Báo Điện tử Gia đình Mới

Sở TT&TT Bắc Ninh: 15 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, ngành Thông tin và Truyền thông (TT và TT) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy trí lực tập thể, gặt hái được những thành quả đáng trân trọng trên các lĩnh vực. Qua đó đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững ổn định an ninh- quốc phòng của đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

  

  Nguyễn Việt HùngTỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Nguyễn Việt HùngTỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Thông tin và Truyền thông được thành lập trên cơ sở Sở Bưu chính Viễn thông và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về báo chí xuất bản từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, đến năm 2010 được bổ sung thêm nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và Đài Phát thanh cấp huyện.

Sự ra đời của Sở TT và TT đánh dấu một bước phát triển mới của ngành, thể hiện tư duy mới trong quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.Trong suốt 15 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở TT & TT luôn phát huy truyền thống, tăng cường đoàn kết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý của ngành.

Trong đó đã tham mưu ban hành nhiều chương trình, kế hoạch và những nội dung chiến lược liên quan đến các lĩnh vực, công tác quản lý nhà nước của ngành, tạo được khung cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy phát triển sự nghiệp thông tin và truyền thông trên địa bàn.Lĩnh vực BCVT có bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt đã quy hoạch hệ thống hạ tầng, đường dây thông tin liên lạc và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển BCVT và CNTT trên địa bàn tỉnh…

Qua đó tạo sự thống nhất trong phát triển mạng lưới và tránh được sự chồng chéo trong sử dụng chung hạ tầng giữa các doanh nghiệp viễn thông; đồng thời, tạo được hành lang pháp lý thông thoáng để động viên các doanh nghiệp cùng phát triển.

Đến nay, sóng thông tin di động được phủ sóng 100% trên địa bàn tỉnh với chất lượng tốt, cáp quang hóa đến trung tâm các xã, phường, thị trấn, cũng như các khu dân cư và đô thị mới; ngầm hóa một số tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn; tổng số thuê bao di động trên địa bàn tỉnh hiện nay là gần 2 triệu, mật độ đạt 142 thuê bao/100 dân; số thuê bao internet gần 900 nghìn, mật độ đạt 62 thuê bao/100 dân.Công tác quản lý nhà nước về CNTT được triển khai đồng bộ trên tất cả các mặt hạ tầng, ứng dụng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, an toàn thông tin, công nghiệp CNTT.

Ứng dụng CNTT tiếp tục được đẩy mạnh và ghi nhiều dấu ấn, đặc biệt đã phát huy hiệu quả của chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Các chỉ số ứng dụng CNTT của tỉnh hàng năm luôn duy trì, giữ vững trong tốp đầu của cả nước, góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Hệ thống quản lý văn bản điều hành dùng chung thống nhất cho các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội ở cả 3 cấp kết nối liên thông với Trục liên thông quốc gia bước đầu đạt kết quả, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp.

Sở đã thực hiện được các giải pháp đột phá, ứng dụng hình thức truyền thông đa phương tiện trong nâng cao hiệu lực hiệu quả, cải cách hành chính nhà nước thông qua kênh giao tiếp qua Interner như: Cổng thông tin Chính quyền điện tử tỉnh, kênh thông tin Chính quyền điện tử tỉnh trên Zalo. Thông qua kênh hữu ích này, người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin về hoạt động của các cơ quan nhà nước, về cơ chế, chính sách của tỉnh, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gửi các phản ánh kiến nghị và nhanh chóng nhận được kết quả trả lời từ phía cơ quan nhà nước…giúp giảm tối đa khoảng cách giữa người dân với cơ quan nhà nước.

Một trong những kết quả nổi bật trong lĩnh vực CNTT đó là Sở đã tham mưu xây dựng đề án mô hình thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh giai đoạn năm 2017- 2022, tầm nhìn đến năm 2030, đến nay đã triển khai được các hợp phần trọng tâm, trọng điểm. Nổi bật là Trung tâm dữ liệu thành phố thông minh được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý hình ảnh, phát hiện vi phạm giao thông;

Hệ thống camera giám sát an ninh triển khai tập trung, dùng chung, cấp tài khoản và phân quyền truy cập cho các cơ quan, lực lượng chức năng theo thẩm quyền; thử nghiệm tích hợp dữ liệu và phân tích các chỉ tiêu kinh tế xã hội; phát triển hệ thống họp không giấy tờ cho các kỳ họp của UBND tỉnh theo hướng chuyển đổi số hoàn toàn; xây dựng các ứng dụng trên thiết bị di động phục vụ người dân; ứng dụng phục vụ chỉ đạo điều hành cho cán bộ, công chức trên nền tảng di động.

Công tác quản lý nhà nước về thông tin, báo chí, xuất bản có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến mạnh mẽ, phục vụ đắc lực, kịp thời công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Hoạt động thông tin đối ngoại được quan tâm đẩy mạnh, từng bước thực hiện thành công chiến lược truyền thông đối ngoại, xây dựng giá trị thương hiệu của tỉnh trên môi trường mạng.

Sở hợp tác truyền thông với trên 60 cơ quan báo chí trung ương. Sản xuất và phát sóng các phim tài liệu, phóng sự giới thiệu tổng thể về thành tựu, điểm mạnh của Bắc Ninh tại 31/34 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vốn FDI tại địa phương, 57 đối tác truyền thông của khu vực và thế giới. Trong đó có các kênh thông tin tới hàng triệu khán giả toàn cầu như: Euro Channel (Pháp), DW (Đức), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…; quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên mạng xã hội, tiếp cận tới 5 triệu người, trong đó tương tác đạt 1 triệu người tiềm năng.

Đồng thời, xây dựng Website Cổng thông tin đối ngoại Bắc Ninh, tạo lập các kênh thông tin trên các trang mạng xã hội như: fanpage mạng xã hội facebook, zalo, youtube, từ đó tuyên truyền nhiều nội dung quan trọng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Với những kết quả đạt được trong suốt 15 năm xây dựng và trưởng thành, ngành TT & TT Bắc Ninh đã để lại những dấu ấn nổi bật, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; Bộ TT & TT tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua; liên tục được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về những thành tích xuất sắc. Những phần thưởng cao quý này chính là động lực thúc đẩy để ngành TT và TT Bắc Ninh tiếp tục vươn lên tầm cao mới, khẳng định vị thế là ngành đi đầu trong quá trình CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO