Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ nữ bỗng dưng bị mệt mỏi, mất ngủ, bồn chồn không yên... là cơ thể đang cảnh báo điều gì?

Một người không có tiền sử tâm thần mà bắt đầu từ độ tuổi trung niên trở lên nếu xuất hiện các biểu hiện trầm cảm, buồn bã, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, ít nói thay đổi tính cách, sống có xu hướng khép kín… thì cần vào viện thăm khám sớm.

Ngày 13/6, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, cách đây khoảng 5 tháng, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện đã phẫu thuật lấy u màng não trán cho bệnh nhân Đ.T.M. (67 tuổi, ở Long An). Khai thác tiền sử trước mổ thấy bệnh nhân thường có biểu hiện buồn bã, mệt mỏi, lo lắng, tuyệt vọng, rối loạn giấc ngủ…

Hình ảnh chụp não bệnh nhân Đ.T.M. trước và sau phẫu thuật lấy u màng não

Hình ảnh chụp não bệnh nhân Đ.T.M. trước và sau phẫu thuật lấy u màng não

Người bệnh có xu hướng tự thu mình lại, không muốn tham gia vào các hoạt động gia đình và xã hội.

Tình cờ, sau một lần bị té ngã, bà M. được người thân đưa đến bệnh viện gần nhà kiểm tra. Qua hình ảnh chụp CT scan sọ não, bác sĩ phát hiện có khối u (u màng não trán) nên bà M. được chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân 115 để phẫu thuật lấy u.

Đến nay, sau 5 tháng làm phẫu thuật lấy khối u, người bệnh được chụp cộng hưởng từ não kiểm tra, khối u đã được lấy toàn bộ. Tại thời điểm tái khám, bà M. đã hết các biểu hiện trầm cảm so với trước phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, u não thường biểu hiện bằng các triệu chứng nhức đầu, động kinh, yếu liệt tay chân… Tuy nhiên, với khối u nội sọ, đặc biệt u màng não vùng trán nền ngược, bệnh nhân đến khám với biểu hiện tâm thần như trầm cảm, trạng thái lo lắng, hưng cảm và tâm thần phân liệt.

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh cũng cho biết, một người không có tiền sử tâm thần mà bắt đầu từ độ tuổi trung niên trở lên nếu xuất hiện các biểu hiện trầm cảm, buồn bã, mệt mỏi, ít nói thay đổi tính cách, sống có xu hướng khép kín… thì tổn thương u não thùy trán hay gặp là u màng não nên được nghĩ đến.

U màng não thường là u phát triển chậm, lành tính, vì vậy lấy toàn bộ u là một biện pháp tối ưu. Tuy nhiên có một vài u dính vào cấu trúc sinh tồn và cấu trúc mạch máu là một thách thức không nhỏ đối với các phẫu thuật viên thần kinh khi loại bỏ hoàn toàn các u này.

U màng não chiếm 15% các u trong sọ. Đối với người lớn tuổi từ 40 đến 60 là thường gặp nhất. Phụ nữ chiếm ưu thế hơn đàn ông. Tuy nhiên, nó cũng thay đổi tùy theo vị trí của u. U màng não hiếm gặp ở trẻ con, nếu xảy ra ở trẻ nhỏ, u màng não thường có xu hướng ác tính và thường xảy ra đồng đều ở cả hai phái.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO