Sức khỏe của bạn sẽ ra sao khi thường xuyên uống nước ép cà chua?

Bình luận

Nước ép cà chua là một loại đồ uống phổ biến cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nó đặc biệt giàu lycopene, chất chống oxy hóa mạnh mẽ với những lợi ích sức khỏe ấn tượng.

  Nước ép cà chua có tốt cho bạn không?

Nước ép cà chua có tốt cho bạn không?

Tuy nhiên, một số người tin rằng nước ép cà chua có thể không lành mạnh như cà chua tươi do hàm lượng natri cao.

Dưới đây là những thông tin về lợi ích sức khỏe tiềm năng và tác dụng phụ tiềm ẩn của nước ép cà chua.

Giá trị dinh dưỡng

Nước ép cà chua là một thức uống phổ biến, được làm từ cà chua tươi.

Giá trị dinh dưỡng trong 1 cốc (240 ml) nước ép cà chua đóng hộp:

  • Calo: 41
  • Protein: 2 gram (g)
  • Chất xơ: 2 g
  • Vitamin A: 22% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 74% DV
  • Vitamin K: 7% DV
  • Thiamine (vitamin B1): 8% DV
  • Niacin (vitamin B3): 8% DV
  • Vitamin B6: 13% DV
  • Vitamin B9: 12% DV
  • Magie: 7% DV
  • Kali: 16% DV
  • Đồng: 7% DV
  • Mangan: 9% DV

Như bạn có thể thấy, nước ép cà chua rất bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Sức khỏe của bạn sẽ ra sao khi thường xuyên uống nước ép cà chua? 1

Ví dụ: chỉ cần uống 1 cốc (240 ml) nước ép cà chua gần như đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn và đáp ứng 22% nhu cầu vitamin A của bạn dưới dạng alpha và beta-carotenoids.

"Carotenoids là các sắc tố được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn. Vitamin này rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh và duy trì mô".

Những carotenoids này không chỉ được chuyển đổi thành vitamin A mà còn hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào của bạn khỏi hư hại do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các tình trạng mãn tính như bệnh tim và được cho là có vai trò trong quá trình lão hóa.

Ngoài ra, nước ép cà chua chứa magie và kali, 2 khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của tim.

Đây cũng là nguồn vitamin B tuyệt vời, bao gồm folate và vitamim B6, rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất của bạn và nhiều chức năng khác.

Nước ép cà chua là một nguồn tập trung các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như lycopene, một sắc tố thực vật carotene có liên quan đến lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Lycopene bảo vệ các tế bào của bạn khỏi tổn thương gốc tự do, do đó làm giảm viêm trong cơ thể của bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép cà chua giàu lycopene có lợi cho sức khỏe của bạn - đặc biệt bằng cách giảm viêm.

Ví dụ: một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 30 phụ nữ cho thấy những người uống 1,2 cốc (280 ml) nước ép cà chua mỗi ngày, chứa 32,5 mg lycopene, đã làm giảm đáng kể nồng độ protein gây viêm trong máu gọi là adipokine.

Hơn nữa, họ đã trải qua sự gia tăng đáng kể nồng độ lycopene trong máu và giảm đáng kể lượng cholesterol và vòng eo.

Một nghiên cứu khác ở 106 phụ nữ thừa cân lưu ý rằng uống 1,4 cốc (330 ml) nước ép cà chua mỗi ngày trong 20 ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm như: interleukin 8 (IL-8) và yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-a) so với nhóm kiểm soát.

Bên cạnh lycopene, nước ép cà chua cũng là một nguồn vitamin C và beta-carotene tuyệt vời, 2 chất chống oxy hóa khác có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Sức khỏe của bạn sẽ ra sao khi thường xuyên uống nước ép cà chua? 2

Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu cà chua và các sản phẩm cà chua như nước ép cà chua có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Cà chua từ lâu đã được liên kết với cải thiện sức khỏe tim.

Chúng chứa chất chống oxy hóa mạnh, chẳng hạn như lycopene và beta-carotene, giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao và tích tụ chất béo trong động mạch (xơ vữa động mạch).

Một đánh giá bao gồm 584 người phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn giàu cà chua và các sản phẩm cà chua đã giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn ít cà chua.

Một đánh giá khác của 13 nghiên cứu cho thấy lycopene từ các sản phẩm cà chua được dùng với liều lượng trên 25 mg mỗi ngày làm giảm mức cholesterol LDL khoảng 10% và giảm đáng kể huyết áp.

Để tham khảo, 1 cốc (240 ml) nước ép cà chua cung cấp khoảng 22 mg lycopene.

Hơn nữa, đánh giá của 21 nghiên cứu liên quan đến việc bổ sung các sản phẩm cà chua với mức giảm đáng kể về mức độ xấu của LDL-cholesterol, chỉ số viêm IL-6 và cải thiện đáng chú ý về lưu lượng máu.

Có thể bảo vệ chống lại một số lại ung thư

Sức khỏe của bạn sẽ ra sao khi thường xuyên uống nước ép cà chua? 3

Do hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao, nước ép cà chua đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư trong một số nghiên cứu.

Một đánh giá của 24 nghiên cứu liên quan đến việc ăn nhiều cà chua và các sản phẩm cà chua với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt giảm đáng kể.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất lycopene có nguồn gốc từ các sản phẩm cà chua đã ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thậm chí gây ra apoptosis, hoặc chết tế bào.

Các nghiên cứu trên động vật cũng quan sát thấy rằng các sản phẩm cà chua có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư da.

Những con chuột được cho ăn bột cà chua đỏ trong 35 tuần có sự phát triển ung thư da ít hơn đáng kể sau khi tiếp xúc với tia UV so với những con chuột trong chế độ ăn kiểm soát.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào cà chua và các sản phẩm như nước ép cà chua có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ung thư ở người.

Nhược điểm tiềm năng

Mặc dù nước ép cà chua rất bổ dưỡng và có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng, nhưng nó có một số nhược điểm.

Hạn chế lớn nhất của nó có thể là hầu hết các loại đều có hàm lượng natri cao. Nhiều sản phẩm nước ép cà chua có chứa muối, làm tăng hàm lượng natri.

Ví dụ: 1 cốc nước ép cà chua 100% (340 ml) của Campbell có chứa 980 mg natri, chiếm 43% so với DV.

Chế độ ăn nhiều natri có thể có vấn đề, đặc biệt đối với những người được coi là nhạy cảm với muối.

Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều natri có thể góp phần gây ra huyết áp cao.

Một nhược điểm khác của nước ép cà chua là chất xơ hơi thấp hơn so với cà chua nguyên chất. Điều đó nói rằng, nước ép cà chua vẫn có chất xơ cao hơn nhiều loại nước trái cây khác như nước táo và nước cam.

Khi tìm kiếm một loại tốt cho sức khỏe, hãy chọn nước ép cà chua 100% không thêm muối hoặc đường.

Ngoài ra, những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) nên tránh nước ép cà chua vì nó có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

Có nên uống nước ép cà chua?

Sức khỏe của bạn sẽ ra sao khi thường xuyên uống nước ép cà chua? 4

Nước ép cà chua có thể là một lựa chọn đồ uống lành mạnh cho nhiều người.

Nước ép cà chua chứa nhiều chất dinh dưỡng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có nhu cầu dinh dưỡng tăng, chẳng hạn như người lớn tuổi và những người hút thuốc.

Ví dụ: những người hút thuốc lá cần nhiều vitamin C hơn những người không hút thuốc. Vì nước ép cà chua đặc biệt chứa nhiều chất dinh dưỡng này, nó có thể là một lựa chọn thông minh nếu bạn hút thuốc.

Nhiều người già có xu hướng ăn ít thực phẩm bổ dưỡng hơn. Nước ép cà chua có thể là một cách thuận tiện và ngon miệng để giúp đáp ứng nhu cầu về nhiều chất dinh dưỡng.

Hơn nữa, thay thế đồ uống không lành mạnh, chẳng hạn như nước ép trái cây, soda và các loại đồ uống ngọt khác, bằng nước ép cà chua là một cách lành mạnh cho bất cứ ai để cải thiện chế độ ăn uống.

Uống nước ép cà chua 100% không thêm muối hoặc đường là một cách tuyệt vời để tăng lượng chất dinh dưỡng.

Cách làm nước ép cà chua

Đơn giản chỉ cần nấu cà chua tươi cắt lát trong 30 phút trên lửa vừa. Khi nguội, cho cà chua vào máy xay sinh tố cho đến khi đạt được độ đặc mong muốn.

Bạn có thể trộn hỗn hợp cà chua cho đến khi có thể uống hoặc để nó đặc hơn để sử dụng làm nước sốt.

Cà chua có thể được kết hợp với các loại rau và thảo mộc khác, chẳng hạn như cần tây, ớt đỏ và oregano, để tăng hàm lượng dinh dưỡng và hương vị hơn nữa.

Một mẹo hữu ích là thêm một chút dầu ô liu khi nấu cà chua.

Nước ép cà chua rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B và kali.

Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, chẳng hạn như lycopene, có thể làm giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Hãy chắc chắn mua nước ép cà chua 100% mà không cần thêm muối hoặc đường hoặc tự làm ở nhà.

Bạn đang xem bài viết Sức khỏe của bạn sẽ ra sao khi thường xuyên uống nước ép cà chua? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp