Báo Điện tử Gia đình Mới

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Sớm nhất là 6 tháng cuối năm 2021 mới có thể có vắc-xin COVID-19

Đó là nhận định của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về vấn đề thời gian Việt Nam có thể có vắc-xin ngừa COVID-19.

Chiều 19/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế khi chủ trì buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch với lãnh đạo Sở Y tế các địa phương trong cả nước chiều ngày 19/8.

Đến 6 tháng cuối 2021 mới có thể có vắc-xin COVID-19

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, theo nhận định tới đây vẫn sẽ tiếp tục có mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. 

“Từ bài học của Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương, vấn đề đặt ra là các địa phương cần phải làm gì khi dịch bệnh xảy ra.

Thực tế cho thấy nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong cách xử lý, đấy là lý do tại sao Bộ Y tế phải thường xuyên điều chuyên gia trung ương đến hỗ trợ các địa phương”- Quyền Bộ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh, các địa phương phải chuẩn bị cho tâm thế dịch sẽ kéo dài, nếu như không có vắc xin cuộc chiến chống dịch sẽ rất khó khăn.

  Đến 6 tháng cuối 2021 mới có thể có vắc-xin COVID-19.

Đến 6 tháng cuối 2021 mới có thể có vắc-xin COVID-19.

“Khi xảy ra dịch ở các địa phương khác sẽ không kém phần như Đà Nẵng. Đà Nẵng là một ví dụ về vấn đề con người, cơ sở cấp cứu, dù chúng ta đã nỗ lực nhưng không thể cấp cứu mà phải huy động tổng lực từ trung ương đến hỗ trợ".

"Vậy nếu dịch xảy ra tại một tình miền núi thì sẽ càng khó khăn hơn. Chúng ta phải xác định từ nay trở đi sẽ không có lúc nào bình yên mà sẵn sàng có dịch”- Quyền Bộ trưởng cho hay.

Liên quan đến vấn đề vắc xin ngừa COVID-19, tại buổi giao ban, GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin: "Chúng tôi tìm mọi phương pháp, dưới mọi góc độ để tiếp cận vắc xin nhưng không thể sớm được, nếu sớm nhất cũng phải 6 tháng cuối năm 2021, từ nay đên lúc đó, chúng ta phải sẵn sàng “chiến đấu” với giặc.

Ổ dịch Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng đang từng bước kiểm soát

Phát biểu tại buổi giao ban, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong gần 1 tháng qua, chúng ta triển khai tất cả các biện pháp quyết liệt, chưa bao giờ Bộ Y tế huy động các chuyên gia đầu ngành đông đảo, tinh nhuệ như vậy về hỗ trợ Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh miền trung.

  Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp giao ban với các Sở Y tế các địa phương.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp giao ban với các Sở Y tế các địa phương.

Số ca mắc giảm dần trong những ngày gần đây. Các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh miền Trung cũng đang tăng cường truy vết, xét nghiệm, xác định các yếu tố nguy cơ để triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Ổ dịch Hải Dương sẽ có thêm ca nhiễm mới

Về tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế xác định khả năng nguồn bệnh xâm nhập vào quán ăn “Thế giới bò tươi” – nơi có ca bệnh 867- từ khoảng ngày 25-27/7. Từ địa điểm này dịch lây lan ra cộng đồng.

Hiện đã ghi nhận tổng số 12 trường hợp mắc COVID-19. Trong những ngày tới có thể có thêm ca nhiễm mới.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, ngay từ khi phát hiện ca nhiệm đầu tiên, tỉnh Hải Dương đã và đang quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó. Bộ Y tế cũng đã cử các đoàn xuống hỗ trợ, phối hợp cùng địa phương khẩn trương truy vết thật nhanh, xét nghiệm thật nhanh để khoanh vùng dập dịch…

Các chuyên gia đều nhận định đây ổ dịch phức tạp do chưa truy tìm được F0, số lượng khách đến nhà hàng đó quá nhiều khoảng 1.000 người và thời gian phát hiện ra ca bệnh đã khoảng 2 tuần nên tiếp xúc với cộng đồng đã nhiều.

Quyền Bộ trưởng cho biết ngay trong ngày mai, Bộ Y tế sẽ tăng cường thêm chuyên gia đầu ngành về truy vết, giám sát dịch cho Hải Dương.

 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO