Báo Điện tử Gia đình Mới

Sáng 5/7: Phát hiện ca nhiễm bạch hầu đầu tiên ở tỉnh Gia Lai là 1 bé trai 4 tuổi

Bé trai 4 tuổi xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai bị mắc bạch hầu sau khi đi thăm người thân ở Kon Tum về.

Sáng 5/7, Sở Y tế tỉnh Gia Lai thông tin, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận ca nhiễm bạch hầu đầu tiên.

Bệnh nhân là bé trai 4 tuổi, SN 2016, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa. Ngày 28/6, bé cùng gia đình đi thăm người thân ở tỉnh Kon Tum. Khi trở về, bé bị sốt, ho đau họng. 

Gia đình tự mua thuốc về điều trị nhưng không đỡ nên đến bệnh viện điều trị. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện nhi Gia Lai vào lúc 6 giờ ngày 3/7, chuẩn đoán viêm họng, Amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân mắc bạch hầu.

Cháu Vung được tiêm chủng đầy đủ mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện vẫn chưa rõ bệnh nhân có tiếp xúc với trường hợp bệnh tương tự.

Sở Y Tế Gia Lai đã chỉ đạo ngoài tập trung điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện nhi tiến hành cách ly, khử khuẩn cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế theo quy định; Rà soát các trường hợp tiếp xúc gần để theo dõi và điều trị dự phòng...

Còn tại Kon Tum, theo thông cáo báo chí của Sở Y tế Kon Tum, trên địa bàn ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu (trong đó 1 trường hợp người lành mang trùng).

  Phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm bạch hầu ở Gia Lai.

Phát hiện ca bệnh đầu tiên nhiễm bạch hầu ở Gia Lai.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo, bệnh bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Hiện bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, do đó, người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và tiếp xúc với mầm bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

3. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

4. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

5. Người dân trong ổ dịch cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vaccine phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO