Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Rối loạn giấc ngủ là gì? Cách điều trị rối loạn giấc ngủ nhanh và hiệu quả nhất

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng biến đổi về số lượng, chất lượng và thời gian ngủ do các nguyên nhân cảm xúc bao gồm mất ngủ, ngủ nhiều và rối loạn nhịp thức ngủ.

Rối loạn giấc ngủ là gì?  

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng biến đổi về số lượng, chất lượng và thời gian ngủ do các nguyên nhân cảm xúc bao gồm mất ngủ, ngủ nhiều và rối loạn nhịp thức ngủ.

Có sự kiện bất thường xảy ra trong lúc ngủ như trẻ con quấy khóc, mê sảng, mê mộng hoặc người lớn trong khi ngủ có miên hành, hoảng sợ, ác mộng...

Nguyên nhân rối loạn giấc ngủ về mặt sinh lý: Trong giai đoạn trẻ đang phát triển nhanh có những thời điểm khiến trẻ dễ bị khó ngủ, quấy khóc như khi trẻ sắp bò, sắp mọc răng, sắp đi, vận động nhiều quá vào ban ngày hoặc ăn ít quá, ăn no quá...

Nguyên nhân bệnh lý: Trẻ có các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, tim mạch, não bộ... cũng là nguyên nhân chính gây rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ là gì? Cách điều trị rối loạn giấc ngủ nhanh và hiệu quả nhất 0

Những trẻ bị mắc các bệnh lý mạn tính như hen phế quản, COPD, đau chướng bụng, đầy hơi, bị chứng tăng động, kích thần thần kinh, rối loạn tập trung… đều có hậu quả là rối loạn giấc ngủ và có thể khiến cho những tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Biểu hiện của rối loạn giấc ngủ ở trẻ em là gì?

Có một số thể rối loạn ngủ như sau: Cơn ngừng thở ngắn, ngáy khi ngủ; máy giật cơ khi ngủ; ngủ ngày quá nhiều; các cử động chân tay có chu kỳ; rối loạn vận động khi ngủ ở pha cử động nhanh của nhãn cầu, miên hành (đi trong khi ngủ), mất ngủ, cơn hoảng sợ ban đêm.

Ở trẻ em hay gặp 2 thể chính là cơn miên hành và cơn hoảng sợ ban đêm. Những rối loạn này thường xảy ra khi trẻ có lo âu và mang tính chất gia đình.

Cơn miên hành là những hành động trẻ thực hiện khi ngủ: đột nhiên choàng dậy từ giấc ngủ sâu. Một số trẻ chỉ đơn giản là ngồi dậy trên giường. Một số trẻ khác có hành động phức tạp hơn như đi lại, mặc quần áo, ăn uống...

Cơn miên hành có thể xảy ra vào thời điểm 1- 2 giờ sau khi ngủ. Trong cơn trẻ mở mắt nhìn nhưng bảo trẻ hầu như trẻ không hiểu và không nghe lời. Cơn kéo dài khoảng 30 phút hoặc ngắn hơn. Sau cơn trẻ lại ngủ tiếp. Sáng hôm sau trẻ không nhớ gì về cơn đã xảy ra.

Rối loạn giấc ngủ là gì? Cách điều trị rối loạn giấc ngủ nhanh và hiệu quả nhất 1

Chứng miên hành gặp khá phổ biến: Có 10- 15% trẻ em 5- 12 tuổi bị mắc phải và trẻ trai bị nhiều hơn trẻ gái. Có ý kiến cho rằng chứng miên hành là do sự chưa ổn định chu kỳ thức - ngủ của não.

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ nhanh và hiệu quả nhất

Nên làm

• Tập thói quen tốt trước ngủ bằng các hoạt động cá nhân như rửa mặt, rửa tay chân, tắm, massage, thay quần áo thoáng mát cho trẻ... Nên làm hàng ngày, liên tục, lặp đi lặp lại để tạo cho trẻ phản xạ có điều kiện.

• Tạo cảm giác an toàn trước khi ngủ bằng cách cho bé mang theo những vật mà bé yêu thích lên giường như gấu bông, búp bê, gối ôm, vỗ về bé khi cần thiết….

• Duy trì thời gian ngủ và thức hằng định ngay cả trong những ngày nghỉ cuối tuần so với ngày trong tuần.

• Sử dụng thảo dược: Tía tô đất, hoa lạc tiên… nếu được sử dụng đúng cách, với liều lượng phù hợp theo quy định có thể giúp trẻ an dịu thần kinh nhẹ nhàng, an toàn và dễ đi vào giấc ngủ, tránh tình trạng quấy khóc ban đêm.

Không nên làm

• Ăn khi ngủ: Dễ sặc, sâu răng, dễ rối loạn tiêu hóa.

• Lẫn lộn giữa ngày và đêm: Bé sẽ không ngủ suốt đêm nếu như bé không biết phân biệt giữa ngày và đêm, không biết sự khác nhau giữa ánh sáng và bóng tối. Nên giữ phòng bé đầy ánh sáng vào ban ngày và hạn chế ánh sáng lọt vào khi trời tối.

• Vận động quá nhiều, xem tivi, chơi game trước khi ngủ.

• Sử dụng nhiều loại thuốc trước khi ngủ: Một số loại vitamin, thuốc bổ kích thích hệ thần kinh khiến trẻ ngủ không sâu giấc và dễ bị thức dậy trong đêm.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO