Báo Điện tử Gia đình Mới

Phó Thủ tướng: Xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương công bằng, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình đã chuyển đơn của Bác sĩ Hoàng Công Lương tới Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xem xét đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội.

Hình ảnh mới nhất của Bác sĩ Hoàng Công Lương ngày 13/5

Hình ảnh mới nhất của Bác sĩ Hoàng Công Lương ngày 13/5

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn 4365/VPCP-V.I gửi Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình về việc giải quyết đơn kiến nghị của Bác sĩ Hoàng Công Lương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Theo công văn ngày 11/5/2018, bác sĩ Hoàng Công Lương đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của bác sĩ trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình vào ngày 29/5/2017. 

Do vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình đã chỉ đạo chuyển đơn bác sĩ Hoàng Công Lương đến toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội. 

Xác nhận với Gia Đình Mới, Bác sĩ Hoàng Công Lương cho hay, bản thân mình đã nhận được công văn vào sáng 14/5 và thấy rất tin tưởng. "Mình cảm thấy thêm yên tâm, hy vọng vào sự khách quan của phiên toà ngày mai. Hy vọng Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình sẽ xét xử công minh, xử đúng người, đúng tội 

Theo dự kiến, ngày mai (15/5/2018), TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên tòa xét xử bác sỹ Hoàng Công Lương trong vụ tai biến y khoa khi chạy thận khiến 8 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hoà Bình.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa hồi sức tích cực - đơn nguyên nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi - nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”.

Tại phiên tòa này, bị cáo Hoàng Công Lương có tới 4 luật sư bào chữa gồm: luật sư Nguyễn Chiến, Nguyễn Văn Đà, Ngô Thị Thu Hằng và Trần Hồng Phúc.

Ông Trần Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng được triệu tập có mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, trước đó có thông tin cho rằng ông Dương đã xuất cảnh đi nước ngoài.

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, ngay trước phiên xét xử, Bác sĩ Hoàng Công Lương chia sẻ: "Phiên toà sắp tới, em cố gắng nêu ý kiến của mình, mong rằng phiên toà sẽ xét xử khách quan và công bằng nhất. Nếu quan điểm và lý luận của mình đúng thì hy vọng hội đồng xét xử sẽ lắng nghe. Tuyên bố mình có tội thì em sẽ kháng cáo". 

Trước đó, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa ngay trong ngày đầu xét xử hôm 07/5/2018 do các luật sư của bị cáo đều vắng mặt.

cong-van-vu-hoang-cong-luong

Theo cáo trạng, Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư một lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát.

Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo. Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, Hoàng Công Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, Hoàng Công Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao. Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường và sau đó 8 người tử vong. 

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO