Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện 2 du khách Trung Quốc nghi nhiễm virus Corona nhập cảnh vào Việt Nam

Bộ Y tế tiếp tục ráo riết triển khai công tác phòng chống bệnh viêm phổi lạ từ chủng virus Coronavirus đang xuất hiện ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

  2 du khách nhập cảnh vào Đà Nẵng đến từ Trung Quốc bị phát hiện sốt, đã được cách ly.

2 du khách nhập cảnh vào Đà Nẵng đến từ Trung Quốc bị phát hiện sốt, đã được cách ly.

Cách ly 2 du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng

Trong cuộc họp khẩn về ngăn chặn, phòng chống bệnh viêm phổi lạ đang xuất hiện tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc chiều 15/1, Bộ Y tế thông tin, các cơ quan y tế đã phát hiện 2 du khách Trung Quốc có biểu hiện sốt khi nhập cảnh vào sân bay Đà Nẵng. 

Cụ thể ngày 14/1 qua hệ thống máy đo thân nhiệt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Đà Nẵng phát hiện 2 hành khách có dấu hiệu sốt, mệt mỏi.

Du khách thứ nhất là Wang Hao Yu (SN 2016; thường trú TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc), du khách thứ 2 là Xíong Tianzuo (SN 1997, cũng ở TP Vũ Hán).

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng cho biết, hai bệnh nhân đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ, mẫu bệnh phẩm được gửi về Viện Pasteur TP. HCM để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Ngoài ra, 20 người tiếp xúc gần với 2 trường hợp trên đã được lập danh sách, theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Cũng theo ông Tấn, tại Việt Nam 3 sân bay có đường bay thẳng từ TP Vũ Hán đến là Đà Nẵng, TP. HCM, Khánh Hòa. Hiện nay, ở các sân bay đều có máy đo thân nhiệt.

  Ở các sân bay đều có thiết bị kiểm tra thân nhiệt, nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi lạ.

Ở các sân bay đều có thiết bị kiểm tra thân nhiệt, nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi lạ.

Không có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới.

Việc chẩn đoán, điều trị gần giống SARS và MERS-CoV. Sắp tới Bộ sẽ ban hành hướng dẫn phát hiện và điều trị bệnh.

Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân. Đồng thời vì đây là virus mới nên cần tăng cường giám sát để cách ly ngay trường hợp đầu tiên.

Việc tiếp nhận thu dung điều trị bệnh nhân liên quan đến virus Corona hiện được phân thành 3 cấp. Trong đó tuyến cuối gồm 10 bệnh viện tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP HCM.

Bộ Y tế: 3 kịch bản ứng phó với dịch bệnh do virus Corona mới.

- Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam: phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân về Việt Nam từ vùng có dịch.

- Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam: khoanh vùng xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

- Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng: đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.


Lãnh đạo Cục khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở duy trì đường dây nóng để tuyến trên hỗ trợ kịp thời.

“Các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh vẫn áp dụng như với MERS- CoV, cúm gia cầm A(H5N1). Với mức độ lây nhiễm như hiện tại thì cách thức ứng phó như hiện nay là phù hợp. Người dân không nên quá hoang mang nhưng cảnh giác. Ngành y tế cũng đã triển khai tất cả các biện pháp ứng phó”, ông Khoa thông tin.

Tiếp tục tăng cường ngăn chặn dịch, tuyên truyền người dân chủ động phòng tránh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định việc phòng chống dịch không chỉ của riêng ngành Y tế mà cần phải có sự chung tay của tất cả các bộ/ngành, đơn vị liên quan.

  Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tiếp tục đẩy mạnh phòng chống, ngăn chặn bệnh viêm phổi lạ vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tiếp tục đẩy mạnh phòng chống, ngăn chặn bệnh viêm phổi lạ vào Việt Nam.

Từ nay đến 20/2, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc. Sau đó, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ có những chỉ đạo ứng phó kịp thời.

Thứ trưởng đề nghị Cục Y tế Dự phòng thường xuyên cập nhật thông tin, đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh cụ thể, đồng thời duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng.

Ông cũng đề nghị Cục Quảng lý khám chữa bệnh chỉ đạo kiểm tra giám sát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đồng thời phổ biến hướng dẫn điều trị phổi cấp do chủng virus mới Corona. Khi có dịch bệnh ở đâu phải khoanh vùng, xử lý, dập dịch, điều trị tại đó, tránh vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên gây lây lan dịch bệnh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có kế hoạch hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh, các địa phương đồng thời tăng cường giám sát lấy mẫu bệnh phẩm khi có nghi ngờ. Bên cạnh đó cần chuẩn bị phương tiện để phối hợp hỗ trợ kịp thời cho các tuyến.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO