Báo Điện tử Gia đình Mới

Sốt xuất huyết vào mùa, người dân cần chú ý biểu hiện sốt cao liên tục

Nhiều người sốt cao liên tục nhưng không chịu đi khám, thậm chí có người khăng khăng mình không bị sốt xuất huyết, chỉ đến khi có kết quả dương tính mới tá hỏa.

Sốt xuất huyết không phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhưng nếu khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như những ngày qua ở miền Bắc sẽ là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và truyền bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm đến 25/5, cả nước ghi nhận 26.857 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh, thành phố; 3 người chết vì bệnh này ở Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh.

Thời gian gần đây, số mắc có xu hướng gia tăng tại các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, TP.HCM.

  Sốt xuất huyết vào mùa, người dân cần chú ý biểu hiện sốt cao liên tục để đi thăm khám và điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

Sốt xuất huyết vào mùa, người dân cần chú ý biểu hiện sốt cao liên tục để đi thăm khám và điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

Theo TS.BS Nguyễn Kim Thư – Trưởng khoa Virus, Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thông thường, thời điểm tháng 6, 7 hàng năm sẽ là đỉnh dịch của sốt xuất huyết, nên người dân tuyệt đối không chủ quan.

Gần đây, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã tiếp nhận 2 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đều là thanh niên trẻ tuổi.

Cả 2 bệnh nhân này đều có biểu hiện điển hình như sốt cao liên tục, mắt sung huyết, tiểu cầu giảm... Đáng chú ý, 1 nam thanh niên sốt cao liên tục tới ngày thứ 5 mới đến khám.

Điều này là rất nguy hiểm, bởi người bệnh có thể bị giảm tiểu cầu và dễ gặp pahri biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Chính vì vậy mà bác sĩ Thư khuyến cáo: “Người dân cần hết sức cảnh giác. Ở giai đoạn hiện nay, nếu thấy trong người có dấu hiệu sốt cao liên tục thì cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám và làm các xét nghiệm sàng lọc để kịp thời chữa trị, tránh diễn biến nặng”.

Bệnh sốt xuất huyết có 4 tuýp khác nhau, lại chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên người từng bị bệnh vẫn có thể mắc lại.

“Có người bệnh khăng khăng mình không bị sốt xuất huyết do trước đó đã từng mắc sốt xuất huyết rồi và chỉ khi có kết quả khẳng định rõ dương tính với sốt xuất huyết bệnh nhân này mới tá hỏa.

Vậy nên, người dân cần hết sức cảnh giác, bởi sốt xuất huyết có thể bị nhiều lần và bị mắc bệnh lần 2 còn có thể nặng hơn lần 1” – Bác sĩ Thư cho biết.

  Thời tiết mưa nhiều tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Ảnh minh họa

Thời tiết mưa nhiều tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 2775/BYT-DP về tăng cường phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết gây ra.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thời tiết đang bắt đầu bước vào mùa mưa, tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và virus Zika phát triển.

Để kịp thời chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh tình trạng người bệnh đến bệnh viện muộn, không được cấp cứu, điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Người dân nếu có bất kỳ triệu chứng như chảy máu, có các chấm hay đốm màu đỏ trên da, chảy máu mũi, lợi, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, kinh nguyệt ra nhiều/chảy máu âm đạo, nôn liên tục, đau bụng dữ dội, lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật, xanh tím, tay và chân lạnh ẩm, khó thở... cần tới ngay các cơ sở y tế gần nhất, bởi đó là những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO