Báo Điện tử Gia đình Mới

4 bệnh về mắt ở trẻ khó phát hiện nhưng dễ gây giảm thị lực, mù loà

Các bệnh về mắt ở trẻ thường khó phát hiện do dấu hiệu nhận biết mờ nhạt, ít được cha mẹ chú ý, nhưng lại vô cùng nguy hiểm, gây giảm thị lực, thậm chí mù vĩnh viễn.

TS.BSCK II Trịnh Thị Bích Ngọc, Nguyên PGĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội cảnh báo, một số bệnh về mắt bẩm sinh như quặm bẩm sinh, glocom bẩm sinh, đục thể thủy tinh bẩm sinh… có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị lực của trẻ.

Một số bệnh về mắt bẩm sinh như quặm bẩm sinh, glocom bẩm sinh, đục thể thủy tinh bẩm sinh… có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị lực của trẻ. Ảnh minh họa

Một số bệnh về mắt bẩm sinh như quặm bẩm sinh, glocom bẩm sinh, đục thể thủy tinh bẩm sinh… có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị lực của trẻ. Ảnh minh họa

1. Bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh

TS.BS Trịnh Thị Bích Ngọc cho biết, kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia nhãn khoa cho thấy, trong khoảng 10000 trẻ sơ sinh, có khoảng 3 – 4 bé thị lực bị ảnh hưởng do đục thủy tinh thể, và có tới 1/3 trong số đó các bác sĩ không tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh.

Các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới cho rằng, bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh có thể do yếu tố di truyền, rối loạn chuyển hóa, hoặc trong quá trình sinh hoặc mang thai mẹ bị nhiễm khuẩn.

Để nhận biết và điều trị sớm bệnh đục thủy tinh thể cho trẻ, cha mẹ cần chú ý các triệu chứng như thấy mắt bé có ánh hồng, khi soi đèn thấy có ánh trắng trong mắt. Đối với chứng bệnh này, cha mẹ cần phải phát hiện sớm, điều trị càng sớm càng tốt giúp tăng khả năng phục hồi cho bé, tránh chần chừ để lâu không thể khôi phục thị lực cho bé.

2. Bệnh ung thư võng mạc

Bác sĩ Ngọc cho biết, đây là chứng bệnh có khối u ác tính nguyên phát thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là những bé dưới 3 tuổi. Trẻ có thể bị ở một bên hoặc hai bên mắt. 

Ung thư võng mạc mắt là bệnh ung thư phôi (mầm mống bệnh có từ bào thai) có để lại những di chứng nguy hiểm như mù lòa, khối u di căn lên não theo dây thần kinh thị giác, dẫn đến tử vong… nếu không được phát hiện kịp thời.

Để phòng ngừa chứng bệnh này, bác sĩ Bích Ngọc khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám định kì ít nhất 6 tháng/lần trong vòng 3 năm đầu. Đồng thời, cần theo dõi sát sao các biểu hiện bất thường ở mắt của trẻ.

TS.BS Trịnh Thị Bích Ngọc, Nguyên PGĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội

TS.BS Trịnh Thị Bích Ngọc, Nguyên PGĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội

3. Glôcôm bẩm sinh (cườm nước)

Bệnh này  phát sinh do củng mạc ở mắt trẻ đàn hồi nhiều nên khi áp lực trong mắt tăng lên làm cho mắt giãn lồi, dẫn đến giác mạc to hơn bình thường.

Lúc này giác mạc sẽ tiếp tục xuất hiện nếp gấp. Sau đó, dần dần giác mạc bị phù và đục.

Cha mẹ có thể nhận biết sớm bệnh Glôcôm bẩm sinh ở trẻ bằng cách quan sát mắt của con, thấy mắt trẻ to ra bất thường, mắt đục không có độ trong suốt, trẻ thường hay nheo mắt khi tiếp xúc với ánh sáng (thậm chí sợ sáng), chảy nước mắt sống.

Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu như vậy, cha mẹ cần đưa con đi khám ngay, tránh để lâu có thể dẫn tới biến chứng mù lòa.

Để phòng ngừa và điều trị sớm các bệnh về mắt, cha mẹ nên đưa con đi khám mắt định kì ít nhất 6 tháng/lần

Để phòng ngừa và điều trị sớm các bệnh về mắt, cha mẹ nên đưa con đi khám mắt định kì ít nhất 6 tháng/lần

4. Nhược thị

Nhược thị là hiện tượng suy giảm thị lực ở một hoặc hai bên do tật khúc xạ, lác hoặc một số bệnh lý khác ở mắt gây nên.

Trẻ bị nhược thị thường có dấu hiệu nghiêng đầu vẹo cổ khi quan sát, hay nheo mắt, có trường hợp trẻ kêu mỏi mắt, đau nhức.

Để phát hiện chính xác bé có bị nhược thị hay không, cha mẹ cần đưa con đi khám sàng lọc ngay khi có biểu hiện bất thường ở thị lực.

Việc phát hiện sớm tình trạng nhược thị của bé rất quan trọng, bởi thời điểm phát hiện bệnh có thể quyết định tới việc có khôi phục lại thị lực cho bé hay không.

Trẻ phát hiện nhược thị càng sớm thì cơ hội chữa khỏi bệnh hoàn toàn càng cao và ngược lại. Do đó, hình thành thói quen đi kiểm tra mắt định kì cho trẻ đóng vai trò quan trọng để giữ gìn đôi mắt khỏe, đẹp cho con trẻ.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO