Báo Điện tử Gia đình Mới

Phòng dịch COVID-19: Luôn lường trước tình huống xấu hơn để tình hình không xấu đi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam coi dịch COVID-19 giống như một cuộc chiến và luôn luôn lường trước tình huống xấu hơn để tình hình không xấu đi. Tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra.

Sáng 25/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng dịch COVID-19 tại 700 điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Việt Nam quyết liệt chống dịch, không có tình trạng "trên nóng dưới lạnh"

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Tuyên khẳng định, công tác phòng chống COVID-19 được Việt Nam thực hiện quyết liệt, không có tình trạng "trên nóng dưới lạnh". 11 ngày gần đây không ghi nhận ca nhiễm mới.

Nhận định tình trạng dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp khó lường, Thứ trưởng đề nghị, các tỉnh, thành không chủ quan, coi phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, không để ai nhiễm bệnh mà không được biết tới.

  PTT Vũ Đức Đam cùng 4 thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh COVID-19

PTT Vũ Đức Đam cùng 4 thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện chỉ đạo, phối hợp với WHO cập nhật cụ thể từng ngày, giám sát ngay tại cửa khẩu, tổ chức tiếp nhận, cách ly tốt, không để lây nhiễm chéo, rà soát tổng hợp thuốc vật tư... Các phòng xét nghiệm phải đủ điều kiện để xét nghiệm, đảm bảo an toàn sinh học, kết quả chính xác.

Đồng thời xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin đồn thất thiệt về COVID-19 gây hoang mang dư luận. Giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe người dân đến từ vùng có dịch. Thực hiện cách ly 14 ngày đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch, tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm...

Có tình trạng gom thuốc phòng dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết cơ quan chức năng đã đồng thuận giảm thuế nguyên phụ liệu sản xuất hàng phục vụ chống dịch, trong đó có nguyên liệu sản xuất khẩu trang.

Về công tác Dược, Thứ trưởng Cường cũng cho biết báo cáo của Cục Quản lý dược cho biết có tình trạng thu gom kháng sinh, thuốc phòng chống dịch. Thứ trưởng đề nghị các Sở Y tế chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế về công tác chủ động lên kế hoạch chuẩn bị đủ cơ số thuốc cho cấp độ 3 và chuẩn bị sẵn sàng cho cấp độ 4. 

Đề nghị Sở Y tế khẩn trương liên hệ với các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thuốc để lập dự trù, xây dựng kế hoạch cung ứng kịp thời các thuốc phục vụ nhu cầu điều trị của cơ sở, đặc biệt là các thuốc trong danh mục ban hành đảm bảo đủ thuốc cho công tác phòng dịch. Thứ trưởng lưu ý, công tác dự trù của các bệnh viện đối với các cơ sở kinh doanh là chưa kịp thời, khi cần mới đề nghị nên việc cung cấp chưa kịp thời.

Đề nghị đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra công tác kinh doanh thuốc trên địa bàn, tránh hiện tượng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc. Phải xử lý nghiêm để tránh vi phạm.

Xã Sơn Lôi và cả tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện tốt cách ly

Tại cuộc họp, các điểm cầu rất quan tâm kinh nghiệm tổ chức cách ly ổ dịch tại Vĩnh Phúc. Theo đại diện tỉnh Vĩnh Phúc, hiện 11/11 người nhiễm COVID-19 của tỉnh này đã khỏi bệnh.

  Ông Trần Như Dương đánh giá cao công tác cách ly ở Vĩnh Phúc.

Ông Trần Như Dương đánh giá cao công tác cách ly ở Vĩnh Phúc.

Theo ông Trần Như Dương - tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại tâm dịch Sơn Lôi - việc cách ly Sơn Lôi cách đây 2 tuần do khi đó đây là tâm dịch, có lây lan ra cộng động, uy hiếp khu vực bên ngoài. Việc khoanh vùng cách ly Sơn Lôi không chỉ chống dịch riêng ở Vĩnh Phúc và "chúng ta phải cảm ơn xã Sơn Lôi".

Việc giám sát ca nghi ngờ sớm nhất là rất quan trọng, tổ công tác đã triển khai nhiều biện pháp như lập danh sách toàn bộ nhân khẩu của 2.774 gia đình ở Sơn Lôi, tập huấn cho 30 nhóm, trang bị cho họ biểu mẫu, thiết bị.

Ngay trong đêm có bản tin ngắn gọn về việc theo dõi sức khỏe toàn dân, thông báo dịch cho tất cả người dân biết. Nhóm này hàng ngày đến từng gia đình đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe, có vấn đề là báo tin ngay cho y tế.

Ngoài ra, bố trí 2 xe cứu thương, 1 xe chuyển bệnh nhân thông thường, 1 xe chuyển bệnh nhân nghi ngờ COVID-19.

Đây là những kinh nghiệm quan trọng cho những khu vực khác nếu có yêu cầu cách ly. Hiện toàn bộ người mắc bệnh của tỉnh Vĩnh Phúc đã khỏi bệnh và 10 ngày nay không ghi nhận ca nhiễm mới.

Thắng trận mở màn, cố gắng để thắng cả cuộc chiến

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: "Đến giờ phút này ta kiểm soát tốt dịch COVID-19, Tổ chức Y tế thế giới nói rằng Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn mức của WHO là hết sức đúng đắn, chúng ta luôn luôn lường trước tình huống xấu hơn để tình hình không xấu đi. Tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra. 

Chúng ta đã tính đến mức thứ 5 có 30.000 người nhiễm. Cơ quan tham mưu của Bộ Y tế đã thảo tất cả các văn bản trong từng tình huống, vì nếu dịch xảy ra vào Tết Nguyên đán chúng ta chỉ lấy ra làm.

Chúng ta đã xác định phương châm đúng như chống dịch SARS, MERS-CoV, cúm H1N1... trước đây, với phương châm phải ngăn chặn, ngăn chặn triệt để; phát hiện phát hiện sớm nhất và cách ly. Cách ly ngay lập tức, khoanh vùng và khoanh thật gọn và cuối cùng là dập tắt và phải dập tắt triệt để. Chúng ta đã làm rất tốt"- Phó Thủ tướng đánh giá. 

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Việt Nam kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Việt Nam kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, mặc dù là quốc gia có biên giới, đất liền với Trung Quốc giao lưu, qua lại làm ăn, du lịch rất đông, là nước đánh giá vào nhóm nguy cơ cao nhất về lây nhiễm nhưng đến nay chỉ có 16 ca dương tính, đã kết hợp cả về trình độ chuyên môn để chữa trị thành công cho các trường hợp, trong đó có người có ca bệnh nền. Bệnh nhân cuối cùng kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, toàn bộ 16 bệnh nhân nhiễm virus ở Việt Nam đã khỏi hoàn toàn.

"Chúng ta có bài học trong đó có bài học điều trị ngay ở tuyến dưới, bằng công nghệ hỗ trợ chứ không tập trung vào nguồn lực, Việt Nam có cách đi riêng của mình. Cuộc chống dịch này như một cuộc chiến, đến giờ phút này chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Dịch còn diễn biến rất khó lường nhưng, chúng ta có niềm tin, kiên quyết bám sát các chỉ đạo, không được phút nào lơi lỏng, nhưng không quá lo lắng, cũng không quá cẩn thận quá mức cần thiết", Phó Thủ tướng nhận định.

Các biện pháp cần tiếp tục triển khai là kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, trước đây là Trung Quốc, giờ 2 địa phương của Hàn Quốc, tới đây có vùng nào khác thì ta vẫn thực hiện phương châm như trên. Chúng ta mềm dẻo và kiên quyết trong việc cách ly. Giao cho quân y và quân đội tổ chức các điểm cách ly.

Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các tỉnh, ngoài tham mưu của ngành y tế, tổ chức thực hiện, đảm bảo cách ly an toàn, không để lây nhiễm trong khu cách ly, trong bệnh viện.

Với một tinh thần hợp tác quốc tế, chúng ta phải thực hiện các biện pháp cách ly, gây bất tiện cho người bị cách ly, đặc biệt là khách quốc tế, nhưng trách nhiệm công dân, trách nhiệm quốc tế chúng ta phải thuyết phục. Trẻ em đến trường trên tinh thần an toàn, yên lòng, an tâm.

Tình hình virus Corona cập nhật lúc 13 giờ 30 ngày 25/2/2020:

Thế giới: 80.153 người mắc, 2.703 người tử vong, trong đó:

  • Lục địa Trung Quốc: 2.663 người tử vong.
  • Hồng Kông: 02 người tử vong.
  • Đài Loan: 01 người tử vong.
  • Phillippines: 01 người tử vong
  • Nhật Bản: 01 người tử vong.
  • Pháp: 01 người tử vong.
  • Iran: 14 người tử vong
  • Tàu Diamond Princess: 04 người tử vong
  • Hàn Quốc: 09 người tử vong
  • Ý: 07 người tử vong.

Việt Nam: 16 người dương tính với COVID-19, gồm:

  • 02 cha con người Trung Quốc;
  • 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc;
  • 06 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19;
  • 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
  • 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).

Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.279 trường hợp.

Điều trị khỏi: 16 trường hợp.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO