Báo Điện tử Gia đình Mới

Quy tắc vàng 20-20-20 cho người đau mắt, mỏi mắt do xem máy tính, điện thoại quá nhiều

Khi thường xuyên ngồi máy tính, xem điện thoại quá lâu bạn sẽ thấy nhức, mỏi mắt, dần dần dẫn tới nhiều vấn đề về thị lực. Vậy phải làm thế nào để tránh tình trạng này?

Empty

Giải pháp thấy rõ nhất là giảm thời gian ngồi máy tính hay xem điện thoại, nhưng không phải là giải pháp dễ dàng và khả thi.

Đặc biệt với dân văn phòng phải tiếp xúc với màn hình máy tính thường xuyên trong thời gian dài, mắt bạn có thể bị ảnh hưởng xấu dẫn đến các tật về mắt.

Các chuyên gia cho biết, cứ 4 người mắc bệnh về mắt thì có ít nhất 1 người bị nhức mỏi mắt do đọc trên màn hình nhỏ như điện thoại.

Mỗi phút, mắt thường nháy khoảng 15 lần. Tuy nhiên khi bạn đang xem điện thoại, máy tính hay TV,... tỷ lệ nháy mắt của bạn giảm còn một nửa. Xem điện thoại quá lâu cũng khiến bạn chóng mặt, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ,...

Quy tắc 20-20-20 sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này. Thay vì phải "cai" các thiết bị điện tử này, bạn chỉ cần thay đổi một chút trong cách sử dụng chúng.

Quy tắc 20-20-20:

Cứ 20 phút sử dụng máy tính, hãy để mắt nghỉ ngơi trong 20 giây và tập trung vào một đối tượng cách xa 20 feet (6 mét).

Empty

Quy tắc 20-20-20 sẽ cho phép mắt bạn nghỉ ngơi, tránh tình trạng căng mỏi mắt. Nhờ đó các vấn đề thị lực liên quan đến máy tính, điện thoại,... như là đau đầu, đau mắt, mờ mắt có thể được phòng tránh.

Quy tắc 20-20-20 rất quan trọng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các bậc cha mẹ cần lập quy tắc này cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để trẻ biết cách kiểm soát bản thân khi sử dụng các thiết bị hiện đại, thay vì "cấm tiệt", vì trong thời đại ngày nay, không biết sử dụng những thiết bị này sẽ là "thua thiệt".

Những phần mềm giúp bạn thực hiện quy tắc 20-20-20

Eye Defender là một phần mềm có tác dụng nhắc nhở bạn áp dụng quy tắc trên.

Eye Defender sẽ luôn thường trực trên khay hệ thống và cứ mỗi một khoảng thời gian đặt trước, phần mềm sẽ tự động chạy một hình ảnh trên màn hình và bạn phải thực hiện nhiệm vụ trên giao diện Eye Defender.

Chính điều này sẽ giúp đôi mắt của bạn được thư giãn.

Tương tự phần mềm Eye Defender, WorkRave là một ứng dụng giúp nhắc nhở bạn nghỉ ngơi đều đặn, hướng dẫn bạn thực hiện các động tác thư giãn, nhờ đó giảm thiểu căng thẳng khi làm việc trên máy tính, trong đó có nhức mỏi mắt.

Tính năng breaks và micro-breaks cung cấp những lời khuyên giúp bạn thư giãn đôi mắt của mình trong khoảng thời gian ngắn.

Trong khi đó rest-breaks cung cấp những bài tập đi bộ hiệu quả dành cho người sử dụng máy tính. Workrave còn cung cấp một thuật sĩ giúp bạn thực hiện các bài tập đơn giản trong giờ giải lao khi làm việc.

Ảnh chụp màn hình WorkRave

Ảnh chụp màn hình WorkRave

Theo The Asian Parent, VnReview

Thăm dò ý kiến: Bạn thấy quy tắc 20-20-20 có hiệu quả cho mắt bạn không?

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO