Báo Điện tử Gia đình Mới

Đàn ông hút thuốc lá có nguy cơ bị liệt dương cao gấp đôi

Thuốc lá là thủ phạm của 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2-3 lần, là căn nguyên của 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhất là nguyên nhân của 90% tổng số ca chết vì ung thư phổi mỗi năm.

Thuốc lá là thủ phạm của 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Ngày 31/5, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội nghị khoa học hưởng ứng Ngày “Thế giới không khói thuốc lá”.

Tại đây, GS.TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thuốc lá gây chết 1/2 người hút trên thế giới. Mỗi năm có khoảng 7 triệu người chết do khói thuốc lá và hơn 900.000 người chết do hít phải khói thuốc lá thụ động.

Các nghiên cứu chỉ ra, thuốc lá chính là thủ phạm của 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2-3 lần. Thuốc lá là căn nguyên của 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhất là nguyên nhân của 90% tổng số ca chết vì ung thư phổi mỗi năm.

GS Ngô Quý Châu cho biết thêm, theo những nghiên cứu mới nhất, khả năng có thai ở phụ nữ hút thuốc lá bị giảm 30% trong khi nguy cơ sảy thai cao gấp 3 lần phụ nữ không hút thuốc. Ở nam giới, tỷ lệ đàn ông hút thuốc lá có nguy cơ bị liệt dương cao gấp đôi so với người không hút thuốc bởi khói thuốc gây xơ vữa động mạch ở dương vật…

smoking-around-children-thinkstock-2

 Ở nam giới, tỷ lệ đàn ông hút thuốc lá có nguy cơ bị liệt dương cao gấp đôi so với người không hút thuốc

Mỗi năm ở Việt Nam, có 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá

Theo thống kê của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới nước ta là 45,3% ở nữ giới là 1,1%, tổng cộng có trên 15 triệu người lớn hiện đang hút thuốc lá, thuốc lào. Năm 2015, người dân Việt Nam đã chi mua thuốc lá số tiền là 31.000 tỷ đồng.

Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Còn theo thống kê của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế), bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Các bệnh có nguyên nhân trực tiếp do sử dụng thuốc lá như: đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO