Báo Điện tử Gia đình Mới

Scotland chi hơn 30 triệu USD mỗi năm để phụ nữ được dùng băng vệ sinh miễn phí

Quốc hội Scotland hôm 25/2 đã phê chuẩn kế hoạch cung cấp các sản phẩm băng vệ sinh miễn phí cho tất cả nữ giới trên toàn quốc với ngân sách chi hàng năm dự kiến khoảng 31,2 triệu USD.

Theo luật mới của Scotland, băng vệ sinh và băng vệ sinh dạng ống (tampon) sẽ được đặt ở những nơi công cộng được chỉ định như các trung tâm công cộng, câu lạc bộ thanh thiếu niên và các nhà thuốc, với ngân sách chi hàng năm dự kiến khoảng 31,2 triệu USD.

Người khởi xướng dự luật này chính là nữ nghị sĩ Monica Lennon, một nhà chính luôn tranh đấu vì quyền phụ nữ và trẻ em. Bà chia sẻ: ‘Phụ nữ và trẻ em là hai đối tượng mà thường bị chính trị bỏ qua. Dự luật này thực sự là một bước đột phá trong việc bình đẳng giới. Kinh nguyệt là một điều bình thường và nó xảy ra hằng tháng với người phụ nữ. Vậy nên việc cung cấp những sản phẩm liên quan đến kinh nguyệt là hoàn toàn hợp lý.'

Dự luật Cung cấp miễn phí các sản phẩm chu kỳ hiện được chuyển sang giai đoạn thứ hai để các thành viên Nghị viện Scotland có thể đề xuất sửa đổi trước khi dự luật này được đưa ra xem xét lần cuối trong giai đoạn thứ ba.

Scotland chi hơn 30 triệu USD mỗi năm để phụ nữ được dùng băng vệ sinh miễn phí 0

Nếu được thông qua, đây thực sự là một giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng thiếu thốn khi đến chu kỳ phụ nữ, sự kỳ thị xung quanh kinh nguyệt và tác động của chu kỳ này đối với giáo dục.

Đây không phải là lần đầu tiên Scotland đưa ra những dự luật hỗ trợ người phụ nữ khi vào kỳ kinh nguyệt. Vào năm 2018, Scotland trở thành nước đầu tiên trên thế giới cung cấp các sản phẩm băng vệ sinh ở các trường học, cao đẳng và đại học.

Ngọc Dung/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO