Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát minh y học mới: thuốc kháng sinh chế tạo từ bùn đất

Một hợp chất tự nhiên chiết xuất từ bùn đất có thể sử dụng để chống lại các nhiễm trùng khó điều trị, tiêu diệt một số bệnh do vi khuẩn gây ra. Đáng chú ý, trong số đó có những chủng vi khuẩn đã đề kháng với hầu hết các loại thuốc kháng sinh hiện có, bao gồm cả siêu vi khuẩn MRSA.

khang-sinh

Nhiều thí nghiệm của nhóm nghiên cứu  gồm các nhà khoa học tại Đại học Rockefeller (Mỹ) đã  chỉ ra rằng hợp chất có tên gọi malacidin trong đất, có thể tiêu diệt một số bệnh do vi khuẩn gây ra. Đáng chú ý, trong số đó có những chủng vi khuẩn đã đề kháng với hầu hết các loại thuốc kháng sinh hiện có, bao gồm cả siêu vi khuẩn MRSA.

Công trình này vừa được công bố trên tạp chí Vi sinh học tự nhiên (Nature Microbiology), mở ra hy vọng tươi sáng trong cuộc chạy đua tìm kiếm thuốc kháng sinh.

Các bệnh kháng kháng sinh hiện đang là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khoẻ nhân loại.

Những căn bệnh này làm tử vong khoảng 700.000 người/năm, vì vậy việc tìm ra những dòng kháng sinh mới là vô cùng khẩn cấp.

Các nhà khoa học cho biết ngay trong bùn đất đã chứa hàng triệu vi sinh vật khác nhau, có khả năng tạo ra rất nhiều hợp chất trị liệu, bao gồm cả những dòng kháng sinh mới.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Sean Brady tại Đại học Rockefeller đã sử dụng kỹ thuật lập trình gien để phân tích hơn 1.000 mẫu đất lấy từ khắp Hoa Kỳ.

Các nhà khoa học phát hiện ra malacidins trong nhiều mẫu đất. Hợp chất này được dùng để điều trị chuột bị nhiễm siêu vi khuẩn MRSA và nó loại bỏ được các nhiễm trùng trên da chuột.

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục làm việc để cải thiện hiệu quả của thuốc với hy vọng rằng sản phẩm cuối cùng có thể trở thành một dòng kháng sinh điều trị cho người.

Tiến sĩ Brady cho biết: "Chúng ta không thể nói khi nào malacidins sẽ được sử dụng tại phòng khám.

"Đi từ khám phá ban đầu về một loại kháng sinh đến việc có thể sử dụng thuốc trong lâm sàng là một con đường dài, khó khăn".

Giáo sư Colin Garner, làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Kháng sinh Anh cho biết, việc tìm kiếm kháng sinh mới để điều trị các bệnh nhiễm trùng như MRSA là một thông tin tốt lành, tuy nhiên không giải quyết được nhu cầu cấp bách nhất.

Ông nói: "Mối lo ngại của chúng tôi là những vi khuẩn gram âm rất khó chữa trị và tình trạng kháng kháng sinh đang gia tăng.

"Vi khuẩn gram âm gây ra viêm phổi, nhiễm trùng máu và đường tiểu, cũng như nhiễm trùng da. Chúng ta cần kháng sinh mới để điều trị cho các căn bệnh này."

Siêu vi khuẩn MRSA kháng kháng sinh là vấn đề nghiêm trọng trong môi trường chăm sóc y tế 

MRSA là viết tắt cho Methicillin-resistant Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng kháng Methicillin). 

Loại vi khuẩn này gây ra nhiễm trùng “staph” không đáp ứng điều trị với kháng sinh thông thường.

MRSA hiện diện thường xuyên nhất ở những bệnh nhân được thực hiện các thủ thuật y khoa xâm  lấn hoặc người có hệ thống miễn dịch suy yếu và nằm điều trị tại Bệnh viện và  những cơ sở y tế như nhà nuôi trẻ và trung tâm phân tích xét nghiệm.

MRSA ở môi trường chăm sóc y tế thường gây ra những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và đe  dọa sự sống như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn vết mổ và viêm phổi.

Nguồn lây của MRSA là những bệnh nhân có mang bệnh nhiễm trùng MRSA hay có mang vi khuẩn trong cơ thể nhưng không biểu hiện triệu chứng.

Phương thức lây truyền chủ yếu tới những bệnh nhân khác là qua bàn tay, đặc biệt là bàn tay của nhân viên chăm sóc y tế.

Bàn tay bị nhiễm MRSA do tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm bệnh hoặc người lành mang trùng, sau đó không được vệ sinh thích hợp, sẽ mang vi khuẩn sang bệnh nhân khác.

MRSA đang có khả năng kháng lại nhiều loại kháng sinh thông thường, vì thế việc tìm ra kháng sinh mới để điều trị loại vi khuẩn này là rất cần thiết.

(Theo Website của Bệnh viện Từ Dũ)

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO