Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn nhiều cà chua, cà rốt giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một khối u ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt. Đa phần ung thư tuyến tiền liệt đều phát triển chậm, cũng có trường hợp xâm lấn, khối u lan ra các phần khác của cơ thể, đặc biệt là xương và các hạch bạch huyết.

Nam giới cần tăng cường ý thức khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm ung thư tuyến tiền liệt

Nam giới cần tăng cường ý thức khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm ung thư tuyến tiền liệt

Thói quen ăn uống và lối sống không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ 12 về mức độ phổ biến và tỉ lệ người mắc ngày càng gia tăng qua ghi nhận tại các bệnh viện.

Mặc dù phương tiện chẩn đoán hiện đại, có thể chẩn đoán sớm, thế nhưng, căn bệnh này vẫn là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong số các loại ung thư ở nam giới.

Tại Việt Nam, ung thư tuyến tiền liệt xếp thứ 9 trong 10 loại ung thư hàng đầu dễ mắc ở nam giới.

Ước tính 80% nam giới dưới tuổi 80 bị ung thư tuyến tiền liệt. Trong hầu hết trường hợp, ung thư tuyến tiền liệt không biểu hiện triệu chứng.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Đông, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, bệnh ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng ngày càng gia tăng và đàn ông càng lớn tuổi càng dễ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm có nguy cơ cao là những nam giới có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra bệnh còn liên quan đến thói quen ăn uống và lối sống. Những người bị béo phì, ăn quá nhiều thịt hoặc thực phẩm giàu chất béo từ động vật, hút thuốc lá… có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Những người bắt đầu quan hệ tình dục từ sớm, từng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc có nhiều đối tác tình dục cũng tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm không có triệu chứng đặc biệt, chỉ có thể phát hiện bệnh qua thăm khám

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm không có triệu chứng đặc biệt, chỉ có thể phát hiện bệnh qua thăm khám

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm không có triệu chứng đặc biệt. Bệnh chỉ có thể phát hiện được dựa trên thăm khám.

Do đó, các đấng mày râu nếu phát hiện thấy mình có một số các triệu chứng dưới đây thì nên đi đến các cơ sở y tế chuyên về niệu khoa để được thăm khám và chẩn đoán:

 - Tiểu khó, tiểu lắt nhắt

 - Nước tiểu có máu nhưng thường lượng máu rất ít, mắt thường khó phát hiện được mà phải nhờ đến xét nghiệm.

 - Tuyến tiền liệt to hơn bình thường và có thể sờ thấy một nhân cứng. Để biết cần phải khám tuyến tiền liệt.

 - Phù hai bàn chân

 - Tiểu không tự chủ hay bí tiểu

 - Đau nhức xương hay có thể bị gãy xương khi gặp một chấn thương nhẹ

Để phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ Hoàng Văn Đông khuyên nam giới nên có chế độ ăn lành mạnh kết hợp với kiểm soát cân nặng, ăn ít thịt và ăn nhiều rau củ để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường ý thức tầm soát định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị sớm.

Nam giới nên có chế độ ăn lành mạnh kết hợp với kiểm soát cân nặng, ăn ít thịt và ăn nhiều rau củ để giảm nguy cơ mắc bệnh

Nam giới nên có chế độ ăn lành mạnh kết hợp với kiểm soát cân nặng, ăn ít thịt và ăn nhiều rau củ để giảm nguy cơ mắc bệnh

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Cà rốt: Loại thực phẩm này chứa nhiều beta-carotene, loại carotenoid chuyển hóa vitamin A và cũng có thuộc tính chống oxy hóa. Những người ăn hay ăn cà rốt sẽ giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Cà chua: Trong cà chua có chứa lycopene giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Lycopene được cho là loại chất chống oxy  hóa có tác dụng chống lại gốc tự do, có thể tiêu diệt các tế bào độc hại và gây bệnh.

Súp lơ xanh: Có chứa ít carbohydrat và giàu các chất chống oxy hóa và hóa chất thực vật giúp ngăn ngừa sự biến đổi tế bào có thể dẫn đến ung thư.

Đậu nành: Chứa isoflavones giúp cản trở sự  tiến triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Các loại hạt như hạt hướng dương, vừng (mè), gạo lứt… rất giàu selen. Đây là một trong những khoáng chất quan trọng nhất để bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO