Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé trai tím tái, ngưng thở vì hóc lõi kèn nhựa trong đường thở

Khi đang chơi một mình ở trước nhà với cây kèn nhựa, bé trai bất ngờ bị sặc và hóc lõi kèn nhựa trong đường thở đẫn đến cả người tím tái, ngưng thở.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa cứu sống một bé trai 6 tuổi ở Đồng Nai nhập viện trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở vì hóc phần đầu cây kèn nhựa trong khí quản.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và cứu sống bé trai L.M.H. (6 tuổi, ngụ tại Định Quán, Đồng Nai) do mặc dị vật trong ống khí quản.

  Dị vật là lõi kèn nhựa được lấy ra từ đường thở của bệnh nhi

Dị vật là lõi kèn nhựa được lấy ra từ đường thở của bệnh nhi

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tím tái, tim rời rạc, không thở, các bác sĩ phải tích cực hồi sức ấn tim. Khoảng 5 phút sau, bé dần tỉnh lại nhưng tiếp tục ngưng tim, ngưng thở, các bác sĩ phải đặt nội khí quản và cho bé dùng thuốc an thần.

Sau khi hội chẩn với khoa tai mũi họng, các bác sĩ quyết định nội soi lấy dị vật trong đường thở để tránh bé bị biến chứng và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Dị vật mà các bác sĩ lấy ra là một lõi kèn trong đồ chơi. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, tự thở và nói chuyện được.

Các bác sĩ khuyến cáo, hóc dị vật ở trẻ nhỏ là tai nạn nguy hiểm, nếu bệnh nhi đến muộn khoảng 5 phút, bé có thể sẽ tử vong do ngạt và tràn khí màng phổi.

Do đó, cha mẹ phải hết sức thận trọng trong việc cho trẻ tiếp xúc với các đồ chơi hoặc các dị vật. Khi cho trẻ chơi, cha mẹ nên lựa chọn các đồ vật có kích thước phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên để trẻ chơi một mình với các dị vật nhỏ và không nên cố ép trẻ ăn.

Khi thấy trẻ đột ho sặc sụa, tím tái, khó thở, nếu trẻ còn hồng hào thì đưa đến cơ quan y tế gần nhất. Nếu trẻ tím tái, phải thực hiện vỗ lưng, ấn ngực để làm tăng áp lực lồng ngực đột ngột tống dị vật ra ngoài. Nếu bé đã không còn phản ứng thì phải ấn tim và hà hơi, thổi ngạt. Sau đó, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu và kiểm tra đường thở.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO