chất lượng tốt. Sử dụng các sản phẩm làm sạch tự nhiên, các sản phẩm không có mùi thơm và tránh thuốc xịt khí dung.
Bạn đang xem bài viết Ô nhiễm bụi mịn: Những loại thực phẩm giúp làm sạch, tống thải bụi ra khỏi phổi tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp