Báo Điện tử Gia đình Mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Ngành y tế thực sự đã nỗ lực, có những bước đi đúng hướng'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, mặc dù có tính ước lệ nhưng năm 2018, có thể coi ngành y tế có những thành tựu rất toàn diện, đã kế thừa kết quả năm 2017 với bước đi liên tục, đúng hướng.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Thủ tướng, Bộ Y tế cần tiếp nối thành tựu để năm 2019 cố gắng đạt vượt năm 2018. 

Đó là những chia sẻ của Phó Thủ tướng trong Hội nghị triển khai Công tác ngành y tế năm 2019, diễn ra vào ngày 15/1/2019.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong Hội nghị triển khai Công tác ngành y tế năm 2019, diễn ra vào ngày 15/1/2019.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong Hội nghị triển khai Công tác ngành y tế năm 2019, diễn ra vào ngày 15/1/2019.

Hướng tới giá thuốc giảm thấp nhất ASIAN và đưa mức thuốc kém chất lượng còn 0%

Trong năm 2018, ngành y đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao bao gồm số gường bệnh/vạn dân đạt 26,5 và tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,7%. Theo đó, ngành y đã đạt và vượt 9/11 chỉ tiêu y tế cơ sở năm 2018. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, trong những kết quả đã đạt được trong năm qua, có thể đánh giá Bộ Y tế thực hiện rất tốt nội dung liên quan đến BHYT và đã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ của Nghị quyết Trung ương số 20-NQ/TW và 21-NQ/TW về công tác y tế, dân số có kết quả tương đối rõ và vững vàng. 

“So với các ngành khác, ngành y tế cần tổ chức trước nhiều nội dung cần thực hiện trước khi đưa vào Nghị quyết Trung ương số 20, đa số lĩnh vực trong đó đều đủ cơ sở để bắt đầu, có những nội dung được thực hiện liên tục suốt 3 năm trở lại đây. 

Ngoài 2 chỉ tiêu đều vượt kể trên, tôi đánh giá cao sự kiên trì của Bộ Y tế khi kiên trì tiếp tục quản lý đầu thầu thuốc, quản lý thuốc biệt dược, qua đó góp phần giảm 10% giá thuốc biệt dược.

Trước đây, giá thuốc nước ta cao hơn giá thuốc khu vực ASEAN, tuy nhiên, giờ đây chỉ cao hơn Malaysia, tôi mong muốn, Bộ Y tế cố gắng kéo mức giá thuốc xuống thấp nhất khu vực ASEAN.

  Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong năm qua, ngành y tế đã đạt vượt 9/11 chỉ tiêu Quốc hội, Chính Phủ giao

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong năm qua, ngành y tế đã đạt vượt 9/11 chỉ tiêu Quốc hội, Chính Phủ giao

Bên cạnh đó, trong báo cáo của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thuốc kém chất lượng của chúng ta 1,4% trong khi tỉ lệ này ở ASEAN ở mức 7%.

Thế nhưng, chúng ta vẫn chưa hài lòng và cố gắng hướng tới giảm mức này xuống còn 0%. 

Nhưng nhìn từ thế giới có thể thấy, ngành y tế Việt Nam đã vô cùng nỗ lực”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Liên quan đến thuốc, năm vừa qua, Bộ Y tế đã triển khai kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc. Nhìn nhận từ việc làm này, Phó Thủ tướng cho biết việc kết nối được tất cả các nhà thuốc là việc rất khó, nó phụ thuộc vào sự tự nguyện, lương tâm của chủ quầy thuốc. 

“Có nhiều người nói với tôi, họ gặp nhiều khó khăn và lợi ích bị đụng chạm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần làm nghiêm, làm để có thể truy xuất nguồn gốc thuốc cũng như khắc phục tình trạng trốn thuế… Và nơi nào không làm tích cực, chúng ta cần xem lại trách nhiệm”, theo Phó Thủ tướng.

Cố gắng để BHYT phải hơn năm 2018

Cũng theo Phó Thủ tướng, về bao phủ bảo hiểm y tế, trước đây, Việt Nam chưa được 70% và Quốc Hội đã giao cho Bộ Y tế đến năm 2020 phải triển khai đạt đủ 80%. “Nhưng ngành y cùng nhau nỗ lực tạo xung lực mới đưa vào thực hiện nhiều Luật, quy định mới đã đưa mức bảo phủ bảo hiểm y tế vượt chỉ tiêu được giao, đạt gần 88%. 

Những kết quả nghe qua thấy rất bình thường nhưng để thực hiện được không hề đơn giản, tuy nhiên, Bộ Y tế nên cố gắng củng cố để mức bảo hiểm y tế tăng đều, đảm bảo chỉ tiêu vượt.

Để làm được điều đó, ngành y cần làm mạnh hơn, chính thức mở các diễn đàn và các cấp uỷ chính quyền cần coi đó là nhiệm vụ chính trị để đảm bảo”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

  Hàng chục nghìn nhà thuốc đã được kết nối liên thông cung ứng thuốc

Hàng chục nghìn nhà thuốc đã được kết nối liên thông cung ứng thuốc

Cũng trong vấn đề bảo hiểm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế làm rõ vấn đề, hiện nay, Việt Nam có hơn 30 công ty bán bảo hiểm, thế nhưng ngành y tế chưa quản lý mà phụ trách vấn đề này thuộc Bộ Tài chính. 

“Hiện các công ty bảo hiểm này thông báo quản lý 16 triệu hợp đồng bảo hiểm nhưng Bộ Y tế không biết có bao nhiêu người đã tham gia và bao nhiêu người trùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

"Chúng ta cần nhận thức đó là bảo hiểm chung, phấn đấu mọi người dân đều có. Đó là điều vô cùng quan trọng”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Liên quan trọng vấn đề này, điều quan trọng hơn cả, theo Phó Thủ tướng chính là thống nhất cơ chế thanh toán BHYT theo đúng tinh thần “y tế phòng là chính, y tế cơ sở là nền tảng”. 

“Tôi đi y tế cơ sở, nhiều nơi vật chất rất khang trang nhưng theo tôi, tủ thuốc mới là quan trọng nhất. Cơ sở y tế cần có nhiều thuốc lên, mức thuốc không kém bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh… thì người dân mới đến. Vì vậy, cơ chế thanh toán vẫn là quan trọng nhất”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

Giao tự chủ cho các bệnh viện sao cho đúng?

Bộ Y tế đã ban hành Nghị định tự chủ bệnh viện, đây là việc vô cùng quan trọng. 

Theo quyết định này, các đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế được giao tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, tuyển dụng viên chức gồm: thành lập, sáp nhập, giải thể các tổ chức thuộc đơn vị ngoài các tổ chức trong cơ cấu tổ chức được phê duyệt trong quy chế tổ chức hoạt động của đơn vụ theo hướng tinh gọn hiệu quả phù hợp chức năng nhiệm vụ của đơn vị và đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế cho biết, việc tự chủ tài chính trong BV hiện đã áp dụng tại 25 bệnh viện thuộc Bộ Y tế và cho thấy những hiệu quả rất lớn.

Đến nay đã có 25.000 cán bộ y tế không ăn lương từ ngân sách nhà nước, giúp tiết kiệm khoảng 1.500 tỷ đồng/năm.

  Phó Thủ tướng trao khen thưởng cho những đơn vị, cá nhân tiêu biểu ngành y tế

Phó Thủ tướng trao khen thưởng cho những đơn vị, cá nhân tiêu biểu ngành y tế

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện tự chủ không phải buông để bệnh viện tự ý kinh doanh mà là phát huy tháo gỡ để nhân viên y tế sáng tạo, quản trị, quản lý khai thác tốt nhất cơ sở vật chất và đội ngũ con người. 

Theo quan điểm của Phó Thủ tướng, khi giao tự chủ, lãnh đạo bệnh viện cần tự nghiêm túc tìm hiểu, đảm bảo tăng thu, tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên nhưng không nên đánh mất định hướng y tế công là phi lợi nhuận.

“Lương thu nhập của nhiều cán bộ y tế nhiều nơi quá thấp buộc chúng ta phải tăng thêm. Ngoài ra, chúng ta cần thay đổi tư duy như trạm y tế phải thuộc một phần y tế huyện, cân đối dự phòng và điều trị, chuyên môn theo dọc nhưng quản lý hoạt động cần theo huyện để nhân viên y tế xã được coi như cán bộ huyện, để cán bộ nơi đây không bị tủi thân như trước đây”, Phó Thủ tướng cho biết. . 

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO