Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảm cúm, cảm lạnh: Những cách làm triệu chứng giảm nhanh

Những triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh khiến bạn rất có chịu và nhiều người rất hay dùng thuốc khi có triệu chứng nhẹ. Nhưng bạn có thể thử những cách sau để giảm các triệu chứng bệnh một cách tự nhiên nhé

Hãy ăn súp gà thường xuyên hơn 

Nó không phải là thần dược nhưng là một sự lựa chọn tốt khi bạn bị ốm. Các nhà khoa học khuyến khích bạn nên thưởng thức một bát súp gà có cả rau củ để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất.

Một chén súp ấm có thể làm chậm sự di chuyển của bạch cầu trung tính – phổ biến ở tế bào máu trắng. Chúng giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị nhiễm trùng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng súp gà có thể giảm các triệu chứng của bệnh đường hô hấp và cung cấp giá trị dinh dưỡng tuyệt vời khi bạn bị cảm cúm, cảm lạnh.

Gừng giúp làm dịu cơn ho 

  Gừng có khả năng làm giảm các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh

Gừng có khả năng làm giảm các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh

Là một gia vị phổ biến ở gia đình Việt và nó được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua trong Đông y, bạn hoàn toàn có thể dùng gừng để giảm những triệu chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Một vài lát gừng tươi hãm với nước sôi có thể làm dịu cơn đau họng hoặc những cơn ho khó chịu. Nó cũng có thể làm dịu cảm giác buồn nôn một cách tự nhiên không cần dùng thuốc. Khi làm trà gừng, bạn cũng có thể thêm mật ong để thêm hương vị nhé.

Mật ong

Với đặc tính chống vi khuẩn và vi rút, mật ong có thể làm giảm cơn đau họng hiệu quả. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mật ong cũng có thể làm giảm những cơn ho do bệnh gây ra.

Trong một cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra rằng cho trẻ uống một ít mật ong trước khi đi ngủ có thể làm giảm ho nhanh chóng và cải thiện những triệu chứng cảm lạnh. Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong vì nó có thể gây dị ứng và gây hại cho trẻ nhé.

Giảm cảm cúm và cảm lạnh với tỏi 

  Ăn tỏi thường xuyên giúp bạn giảm bệnh cảm cúm, cảm lạnh

Ăn tỏi thường xuyên giúp bạn giảm bệnh cảm cúm, cảm lạnh

Nhiều người không thích tỏi bởi mùi vị hắc, nồng của nó. Nhưng loại gia vị phổ biến này có hợp chất allicin có đặc tính chống vi rút và ăn tỏi thường xuyên có thể giảm những triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm.

Dân gian ta thường dùng tỏi để làm nước chấm, thêm vào các món ăn để tăng hương vị. Theo một vài cuộc nghiên cứu, ăn tỏi có thể tránh bị ốm ở giai đoạn đầu và đó là lý do tại sao bạn nên ăn tỏi thường xuyên hơn rồi nhé. 

Bổ sung vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong cơ thể và nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong các loại rau, quả như chanh, cam, nho, rau lá xanh đậm…

Với lợi ích tuyệt vời của vitamin C từ chanh, bạn có thể thêm nước chanh vào trà nóng để giảm đờm khi bị ốm. Uống nước chanh ấm hoặc lạnh cũng có thể có ích khi bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm và nâng cao hệ thống miễn dịch.

Probiotics

Probiotics là vi khuẩn có lợi và nó có thể được tìm thấy trong một số thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung. Chúng giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn và các nhà khoa học cho rằng probiotic có thể giảm nguy cơ bị ốm.

Một trong số những thực phẩm giàu probiotic đó là sữa chua. Nó không chỉ giúp hệ miễn dịch khỏe hơn, sữa chua còn là một món ăn vặt giàu protein và canxi, rất phù hợp cho trẻ nhỏ và cho cả người lớn nữa đấy nhé.

Giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc

  Ngủ ngon giúp bạn chóng bình phục khi bị ốm

Ngủ ngon giúp bạn chóng bình phục khi bị ốm

Căng thẳng hoặc thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm. Các nhà khoa học cho rằng những ai ít căng thẳng và thường xuyên thiền, tập thể dục có thể giảm nguy cơ mắc những bệnh này hơn những người thường xuyên căng thẳng, cáu gắt.

Một cuộc nghiên cứu nhỏ năm 2015 đã tìm ra rằng những ai ngủ ít hơn so với tiêu chuẩn cũng khiến bạn dễ mắc bệnh cúm hoặc cảm lạnh hơn.

Súc miệng bằng nước muối

Đối với các bệnh đường hô hấp trên, hàng ngày bạn có thể súc miệng bằng nước muối để loại bỏ vi khuẩn trong miệng. Nó có thể giảm thiểu các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh như viêm họng, ho và nghẹt mũi.

Bên cạnh đó, nước muối còn giảm nước mũi chứa vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng. Hãy thử cho một thìa muối vào cốc nước ấm và súc miệng mỗi ngày để giảm các triệu chứng cảm cúm và cảm lạnh, giúp bạn thoải mái hơn nhé. 

Tăng cường độ ẩm

Môi trường khô khiến bệnh cảm cúm của bạn dễ lây lan hơn. Vì vậy, bạn hãy tạo độ ẩm nhiều hơn trong nhà để giảm tiếp xúc với vi rút cúm.

Độ ẩm tăng có thể làm giảm viêm mũi và giúp bạn dễ dàng hít thở hơn. Đặc biệt vào mùa đông, thời tiết khô có thể làm trầm trọng các triệu chứng cảm. Một mẹo nhỏ cho bạn đó là thêm vài giọt tinh dầu bạch đàn giúp mũi thông thoáng hơn khi dùng máy tạo ẩm nhé. 

Tăng cường vitamin D

  Tăng cường vitamin D giúp bạn chống lại bệnh cúm hiệu quả

Tăng cường vitamin D giúp bạn chống lại bệnh cúm hiệu quả

Vittamin D3 có thể giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh cúm. Một nghiên cứu ở các sinh viên Đại học đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc bổ sung vitamin D và giảm các triệu chứng bệnh cảm lạnh.

Các nhà khoa học cho biết rằng những người sống ở môi trường lạnh hơn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D khi ánh nắng mặt trời không thường xuyên xuất hiện trong những tháng mùa đông.

Tắm nước ấm

Nếu con bạn bị sốt, bạn có thể dùng nước ấm để lau cho chúng hoặc tắm trong phòng kín. Ngoài ra, tắm nước ấm cũng làm giảm những triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh ở người lớn.

Bạn có thể thêm muối Epsom và baking soda vào nước tắm để giảm đau cơ thể. Bên cạnh đó, một vài giọt tinh dầu ưa thích như tinh dầu trà, tinh dầu lavender, tinh dầu cam…sẽ giúp cơ thể sảng khoái hơn.

Bổ sung thêm kẽm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung kẽm có thể làm giảm những triệu chứng cảm cúm hiệu quả. Họ tin rằng kẽm có thể ngăn ngừa rhinovirus gây ra cảm lạnh. Bạn có thể bổ sung kẽm qua đường ăn uống.

Lưu ý rằng tiêu thụ quá nhiều kẽm có thể gây buồn nôn và đau bụng. Do đó, bạn không nên tự ý bổ sung qua thực phẩm chức năng nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

Sử dụng menthol

Nghẹt mũi thường là triệu chứng của cảm lạnh và sử dụng menthol có thể giảm được vấn đề này. Menthol có trong lá bạc hà và nó có khả năng kháng vi khuẩn, giảm đau hiệu quả và  mọi người có thể cho thêm menthol vào nước nóng để xông.

Một cuộc nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng hít menthol có thể giảm ho một cách tự nhiên. Một nghiên cứu khác cũng cho rằng các loại dầu chứa menthol, khuynh diệp, long não có thể cải thiện giấc ngủ ở cả trẻ và người lớn, giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, menthol có thể gây ngứa rát da nên bạn lưu ý khi sử dụng cho trẻ nhỏ và người bị mẫn cảm nhé. 

 Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu một số cách chữa cảm cúm và cảm lạnh tự nhiên tại nhà. Kiên trì thực hiện những biện pháp trên, chắc chắn bạn sẽ giảm những triệu chứng thường gặp của bệnh như ho, sổ mũi, đau họng. Nếu tình trạng kéo dài và không cải thiện, bạn nên đi khám để được tư vấn kịp thời nhé.

(Theo Medical News và Healthline)

 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO