Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện con sán dài hơn 1.6m trong cơ thể người đàn ông nghiện ăn sushi cá hồi

Bác sĩ Kenny Banh, làm việc tại một phòng cấp cứu tại California (Mỹ) đã suýt đứng tim khi phát hiện ra một con sán dài gần bằng chiều cao của bệnh nhân.

san-trong-thuc-an

Câu chuyện đã xảy ra vào cuối năm 2017, nhưng mới đây được bác sĩ Kenny Banh chia sẻ trong một podcast (tập tin âm thanh) chuyên về y khoa.

Ngay lập tức, thông tin này đã được lan truyền rộng rãi trên các mặt báo.

Bác sĩ Banh nói rằng ông đang làm việc tại phòng khám cấp cứu tại Fresno, khi có một người đàn ông trẻ bước vào, nói rằng bị tiêu chảy ra máu và muốn điều trị bệnh sán, cầm theo một cái túi nhựa. 

Banh nhớ lại: ‘Tôi mở túi ra và lấy ra một lõi giấy vệ sinh... Quấng xung quanh cái lõi giấy đó là một con vật to, dài, trông như thể một con sán phẳng’.

Bệnh nhân trình bày rằng mình bị đau bụng, tiêu chảy ra máu, sau đó nhìn thấy một phần con sán đung đưa bên ngoài cơ thể khi đang đi toilet. Anh ta đã kéo con sán ra cho đến hết.

Banh cho biết đến tận khi được bệnh nhân đưa cho bác sĩ, con sán vẫn còn chuyển động. Tổng chiều dài đo được của con sán là 5,5 foot (cỡ 1,6 mét).

Hình ảnh con sán khổng lồ

Hình ảnh con sán khổng lồ

Dù sao, bệnh nhân cũng cảm thấy khá nhẹ nhõm vì đó là loại sán dây – một loài ký sinh trùng có thể phát triển trong đường tiêu hóa và loài này không phát triển khắp cơ thể người bệnh.

Dù chưa biết chính xác nguyên nhân nhưng có một lưu ý: người đàn ông này rất thích ăn sushi và ăn cá hồi tươi sống ‘hầu như hàng ngày’.

Theo như Trung tâm Bảo vệ và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, loài sán phổ biến nhất thường tấn công con người là Diphyllobothrium latum. Người thường mắc bệnh sau khi ăn một số loại cá sống hoặc chưa nấu chín kỹ, bao gồm cả cá hồi.

Tờ Washington Post cho rằng cá hồi đến từ bờ biển Thái Bình Dương của Châu Á và vùng Bắc Mĩ có thể bị nhiễm một loại sán có tên là Diphyllobothrium nihonkaiense.

Việc nấu nướng phù hợp, hoặc với món sushi, việc ướp đông thịt cá ở nhiệt độ thấp cần thiết, có thể giúp diệt sán. Tuy nhiên, không hiểu vì sao người đàn ông ở California có thể mắc phải trường hợp nghiêm trọng như vậy.

Bác sĩ Banh nói với báo chí rằng con sán dường như đã phát triển trong cơ thể người đàn ông chừng 6 tháng. Và người đàn ông này đã ăn sushi ở rất nhiều địa điểm, vì vậy anh ta không thể chỉ ra nhà hàng nào phải chịu trách nhiệm về con sán khổng lồ trong cơ thể mình.

Một tin tốt được các bác sĩ đưa ra là, bệnh nhân có thể loại bỏ sán một cách dễ dàng chỉ bằng việc uống thuốc tẩy giun sán. Tuy nhiên, bác sĩ Banh cho biết bệnh nhân của mình đã ‘thề từ bỏ món sushi’ – ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Triệu chứng bệnh giun sán:

Các triệu chứng phổ biến của bệnh sán bao gồm đau bụng, đi ngoài, nôn mửa, thiếu hụt vitamin B12 và thiếu máu, mệt mỏi kéo dài.

Ký sinh trùng cũng có thể gây các bệnh về da như phát ban, chàm và các dạng dị ứng khác.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO