Báo Điện tử Gia đình Mới

Rét đậm, nhiều cụ già bị khó thở, nguy kịch vì điều trị bệnh hô hấp sai cách

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, thời tiết rét đậm trong tuần qua đã khiến bệnh nhân nhập viện tăng 15 - 20% so với ngày thường. Nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nặng, phải thở máy.

  Nhiều người cao tuổi đến thăm khám bệnh đường hô hấp

Nhiều người cao tuổi đến thăm khám bệnh đường hô hấp

Theo PGS.TS Chu Thị Hạnh, Bệnh viện Bạch Mai, thời tiết lạnh kèm mưa ẩm là yếu tố thuận lợi làm gia tăng đợt kịch phát của bệnh nhân hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tại Trung tâm, mỗi năm tiếp nhận khoảng 7.000 bệnh nhân hô hấp nhập viện, trong đó có tới 30% bệnh nhân COPD.

Đặc biệt những ngày đông rét như mấy ngày qua, có những ngày lên đến 15 - 20 bệnh nhân COPD nhập viện, đa phần là những cơn kịch phát diễn biến rất nặng, phải thở máy. Trong tuần rét vừa qua, có khoảng 170 - 190 bệnh nhân COPD nhập viện điều trị".

PGS.TS Chu Thị Hạnh cũng chỉ rõ, bệnh nhân COPD có rất nhiều sai lầm trong điều trị khiến cho tình trạng bệnh ngày một trầm trọng hơn, chẳng hạn: không tuân thủ điều trị, hoặc tuân thủ điều trị nhưng sử dụng thuốc lại không đúng cách, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, chưa chú ý đến phục hồi chức năng hô hấp và nhất là vẫn tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ khiến bệnh không được cải thiện.

“Không ít bệnh nhân chỉ dùng thuốc đều trong đợt kích phát bệnh, khi bệnh đỡ rồi lại hay quên và cũng không tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Đó là một trong những sai lầm rất phổ biến của bệnh nhân COPD khiến bệnh nhân trở nặng, chi phí điều trị tốn kém.

Trong khi đó, bệnh COPD phải điều trị cả đời, người bệnh phải chung sống và dùng thuốc dự phòng hàng ngày để phòng bệnh, tuyệt đối không được lơ là.

Nếu không tuân thủ điều trị thì khi bệnh nhân rơi vào tình trạng nặng, chỉ tính đơn giản một bộ máy thở không xâm nhập và máy chiết xuất oxy chi phí lên đến 50 - 100 triệu đồng.

Những bệnh nhân COPD có suy hô hấp mạn tính và CO2 máu tăng cao, bệnh nhân mệt cơ hô hấp, bệnh nhân có hiện tượng ngừng thở khi ngủ... thường phải chỉ định thở máy không xâm nhập tại nhà sẽ phải mua bộ máy này. Tuy nhiên, nếu tuân thủ tốt điều trị dự phòng, nguy cơ này sẽ ít đi"- bác sĩ Hạnh phân tích.

Với bệnh COPD cần tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, thuốc lào chủ động hoặc thụ động (ngồi trong có người hút thuốc); Tiếp tục đun bếp củi, bếp than... tuy nhiên rất nhiều người vẫn tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ này.

Rét đậm, nhiều cụ già bị khó thở, nguy kịch vì điều trị bệnh hô hấp sai cách 1

Đặc biệt trong mùa rét như hiện nay, nhiều gia đình sử dụng bếp than sưởi ấm mà không hề biết rằng, ngoài nguy cơ bị ngộ độc khí CO thì đây cũng là tác nhân gây nên các đợt cấp của COPD.

Bên cạnh đó, bệnh nhân COPD cần thực hiện tiêm phòng cúm, sử dụng thuốc tăng cường miễn dịch trong mùa lạnh. Bởi khi bị cúm, nhiễm vi khuẩn, vi rút, không khí lạnh là một dạng stress gây khởi phát cơn cấp.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân cũng phải lành mạnh. Bệnh nhân COPD khó thở khiến việc ăn uống khó khăn nên có thể ăn đồ loãng, đồ nóng, thức ăn mềm dễ hấp thu, tránh uống nước đá, đồ ăn lạnh. Chế độ ăn cần đủ chất dinh dưỡng và bổ sung thêm nước hoa quả, trái cây, rau xanh.

Việc luyện tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân COPD cũng rất quan trọng. Người bệnh COPD mức độ nhẹ hoặc trung bình nên duy trì luyện tập các bộ môn như đạp xe, đi bộ, thảm lăn mức độ vừa phải từ 30 - 60 phút tùy theo khả năng.

Bệnh nhân nặng có thể giảm thời gian luyện tập, hoặc có các phương pháp tập luyện khác luyện sức bền với tạ nhỏ; hoặc tập thở cơ hoành bằng cách hít sâu và thở mạnh ra hết sức, tập ho khạc đờm chủ động.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong thời tiết rét mướt như hiện nay, bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý giữ ấm cơ thể, mặc áo ấm, tất ấm, khăn quàng ấm và tuyệt đối không đi thể dục ngoài trời lúc 5 - 6 giờ sáng.

Ngày 15/12, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Đây là hoạt động trong khuôn khổ các hoạt động của dự án phòng chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và Hen phế quản.

D.Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO