Báo Điện tử Gia đình Mới

Sau 30 tuổi cơ bắp bị lão hóa, những hoạt động này sẽ giúp bạn khắc phục

Bước sang tuổi 30, cơ bắp bắt đầu lão hóa và "xuống cấp" nhanh chóng. Vì thế, một chế độ tập luyện lành mạnh là vô cùng cần thiết nếu bạn muốn duy trì vóc dáng như tuổi đôi mươi.
Sau tuổi 30, cơ bắp bắt đầu quá trình lão hóa và dễ trở nên

Sau tuổi 30, cơ bắp bắt đầu quá trình lão hóa và dễ trở nên "nhão" nếu không duy trì thói quen vận động.

Không giống như các bộ phận khác trong cơ thể, sự lão hóa và "xuống cấp" của cơ bắp là một quá trình chậm rãi khó có thể nhận ra. Vì thế, chúng ta thường bỏ qua những bài tập và thói quen vận động để duy trì một cơ bắp dẻo dai, khỏe mạnh.

Cơ bắp là cấu trúc quan trọng đóng vai trò duy trì các chức năng trong cơ thể. Sau tuổi 30, tốc độ lão hóa của cơ bắp còn nhanh hơn cả tốc độ phát triển. Ở độ tuổi này, hầu hết chúng ta có xu hướng tích trữ chất béo nhiều hơn và đốt cháy lượng calo ít hơn nên cơ bắp dần bị mất đi.

Đặc biệt đối với phụ nữ ở độ tuổi ngoài 30 thường phải đối mặt với nỗi lo tăng cân mất kiểm soát, lượng cơ bắp giảm, từ đó dẫn đến hàng loạt hệ lụy về sắc đẹp, sức khỏe.

Vậy làm thế nào để bạn có thể duy trì một cơ thể cân đối, săn chắc và khỏe mạnh dù đã bước sang tuổi 30? 

1. Những người cần chú ý đến tình trạng lão hóa cơ bắp

Những người bị bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thiếu chất dinh dưỡng hoặc ít vận động thì quá trình lão hóa cơ bắp diễn ra càng nhanh.

Những người bị bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thiếu chất dinh dưỡng hoặc ít vận động thì quá trình lão hóa cơ bắp diễn ra càng nhanh.

Cơ bắp đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và ngoại hình của con người, nhưng chúng ta thường hay quan tâm đến các cơ quan nội tạng và các vấn đề tim mạch nhiều hơn.

Một hệ thống cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể duy trì các chức năng ổn định, nhịp nhàng. Thông thường, sau 30 tuổi cơ bắp sẽ bắt đầu lão hóa, khối lượng cơ bắp sẽ giảm khoảng 1-2% mỗi năm và sẽ tăng tốc độ lão hóa khi bạn bước sang tuổi 40.

Đặc biệt, với những người bị bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thiếu chất dinh dưỡng hoặc ít vận động thì quá trình lão hóa này diễn ra càng nhanh, khiến bạn dần mất đi sức lực, không còn độ dẻo dai, bền bỉ.

2. Hoạt động thể chất làm chậm quá trình lão hóa cơ bắp

Vận động giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ bắp, giảm nguy cơ béo phì, tăng cường sức khỏe tim mạch và sự linh hoạt của cơ thể.

Vận động giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ bắp, giảm nguy cơ béo phì, tăng cường sức khỏe tim mạch và sự linh hoạt của cơ thể.

Cơ bắp lão hóa là điều không thể tránh khỏi khi đến một độ tuổi nhất định, nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình này và giữ cho cơ bắp đủ chắc khỏe, cân đối dù đã bước qua tuổi 30.

Hãy tập cho mình thói quen vận động lành mạnh, như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, thái cực quyền... là những hoạt động vừa tốt cho sức khỏe, vừa phù hợp với độ tuổi và giúp duy trì cơ bắp rất tốt, nâng cao khả năng trao đổi chất của cơ thể.

 

Việc tập luyện thể thao là vô cùng cần thiết và nên duy trì thường xuyên để giảm tốc độ lão hóa, đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp cũng giúp cơ thể bạn trẻ lâu, tăng cường sức sống.

Những bài tập thể chất không chỉ làm chậm quá trình lão hóa cơ bắp, giúp bạn giữ gìn "sắc xuân" mà còn giảm nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường, giảm lo lắng, trầm cảm, tăng cường sức khỏe tim mạch và sự linh hoạt của cơ thể.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017; Giấy phép bổ sung số 368/GP-BTTTT ngày 28/7/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết

Toà soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

Văn phòng hoạt động: Phòng 1101, Toà nhà Cảnh sát 113, 299 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn