Báo Điện tử Gia đình Mới

Phần Lan cho phép đàn ông nghỉ thai sản dài như phụ nữ: 6,6 tháng cho mỗi người

Sau khi sinh con, mỗi phụ huynh ở Phần Lan sẽ được nghỉ 6,6 tháng tức 164 ngày và phụ nữ mang thai sẽ nhận thêm thu nhập một tháng bổ sung. Cha mẹ đơn thân sẽ được hưởng cả hai chính sách đối với bố và mẹ.

  Đàn ông ở Phần Lan vừa khéo chiều vợ lại khéo chăm con

Đàn ông ở Phần Lan vừa khéo chiều vợ lại khéo chăm con

Mẹ sinh con, bố được nghỉ 6,6 tháng 

Chính phủ Phần Lan vừa công bố kế hoạch mới cho cả bố lẫn mẹ nghỉ chế độ thai sản nhằm khuyến khích các ông bố dành thêm thời gian cho con cái. 

Kênh BBC đưa tin theo kế hoạch trên, tiền trợ cấp thai sản sẽ được chi trả trong tổng cộng 14 tháng, tức 164 ngày cho mỗi phụ huynh sau khi sinh con.

Bộ trưởng Y tế và Các vấn đề xã hội Aino-Kaisa Pekonen giải thích rằng đây là "một cuộc cải cách lợi ích gia đình triệt để" đã bắt đầu, với mục đích củng cố mối quan hệ của cha mẹ ngay từ đầu.

Hệ thống luật hiện nay tại Phần Lan quy định kỳ nghỉ thai sản kéo dài 4,2 tháng, trong khi các ông bố được nghỉ 2,2 tháng cho đến khi đứa trẻ lên 2 tuổi. Tuy nhiên, trung bình chỉ có 1 trong số 4 ông bố tận dụng kỳ nghỉ này. 

  Một em bé Phần Lan nằm trong chiếc thùng carton do chính phủ tặng khi chào đời. Ảnh: Goodnet

Một em bé Phần Lan nằm trong chiếc thùng carton do chính phủ tặng khi chào đời. Ảnh: Goodnet

Theo kế hoạch mới, mỗi phụ huynh sẽ được nghỉ 6,6 tháng tức 164 ngày và phụ nữ mang thai sẽ nhận thêm thu nhập một tháng bổ sung. Cha mẹ đơn thân sẽ được hưởng cả hai chính sách đối với bố và mẹ. 

Nhà nước Phần Lan cố gắng cung cấp cho cả mẹ và bố những hỗ trợ xã hội thiết thực trước khi đứa trẻ sinh ra. Khi có con, họ không phải lo lắng về khoản chi phí khổng lồ trong hóa đơn y tế.

Một phụ nữ mang thai không có biến chứng có thể được khám miễn phí từ 11 đến 15 lần trước khi sinh, và chi phí sinh con không đáng kể. Trong khi đó, ở Mỹ, việc sinh thường tốn trung bình 10.000 USD, sinh mổ tốn hơn 15.000 USD, theo Hiệp hội quốc tế về các kế hoạch y tế (IFHP).

Tiếp tục đấu tranh cho bình đẳng giới 

Chính phủ Phần Lan cho biết muốn thúc đẩy hạnh phúc và bình đẳng giới.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết đất nước Bắc Âu này sẽ tiếp tục phấn đấu bảo vệ quyền bình đẳng giới, đồng thời phản ánh thực trạng rằng có rất ít ông bố dành thời gian chăm sóc và nuôi dạy con nhỏ. 

  Phần Lan là một đất nước yên bình, lý tưởng cho các gia đình

Phần Lan là một đất nước yên bình, lý tưởng cho các gia đình

Bà Anne Lise Ellingsaeter, Giáo sư tại Đại học Oslo, người thực hiện cuộc điều tra về nghỉ thai sản tại Bắc Âu, cho biết các quốc gia tại khu vực đang dẫn đầu về chính sách bảo vệ quyền lợi của các ông bố. 

The Guardian đưa tin, theo một báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Phần Lan là nước duy nhất trong các quốc gia phát triển mà bố dành nhiều thời gian cho trẻ trong độ tuổi đi học hơn mẹ, thời gian chênh lệch là tám phút mỗi ngày.

Global Gender Gap xếp Phần Lan đứng thứ hai trong số quốc gia bình đẳng nhất thế giới năm 2016. Tờ The Economist đánh giá Phần Lan là nước tốt thứ ba thế giới cho các bà mẹ vừa nuôi con vừa làm việc. 

Theo xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2019, Phần Lan là nước xếp thứ 1. 

Xem thêm clip: 7 lý do vì sao mô hình giáo dục ở Phần Lan thành công nhất thế giới

Ngọc Dung/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO