Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen ăn sáng phổ biến gây nguy hiểm tới sức khỏe

Ăn sáng luôn là một thói quen tốt và cần phải duy trì. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn mắc sai lầm khi ăn sáng và điều này cực hại sức khỏe.

   

 

Kế hoạch của một ngày bắt đầu vào buổi sáng.

Chất lượng bữa sáng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tư duy mỗi ngày của con người, ăn uống không tốt còn gây ra rất nhiều bệnh: viêm dạ dày, béo phì, sỏi mật và hàng loạt các vấn đề về sức khoẻ.

Các nghiên cứu cho thấy, những người không chú trọng đến bữa ăn sáng tuổi thọ trung bình rút ngắn 2,5 tuổi!

Dưới đây là 5 cách ăn sáng gây nguy hiểm cho sức khoẻ 

1. Ăn sáng quá nhanh, nguy cơ mắc bệnh ung thư cao

Các chuyên gia chỉ ra rằng, 'ăn như hổ đói' ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, xác suất béo phì tăng gấp đôi, nhai không kỹ, tăng gánh nặng cho dạ dày, xác suất trào ngược dạ dày tăng đáng kể.

Hơn nữa ăn cơm quá nhanh không có cách gì kích thích não, dây thần kinh hoạt động, con người trở nên kém thông minh.

   

 

Đại đa số mọi người không quan tâm đến đồ ăn quá nóng, vội vàng ăn cho xong, không biết rằng ăn thực phẩm ở nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể gây ung thư.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn thực phẩm quá nóng, ung thư thực quản và các bệnh về đường tiêu hóa khác có liên quan chặt chẽ với nhau.

Lời khuyên: nhai kỹ nuốt chậm, không chỉ giúp thức ăn tiêu hóa tốt, mà còn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, dù có 'sốt ruột' thì cũng phải ăn từ từ nhé!

2. Ăn sáng quá sớm, làm hỏng chức năng dạ dày

   

 

Có người có thói quen ăn sáng lúc 5,6 giờ ngay sau khi thức dậy, cho rằng ăn lúc đó mới bổ sung đủ nhu cầu của cơ thể.

Nhưng trên thực tế, ăn sáng quá sớm, không những không có lợi cho sức khỏe, mà còn có thể làm tổn thương bao tử.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, ban đêm trong thời gian mọi người ngủ, hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều đã được nghỉ ngơi, nhưng cơ quan tiêu hóa vì nhu cầu tiêu hóa và hấp thụ thức ăn buổi tối, thông thường là phải đến gần sáng mới thực sự đi vào trạng thái nghỉ ngơi, nếu ăn sáng quá sớm, thì sẽ ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của dạ dày.

Lời khuyên: Bữa ăn sáng được sắp xếp tốt nhất giữa 6h 30 - 8h 30, với 15- 20 phút để ăn, nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh, phải tạo thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Đừng lấy lí do không có thời gian, không thèm ăn, phải kiểm soát cân nặng,... để bào chữa cho bạn, ăn no mới có sức lực giảm cân nha.

3. Dinh dưỡng bữa sáng không cân bằng, hậu quả là rất nghiêm trọng

   

 

Ăn sáng không những phải ăn, mà ăn như thế nào quan trọng hơn: khẩu phần ăn đơn giản, bữa ăn chỉ chọn sữa, đồ ăn vặt, trái cây... có thể gây ra lượng đường trong máu tương đối thấp, không thể cung cấp kịp thời năng lượng cho đại não, dẫn đến tim đập mạnh loạn nhịp, mệt mỏi, thiếu tập trung và các vấn đề khác.

Làm giảm đáng kể hiệu suất công việc và học tập, dinh dưỡng ít dẫn đến thiếu hụt các vitamin thiết yếu, khoáng chất...

Ăn sáng giàu dinh dưỡng, kiểm soát lượng đường và mỡ trong máu tốt hơn, hiệu quả giảm cân cũng rõ rệt hơn.

Nhưng bữa ăn sáng giàu dinh dưỡng quá nhiều protein, lượng calorie cao, thực phẩm giàu chất béo như bánh hamburger, thức ăn chiên xào sẽ chỉ làm tăng gánh nặng lên dạ dày và tăng tỷ lệ béo phì.

Lời khuyên: Năng lượng của bữa sáng nên chiếm 25% -30% tổng năng lượng trong ngày.

Các chuyên gia khuyên rằng, dinh dưỡng của bữa ăn sáng có chất lượng nên phối hợp của thực phẩm tạo thành '4 có 2 không', tức là tinh bột làm chủ đạo, giàu protein như: sữa, trứng, đậu...  có rau quả, có các loại hạt, không được ăn các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, không ăn quá nhiều thực phẩm quay nướng hoặc hun khói.

4, Địa điểm ăn kém vệ sinh, nguy cơ mắc bệnh cao

Không ít các bạn trẻ trên đường đi làm có thói quen vừa đi vừa ăn, trên thực tế là ‘bệnh từ miệng mà ra’ và làm cho dạ dày không thoải mái, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ này, cuối cùng dẫn đến viêm dạ dày, thậm chí là bệnh sa dạ dày.

Tiêu hóa không tốt cũng làm tăng nguy cơ béo phì. Mua thức ăn trên đường, cũng không đảm bảo vệ sinh, rất nhiều các loại bụi, khí thải xe bám vào thức ăn và trong túi nhựa có các thành phần có hại cho sức khỏe.

Lời khuyên: Ăn sáng tốt nhất là tự mình làm, ăn ở nhà hoặc tại nhà ăn cố định ở cơ quan. Nếu không có điều kiện, thì nhất định phải đến nhà hàng sạch sẽ, tin cậy để mua.

5. Ăn sáng bằng thức ăn dư thừa, 'bữa ăn thuận tiện' thực ra rất 'bất tiện'

   

 

Không ít người vì giảm bớt thời gian nấu bữa sáng nên đã nấu thức ăn từ hôm trước để ăn sáng hôm sau.

Nhưng thức ăn để qua đêm, thức ăn có khả năng sản sinh ra axit nitric (chất gây ung thư), sẽ có hại nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.

Lời khuyên: Bữa sáng cố gắng ăn những thực phẩm tươi mới, đối với những thực phẩm thừa khác, nhất định phải bảo quản tốt, để tránh bị biến chất, thực phẩm lấy từ tủ lạnh ra phải hâm nóng.

Tối hôm trước có thể chế biến thực phẩm thành bán thành phẩm, làm thức ăn buổi sáng cũng rất thuận tiện.

Lựa chọn ăn sáng không thể chọn bừa, ăn cho xong, kết hợp các món ăn truyền thống tốt nhất, ăn uống cân bằng dinh dưỡng lành mạnh là rất quan trọng.

Bạn hãy quý trọng bản thân bắt đầu từ bữa sáng nhé!

Hà Vũ /giadinhmoi.vn
Từ khóa:

Tạp Chí Gia Đình Mới

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm ThanhTrần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Địa chỉ: P208- C3, Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | Báo giá I