Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé trai 1 tháng tuổi mắc bệnh phải chữa bằng cách cứ đêm đến là nẹp chân trong suốt 3 năm

Từ khi mới sinh ra, đôi chân của cậu bé đã không bình thường như những đứa trẻ khác, chân bé bị dị tật cong, vẹo, hai bàn chân bị mắc chứng bệnh khoèo bàn chân bẩm sinh, một căn bệnh hiếm gặp.

  Chân khoèo của bệnh nhi trước khi điều trị

Chân khoèo của bệnh nhi trước khi điều trị

Trường hợp này là của vợ chồng chị N.T.T.M. (25 tuổi, trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) có con trai 1 tháng tuổi dị tật bàn chân được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám và điều trị. 

Được biết, từ khi mới sinh ra, đôi chân của của bé đã không bình thường như những đứa trẻ khác, chân bị cong, vẹo, hai bàn chân bị mắc chứng bệnh khoèo bàn chân bẩm sinh, một căn bệnh hiếm gặp.

TS.BS Thái Văn Bình, Khoa Chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chỉ định điều trị bằng phương pháp Ponseti. Phương pháp Ponseti áp dụng trong điều trị bàn chân khoèo bẩm sinh bằng nắn chỉnh nhẹ nhàng, bàn chân được bó bột để duy trì kết quả nắn.

Các bước nắn và bó bột này được lặp lại mỗi tuần, trong 4 - 6 tuần. Dần dần, bàn chân sẽ trở về hình dạng bình thường. Có thể cần 1 tiểu phẫu gân gót để hoàn tất quá trình nắn sửa bàn chân, rồi bó bột giữ trong 3 tuần.

  Hình ảnh đôi chân của bệnh nhi sau khi làm phẫu thuật

Hình ảnh đôi chân của bệnh nhi sau khi làm phẫu thuật

Sau khi tháo bột lần cuối, bé cần mang đôi nẹp giầy, có gắn trên một thanh nằm ngang để ngăn ngừa tái phát. Việc mang nẹp giầy cả ngày lẫn đêm trong 3 tháng đầu tiên và sau đó tiếp tục mang ban đêm trong 3 năm. Nếu tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, các cháu bé sẽ khỏi bệnh hoàn toàn, tình trạng khoèo chân sẽ biến mất.

Tiến sĩ Thái Văn Bình cho biết, bệnh bàn chân khoèo thường bị biến dạng ở xương và cổ bàn chân. Ước tính cứ 1.000 ca sinh thì thường có một đến ba em bé bị bệnh này. Bệnh xuất hiện ngẫu nhiên và không phải do lỗi ở mẹ trong thời kỳ mang thai hoặc không phải do di truyền từ gia đình.

Có tới 80% dị tật bàn chân khoèo bẩm sinh là không rõ nguyên nhân, 20% còn lại là do các bệnh lý khác đi kèm như cứng đa khớp bẩm sinh; các bệnh lý ở hệ thần kinh như não úng thuỷ, nứt đốt sống… Tuy nhiên, nếu bệnh nhi được phát hiện sớm, điều trị sớm thì trẻ sẽ phát triển một cách bình thường như những trẻ khác.

Tiến sĩ Bình chia sẻ thêm, phương pháp Ponseti có nhiều lợi thế hơn so với các phương pháp mổ kinh điển khác bởi có thể được tiến hành từ sớm, ngay từ khi trẻ mới sinh khoảng từ 2 - 3 ngày tuổi.

Lúc này các tổ chức như xương chưa bị cốt hoá; gân, dây chằng chưa bị co kéo, biến dạng… vì vậy chỉ cần bó bột chỉnh hình và phẫu thuật chỉ với một vết chích nhỏ ở gân gót đã giúp hoàn thiện cho trẻ cả về thẩm mỹ và chức năng vận động mà không xâm lấn và làm tổn hại các tổ chức xung quanh như cơ, dây chằng… Do đó, phương pháp này vừa mang lại hiệu quả cao, chi phí không tốn kém.

Hiệu quả chữa bệnh khoèo chân sẽ cao hơn đối với trẻ dưới 2 tuổi, càng lớn càng khó chữa và tỉ lệ khỏi bệnh hoàn toàn không cao. Vì vậy, nếu sinh con ra có bất kỳ biểu hiện bất thường nào trên cơ thể, đặc biệt là ở chân thì các ông bố, bà mẹ cần phải đưa ngay bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO