Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách làm rượu thuốc chữa bệnh xương khớp hiệu quả khi thay đổi thời tiết

Đau nhức xương khớp thường hay tái phát mỗi khi thay đổi thời tiết, đau tăng hơn khi mưa lạnh, ẩm thấp. Tình trạng đau nhức làm người bệnh mất ngủ, ăn uống kém, sức khỏe suy nhược…

  Dùng rượu thuốc xoa bóp có thể giúp tăng cường sức khỏe, giảm đau nhức xương khớp. Ảnh minh họa

Dùng rượu thuốc xoa bóp có thể giúp tăng cường sức khỏe, giảm đau nhức xương khớp. Ảnh minh họa

Trong Đông y, rượu thuốc có thể giúp tăng cường sức khỏe, bổ khí huyết, giảm đau nhức xương khớp… nhưng trên thực tế không phải ai cũng biết cách ngâm rượu thuốc đúng phương pháp.

PGS.TS Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, rượu thuốc có 2 loại phổ biến là dùng để xoa bóp bên ngoài và dùng để uống.

Để chữa các bệnh về xương khớp khi thay đổi thời tiết, rượu thuốc được sử dụng chủ yếu dưới dạng xoa bóp bên ngoài, còn dạng uống trong rất khó dùng và dễ gây ngộ độc nếu ngâm rượu thuốc không đúng cách.

Bác sĩ Bay cũng chỉ rõ, khi thoa rượu thuốc lên da, thuốc sẽ thẩm thấu qua da và tác dụng lên vị trí bị tổn thương giúp lưu thông máu huyết, giãn cơ, mềm cơ và giảm đau.

Rượu ngâm thuốc thường có tác dụng cho các trường hợp như: Bị bong gân, trật khớp; Thoái hóa khớp; Căng cơ, mỏi cơ, cứng cơ; Đau nhức xương khớp; Bệnh phong thấp.

Trong Đông y thường ngâm rượu thuốc với những nguyên liệu như: sâm linh chi, đinh lăng, hạt gấc, quế, mã tiền, phụ tử, rắn, rết, trăn, tắc kè… để bôi vào vùng xương khớp bị đau nhức.

Tuy nhiên, khi sử dụng rượu thuốc cần lưu ý một số điều sau đây:

- Cơ địa mỗi người sẽ khác nhau và bệnh lý mắc phải cũng khác nhau nên khi chọn nguyên liệu ngâm rượu cần tham khảo ý kiến thầy thuốc.

- Không nên tự ý lựa chọn nguyên liệu ngâm thuốc theo kinh nghiệm truyền miệng trong dân gian.

- Đối với các bệnh lý ngoài da, có vết thương hở, chảy máu thì không nên thoa thuốc ngâm rượu vì có thể dẫn nhiễm trùng, thậm chí là bội nhiễm.

- Đặt bình rượu ngâm ở những nơi mát mẻ, có thể trong hầm rượu để cân bằng tính âm dương, đảm bảo cho sức khỏe và bảo quản được lâu hơn.

Một số bài rượu thuốc dùng để xoa bóp hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp:

Bài 1: Huyết giác 10g, đại hồi 10g, địa liền 10g, quế chi 10g, hoa chổi xể 10g, lá thông 10g, thiên niên kiện 10g, ấu tầu (ô đầu) 5g, mán chỉ (kim sương) 10g.

Các vị tán nhỏ, ngâm với 500 ml rượu trắng trong bình hoặc lọ kín, mỗi ngày đảo hoặc lắc 1 lần, sau 7 ngày là có thể dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không có tổn thương, tuyệt đối không được uống.

Bài 2: Phụ tử chế 12g, tam thất 6g, bạch chỉ 6g, chế xuyên ô 6g, tế tân 6g, mộc qua 10g, xuyên khung 10g, hồng hoa 10g, cẩu tích 10g, độc hoạt 10g, ngô công 1 con, địa long 3 con, mã tiền tử 2 hạt.

Các vị tán vụn, ngâm với 500 ml rượu trắng, sau 7 - 10 ngày là có thể dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không có tổn thương, tuyệt đối không được uống.

Bài 3: Hồng hoa 12g, đào nhân 20g, xuyên khung 50g, đương quy 50g, thảo ô 20g, hạt tiêu 50g.

Các vị tán vụn, ngâm với 1000 ml rượu trắng, sau 3 ngày thì dùng được. Chỉ dùng để xoa ngoài khớp hoặc nơi đau mà da không có tổn thương, tuyệt đối không được uống.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO