Báo Điện tử Gia đình Mới

Rất nhiều người sẽ 'hối không kịp' chỉ vì làm 7 việc này sau 9 giờ tối

Một số thói quen sau 9 giờ tối tưởng như bình thường, nhưng tiếp tục duy trì thì sớm muộn nhan sắc của bạn cũng sẽ tàn phai và sức khỏe sụt giảm nhanh chóng.

Sau 21 giờ là thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng. Dưới đây là những việc bạn nên hạn chế làm để không ảnh hưởng đến sức khỏe:

 Ăn tối

Nếu muốn một giấc ngủ ngon và đặc biệt là không bị tăng cân, tốt nhất bạn nên ăn tối trước 19 giờ. Như vậy, cơ thể sẽ có thời gian tiêu hóa thức ăn và đốt cháy lượng calo dư thừa, đồng thời loại bỏ chứng ợ nóng, bệnh đau dạ dày và bệnh tim.  

Uống trà, cà phê hoặc quá nhiều nước

Việc tiêu thụ thức uống có chất caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ.

Để khỏi phải thức dậy vào ban đêm bạn có thể uống sớm hơn 1 chút hoặc chỉ uống nửa cốc sữa thôi. Thực phẩm chứa caffeine sẽ kích thích hệ thống thần kinh, còn có tác dụng lợi tiểu nhất định. Đó là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ thường thấy. Thế nên sau 9 giờ tối tốt nhất đừng uống cà phê vì cà phê là chất kích thích có thể làm bạn mất ngủ đó.  

Đi tắm

Từ sau 21 giờ tối là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, nhất là vào mùa đông. Lý do vì, giấc ngủ thường đến khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn bình thường một chút. Việc tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, trì hoãn não tiết ra hóc-môn gây buồn ngủ. 

Vận động quá mạnh

Vận động mạnh làm tăng lượng hoóc-môn trong cơ thể, gây khó ngủ, khiến bạn tỉnh táo hơn nhiều. Đây là thói quen không tốt cần bỏ ngay. Sáng sớm mới chính là thời gian tập luyện tốt nhất dành cho bạn. 

Trước khi đi ngủ, có thể vận động nhẹ nhàng, để cơ thể từ từ ổn định lại, còn có thể xoa bụng, xoa bóp thắt lưng, day huyệt dưỡng sinh. Những việc này đặc biệt thích hợp với người trung niên và cao tuổi. 

Mặc quần áo quá chật

Bạn không nên mặc áo ấm hay đồ quá chật khi ngủ vì áo sẽ sinh nhiệt khiến bạn mất ngủ và khiến máu khó lưu thông. Tốt nhất nên mặc đồ thật dễ chịu, quần áo rộng rãi hơi mỏng, thoáng mát giúp máu lưu thông dễ dàng. 

Xem chương trình truyền hình kích động

Đông y truyền thống cho rằng, trước tim ngủ, sau mắt ngủ, nói cách khác là để trái tim bạn bình tĩnh rơi vào trạng thái nghỉ ngơi trước, sau đó mới nhắm mắt lại chìm vào giấc ngủ.

Như vậy mới có thể bảo đảm một đêm ngủ ngon giấc. Vì thế tốt nhất sau 9 giờ tối nên tránh xem những bộ phim quá kích động hay những bộ phim có tình tiết quá căng thẳng, đánh nhau, đấu súng, cũng không nên hát Karaoke, đánh mạt chược sẽ khiến đại nào phải hoạt động quá nhiều, khó có thể kịp thời đóng sự hưng phấn ở đại não dẫn đến khó đi vào giấc ngủ hoặc sẽ nằm mơ.

Sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử

Đa số chúng ta đều làm điều này vào buổi tối bởi lẽ bạn cần kiểm tra hòm thư công việc hay có rất nhiều điều thú vị trên Facebook, Instagram quyến rũ bạn và rồi bạn sẽ bị cuốn vào nó đến tận khuya. Nếu bạn nằm trong số những người giữ thói quen này thì bạn nên dừng ngay lập tức bởi vì nó thực sự rất nguy hiểm.

Theo nghiên cứu con người chỉ cần dùng 20 phút điện thoại sau 9 giờ tối tối sẽ làm tăng mức độ mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự tập trung vào công việc, học hành vào ngày hôm sau. Đồng thời theo nghiên cứu của Anh cũng cho thấy có 50% trong số họ sau khi lên giường mỗi tối vẫn còn lên mang ít nhất là nửa tiếng đồng hồ, từ đó đẩy lùi thời gian sinh hoạt tình dục và ngủ, giảm thời gian vợ chồng nói chuyện, chia sẻ, tình cảm vợ chồng có thể vì nguyên nhân này mà bị ảnh hưởng cuộc sống vợ chồng.

Do vậy sau 9 giờ tối, tốt nhất nên tắt điện thoại di động hoặc để điện thoại di động xa khi ngủ để có được giấc ngủ ngon hơn nhé!

H.Tú/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO