Báo Điện tử Gia đình Mới

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Đừng để chỉ 1 bệnh nhân mắc COVID-19 mà phong tỏa cả bệnh viện'

GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tới 2 công tác quan trọng mà các cơ sở y tế cần thực hiện, đó là phân luồng phân tuyến, bảo vệ các khoa 'cốt tử' và kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm.

Ngày 5/8, Bộ Y tế tổ chức giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố. Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo dịch lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình.

Điều này đặt ra thách thức lớn là phải khẩn trương, quyết liệt, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp phòng dịch, giúp hạn chế những ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội.

Quyền Bộ trưởng lưu ý Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh thành lưu ý một số vấn đề:

Thứ nhất, rà soát, chuẩn bị ngay nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho mọi tình huống dịch bệnh: Từ bài học của Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải phân định rõ, về phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị bệnh nhân dương tính, cơ sở nào sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân trong địa phương mình.

Đồng thời phải lên kịch bản rất chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực. Cùng đó, đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế (kể cả cán bộ đang làm việc, đã nghỉ hưu hay sinh viên trường Y).

Các địa phương phải rà soát lại cơ sở vật chất kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, sao cho có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, như vậy, mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

  Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương phát hiện, ngăn chặn kịp thời dịch COVID-19.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương phát hiện, ngăn chặn kịp thời dịch COVID-19.

Thứ hai, là vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế: Theo đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, Quyền Bộ trưởng yêu cầu áp dụng ngay với các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó, khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở.

Thứ ba, phải thực hiện phân luồng phân tuyến trong cơ sở khám chữa bệnh, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh: "Đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Phải phân luồng phân tuyến thì lúc đó, chỉ có khu vực đó mới áp dụng triệt để biện pháp phòng lây nhiễm".

Ngoài ra, chúng ta phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối...

"Phải coi đây là điểm phải bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào đó, số tử vong sẽ lớn. Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu thêm COVID-19 thì họ không thể qua khỏi như 8 trường hợp ở Đà Nẵng".

Yêu cầu phải lập ra nhiều vòng bảo vệ, GS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong đó vòng lõi nhất là phải bảo vệ bằng được các khoa "cốt tử" trên. Tại các khu vực đó, không cho thăm nuôi, phải chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Thứ tư, về vấn đề xét nghiệm: Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh, phải tập trung xét nghiệm thường xuyên, thường kỳ cho các nhóm nguy cơ bao gồm cả nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên phục vụ ở các khoa hô hấp, phòng khám, hồi sức tích cực và bệnh nhân ở các cơ sở y tế phải được sàng lọc, xét nghiệm.

Quyền Bộ trưởng lưu ý ngành y tế các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ cần làm ngay việc rà lại xem có bao nhiêu cơ sở y tế có năng lực xét nghiệm, đặc biệt có thể là xét nghiệm PCR.

“Viện Pastuer TP Hồ Chí Minh cần hỗ trợ các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong công tác xét nghiệm, tăng cường tập huấn cho đội ngũ làm công tác xét nghiệm, lấy mẫu...”- Quyền Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng tại buổi giao ban, Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương không chờ thẩm định về năng lực xét nghiệm mà các đơn vị có con người, có trang thiết bị và đủ tiêu chuẩn phòng an toàn sinh học cấp 2. Chỉ cần thẩm định trong trường hợp đơn vị đó muốn công bố ca bệnh dương tính. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO