Báo Điện tử Gia đình Mới

Rằm tháng 7 năm 2020 là ngày nào, thứ mấy?

Rằm tháng 7 năm 2020 là ngày nào, thứ mấy? Dưới đây là một số thông tin về ngày rằm tháng 7 ai cũng nên biết.

Rằm tháng 7 2020 là ngày nào?

Rằm tháng 7 hay còn được gọi là lễ Vu lan. Đây không chỉ là ngày rằm thông thường mà còn là dịp để con cháu báo đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Năm 2020, ngày rằm tháng 7 rơi vào thứ Tư của tuần đầu tiên tháng 9, tức ngày 2/9 dương dịch.

Rằm tháng 7 năm 2020 là ngày nào, thứ mấy? 0

Nguồn gốc ngày rằm tháng 7

Trong ngày rằm tháng 7 âm lịch có 2 lễ chính là Vu lan báo hiếu và xá tội vong nhân. Hai ngày lễ này có cùng 1 ngày nhưng nguồn gốc và ý nghĩa lại hoàn toàn khác nhau.

Ngày lễ Vu lan báo hiếu bắt nguồn từ sự tích về Bồ tát Mục Kiều Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ. Sau khi tu thành chính quả, ông đã dùng mắt thần để tìm kiếm vong hồn mẹ. Vì quá thương bà, Mục Kiều Liên tìm cách xuống dâng cơm mỗi ngày thế nhưng do bản tính của mẹ ông vẫn còn quá tham sân si thế nên khi đưa bát cơm đến miệng thì lập tức hóa thành lửa.

Khi Mục Kiều Liên tìm đến Phật tổ, người đã dạy ông rằng, dù có thần thông quảng đại cũng không thể cứu mẹ mình, chi bằng nhờ hợp lực của chư tăng mười phương mới mong giải cứu. Và ngày rằm tháng 7 chính là ngày ông cung thỉnh chư tăng, sắm lễ cúng để mong cứu được mẹ. Cũng từ đó về sau, người ta lấy ngày này là ngày lễ cầu siêu cho cha mẹ đã mất và lấy tên là lễ Vu Lan.

Rằm tháng 7 năm 2020 là ngày nào, thứ mấy? 1

Ngày xá tội vong nhân lại có 1 nguồn gốc khác. Sự tích ngày này bắt nguồn từ câu chuyện của đức Phật A Nan Đà. 

Trong lúc A Nan Đà đang tụng kinh thì 1 con quỷ miệng lửa bay vào báo hiệu 3 ngày nữa người sẽ chết và hóa thành Diêm khẩu quỷ. Đức Phật kéo dài tuổi thọ cho chúng bằng cách cho thức ăn kết hợp với tụng kinh siêu độ để tăng phước đức cho mình cũng như cầu cho Diêm khẩu quỷ siêu thoát.

Rằm tháng 7 nên làm gì?

Vào ngày rằm tháng 7 hàng năm, người Việt thường sắm mâm cúng rằm để tri ân, báo hiếu cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ. 

Thông thường, vào ngày rằm tháng 7 các gia đình sẽ sắm 1 mâm lễ gồm cơm chay cùng mâm ngũ quả để dâng cúng Phật và thụ lộc tại nhà. Ngoài ra, khi cúng các gia chủ cũng nên đọc kinh Vu lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh.

Rằm tháng 7 năm 2020 là ngày nào, thứ mấy? 2

Ngoài ra, gia chủ cũng cần chuẩn bị thêm lễ cúng thần linh để tưởng nhớ ông bà tổ tiên, cầu nguyện cho các vong hồn được siêu thoát, cầu bình an. Thường mâm cúng này có thể là cỗ mặn hoặc chay tùy thuộc vào từng gia đình.

Thanh Hương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO