Báo Điện tử Gia đình Mới

PTT Vũ Đức Đam nói về sức khỏe của mình khi tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19 Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm thử nghiệm 2 mũi vắc-xin COVID-19 Nanocovax của Việt Nam trong giai đoạn 2.

Chiều 1/4, thông tin với báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông đã tiêm thử nghiệm xong 2 mũi vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen trong giai đoạn 2.

Phó Thủ tướng là một trong 560 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin này. Ông cho biết sức khoẻ ông hiện hoàn toàn bình thường sau tiêm 2 mũi.

“Trước khi tiêm các bác sĩ đã nói rất rõ về những phản ứng có thể diễn ra. Thậm chí mọi người được lấy ven tĩnh mạnh để đề phòng có sốc phản vệ sau khi tiêm thì cấp cứu ngay. Nhưng theo tôi biết tới nay tất cả các tình nguyện viên không ai bị phản ứng tới mức phải cấp cứu như vậy.

Khi tiêm mũi thứ nhất, tôi chỉ bị phản ứng rất nhẹ, không sốt, chỉ cảm thấy hơi váng đầu một chút. Nhưng tiêm mũi thứ hai, đúng như dự liệu, phản ứng cao hơn, có sốt nhẹ trong hơn 1 ngày, váng đầu rõ hơn đợt 1, nhưng sau 2 ngày đã trở lại bình thường”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

  Phó TT Vũ Đức Đam trả lời báo chí về vắc-xin COVID-19.

Phó TT Vũ Đức Đam trả lời báo chí về vắc-xin COVID-19.

Phó Thủ tướng nói thêm, ông không hề đắn đo khi quyết định tham gia thử nghiệm vắc xin Nanocovax.

"Suy nghĩ thì tất nhiên là có còn đắn đo thì không. Từ đầu năm 2020 chúng tôi đã xác định là phải hết sức khẩn trương, quyết tâm thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước vì nước ta đông dân, không giàu có và phải tính tới tình huống dịch bệnh kéo dài, virus biến thể… Ngay khi đó tôi đã xác định là một khi vắc-xin đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm trên người là tôi sẽ xin tham gia.

Tới giữa tháng 12/2020 thì vắc-xin Nano Covax được thử nghiệm giai đoạn thứ nhất nhưng trong giai đoạn này chỉ các tình nguyện viên khỏe mạnh, dưới 50 tuổi được chấp nhận tham gia. Tôi không đáp ứng tiêu chí nên chỉ có thể tham gia từ giai đoạn thứ hai".

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19.

Khi được hỏi việc thử nghiệm vắc xin có những rủi ro nhất định về sức khoẻ, lãnh đaọ không nên tham gia, Phó Thủ tướng chia sẻ, mỗi người đều có suy nghĩ, đánh giá khác nhau.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng sức khoẻ của mọi người đều quý như nhau. Tôi là Phó Thủ tướng hay làm gì nữa thì trước hết và mãi mãi là một người dân Việt Nam. Là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, tôi nên và cần làm tất cả những gì có thể để chúng ta có vắc xin sớm nhất, kể cả nghiên cứu, nhập khẩu”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo ông, đến thời điểm hiện tại, kết quả thử nghiệm vắc xin của Việt Nam tương đối tốt. Bản thân Phó Thủ tướng sau tiêm mũi 1 đã sinh kháng thể ở mức tốt.

Tuy nhiên, tất cả đang trong quá trình thử nghiệm, chưa thể nói chắc chắn bao giờ Việt Nam có vắc xin. Nhưng nếu các điều kiện thuận lợi, hết quý 3, đầu quý 4 có thể có.

Vì vậy, trước mắt chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch qua thông điệp 5K.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO