Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ huynh nổi điên vì con chỉ 'đọc' được ô vuông, tam giác, không biết đánh vần chữ

3 clip trên mạng xã hội chia sẻ cảnh các phụ huynh "nổi điên" vì dạy con tập đọc với phương pháp mới, chỉ "đọc" được hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần được chữ.

  Một đơn xin nghỉ học được chế theo chữ

Một đơn xin nghỉ học được chế theo chữ "ô vuông, tam giác"

Trong clip dài hơn 5 phút, người cha dạy con mình học câu thơ “tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng việt 1 - Công nghệ giáo dục. 

Trang sách in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Cậu bé chỉ thứ tự từng ô vuông và độc vanh vách hai câu thơ trên. Tuy nhiên, khi chỉ vào từng từ trong câu thơ, cậu bé lại không nhận diện được chữ. Nhất là khi người cha chỉ vào chữ “Mười” và hỏi “con đọc chữ này chữ gì”. Cậu bé trả lời “không biết”.

Khi cha mẹ hỏi “không biết nhưng sao lại đọc dưới này được (dưới này - đoạn ô vuông)” thì bé trai lập tức trả lời “do cô chỉ”. 

Sau đó, phụ huynh vô cùng bức xúc vì cho rằng phương pháp dạy học có vấn đề vì trẻ chỉ nhìn theo ô vuông để đọc chứ không hề biết đánh vần và mặt chữ. Đỉnh điểm, bố học sinh xé tan cuốn sách tập đọc.

Tương tự trường hợp trên, một đoạn video clip khoảng 3 phút ghi lại cảnh phụ huynh dạy con học theo phương pháp “chữ ô vuông, tam giác”. Cũng câu thơ trên, lần này, một bé gái chép ra vở ô ly.

Khi được bố hỏi “chữ này là gì”, bé gái lập tức đọc thuộc lòng cả hai câu thơ. Tuy nhiên, phụ huynh bày tỏ thắc mắc sợ theo cách học này, bé sẽ không nhận biết được mặt chữ. 

  Chữ

Chữ "ô vuông, tam giác" đang gây khó hiểu cho phần lớn cộng đồng mạng

Những đoạn video trên nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng, nhiều người tỏ ra vô cùng ngạc nhiên, hài hước trước phương pháp học chữ ô vuông, đánh vần này. Phần lớn các bình luận về phương pháp trên đều là bình luận tiêu cực cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt. 

“Mai đăng kí đi học lại lớp 1 mới được chứ nhìn vào cứ tưởng đang học toán hình”, Nguyễn Bảo bình luận về đoạn clip trên. Hay người dùng Mỹ Trinh chia sẻ: “Tự nhiên toàn dân việt nam trở thành người không biết chữ luôn!”

Số ít trong đó có những bình luận ủng hộ phương pháp trên, có thể kể đến chị Đỗ Thị Minh Ngọc chia sẻ: “Phương pháp đánh vần tiếng Việt theo sách lớp 1 thực nghiệm chẳng những không sai mà là cách điều chỉnh từ cách đánh vần sai (theo cách cũ) trở thành đúng, theo khoa học về ký tự âm vị.

Cách dạy này đã được GS Hồ Ngọc Đại thực nghiệm qua rất nhiều năm ở các trường thực nghiệm, đem lại kết quả và đã được các nhà chuyên môn kiểm chứng. Sau này, học sinh nắm rất vững quy tắc phát âm, dùng từ, đặt câu trong tiếng Việt, ít bị sai sót...

Phần nhiều phản hồi trên mạng bức xúc vì họ ko bỏ thời gian tìm hiểu xem phương pháp như thế nào, chỉ tự động chửi rồi bức xúc dưới góc nhìn của phụ huynh".

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO