Báo Điện tử Gia đình Mới

Rằm tháng 7 nên cúng gì, cúng như thế nào mới đúng?

Rằm tháng 7 nên cúng gì, cúng như thế nào mới đúng? là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dưới đây là 1 số thông tin hữu ích các bạn có thể tham khảo khi chuẩn bị mâm cúng rằm.

Rằm tháng 7 nên cúng gì?

Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng của người Việt. Vào ngày này, người ta thường sắm sửa lễ vật cùng mâm cơm để cúng tổ tiên thần linh.

Thông thường, trong mâm cỗ cúng rằm tháng 7 thường có các món như: Gà luộc, xôi đỗ xanh, giò lụa, nem, canh miến mọc, rau củ luộc hoặc món nộm...

Tùy theo từng gia đình cũng như quan niệm của từng vùng miền mà các món trong mâm cúng rằm tháng 7 sẽ thay đổi cho phù hợp.

Các mâm cúng cần chuẩn bị trong ngày rằm tháng 7 gồm: Mâm cúng Phật, mâm cúng thần linh, gia tiên và mâm cúng chúng sinh.

  • Đối với mâm cúng Phật
Rằm tháng 7 nên cúng gì, cúng như thế nào mới đúng? 0

 

Theo giáo lí của nhà Phật, lễ cũng Phật không quan trọng mâm cao cỗ đầy mà chủ yếu là ở lòng thành.

Vì thế, với mâm cúng Phật, gia chủ nên chuẩn bị mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả để dâng cúng. 

Chú ý, mâm cúng Phật thì nên làm vào ban ngày.

  • Đối với mâm cúng thần linh, gia tiên
Rằm tháng 7 nên cúng gì, cúng như thế nào mới đúng? 1

 

Khác với mâm cúng Phật, mâm cúng thần linh và gia tiên ngày rằm tháng 7 thường có mâm cỗ mặn cùng tiền vàng và các vật dụng cho người cõi âm làm từ giấy với quan niệm "trần sao âm vậy".

Các món mặn trên mâm cỗ cúng thần linh gồm: Xôi, gà, canh, cơm,...

  • Đối với mâm cúng chúng sinh
Rằm tháng 7 nên cúng gì, cúng như thế nào mới đúng? 2

 

Vào ngày rằm tháng 7, ngoài mâm cúng Phật, mâm cúng thần linh và gia tiên thì người ta còn chuẩn bị mâm cúng cô hồn, cúng chúng sinh.

Mâm cúng này thường gồm các món sau: Muối gạo (1 đĩa), cháo trắng loãng, giấy áo, tiền vàng, mía, bánh kẹo, tiền thật, trái cây (đủ 5 loại), khoai lang, nước (3 ly), nhang (3 cây), nến (2 cây).

Mâm cúng cô hồn sẽ cúng ngoài sân và cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn. Sau khi cúng xong đem rải ra đường với ý nghĩa là tiễn cô hồn đi.

Rằm tháng 7 nên cúng thế nào mới đúng?

Theo quan niệm bao đời, người Việt sẽ cúng rằm tháng 7 vào khoảng thời gian từ 2/7 - 14/7 (âm lịch). Trong khoảng thời gian này, gia chủ có thể lựa chọn bất cứ 1 ngày nào làm rằm sao cho phù hợp với gia đình mình nhất miễn là trước 12 giờ đêm ngày 15/7 âm lịch.

Rằm tháng 7 nên cúng gì, cúng như thế nào mới đúng? 3

Thứ tự cúng rằm tháng 7 đúng nhất là: Cúng Phật, cúng gia tiên vào ban ngày sau đó làm lễ phóng sinh. Tiếp đến mới cúng chúng sinh vào buổi chiều tối. Chú ý, cúng chúng sinh phải tiến hành ở ngoài cổng, tuyệt đối không cúng trong nhà.

Lưu ý, vàng mã chuẩn bị cúng rằm tháng 7 không nên sắm sửa quá nhiều. Với lễ vật cúng ngày này chỉ cần sắm vừa đủ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình, cái cốt là lòng thành chứ không quan trọng mâm cao cỗ đầy.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Mai Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO