Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày?

Theo thống kê, một người bình thường với thu nhập trung bình sẽ uống khoảng 9,5 lít rượu bia/ năm.

Con số này không phải ở một người nghiện rượu bia mà chỉ đơn giản là họ ngồi cùng bạn bè và nhâm nhi chút đỉnh, hoặc muốn thư giãn giữa tuần nên uống một chút, hoặc uống một ly rượu vang trước khi đi ngủ để giảm căng thẳng.

Vậy bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn bỏ uống rượu bia trong vòng 28 ngày?

Dựa vào nghiên cứu trên một số tình nguyện viên muốn kiểm chứng những thay đổi về sức khỏe và ngoại hình xảy ra với 4 tuần không có rượu bia. Và kết quả họ đạt được khá là ấn tượng.

Tuần 1

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 0

- Khẩu vị cải thiện: Thực tế, chúng ta thường thấy đói hơn nếu uống rượu. Khi ngưng uống, theo bản năng chúng ta sẽ muốn để tay bận rộn bằng cách gắp thức ăn. Tốt nhất hãy thay thế đồ ăn bằng hoa quả, nước trái cây sau khi uống rượu.

- Bạn có thể thèm đồ ngọt hơn: Rượu bia, nhất là loại rượu ngọt có thể làm tăng lượng đường huyết, từ đó làm tăng mức độ thèm đường. Tuy nhiên mỗi người có thể có những phản ứng khác nhau, có người còn bị hạ đường huyết. Vấn đề này có thể đặc biệt nguy hiểm với người bị tiểu đường.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 1

- Khó ngủ ngon sau khi bỏ rượu bia: Rượu bia có thể khiến bạn buồn ngủ nhanh hơn, nhưng chúng làm giảm chất lượng giấc ngủ. Phần lớn những người nghiện rượu bia khi cai rượu sẽ thấy khó ngủ hơn khi đang tỉnh táo.

Tuy nhiên khó khăn chủ yếu họ gặp phải là khi đi vào giấc ngủ chứ không phải khi ngủ sâu, bởi trước đó họ đã quá lệ thuộc vào cồn. Để ngăn chặn tình trạng này, cần tạo thói quen đi ngủ tốt như ngủ đúng giờ, tránh các chất kích thích như caffeine vào buổi tối.

- Một số trường hợp có thể sẽ bị đau đầu - đây là dấu hiệu thay đổi lớn trong cơ thể sau khi bỏ rượu bia. Nó có thể ảnh hưởng đến gan và thậm chí là tăng huyết áp. 

Tuần 2

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 2

- Gan bắt đầu phục hồi: Khi uống rượu bia thường xuyên, chúng sẽ giết chết tế bào gan. Cơ quan này có thể phục hồi nhưng quá trình diễn ra rất chậm. Bạn càng uống ít đi thì nó sẽ phục hồi càng nhanh hơn.

- Một động lực khác cho bạn bỏ rượu bia chính là thay đổi màu da. Rượu bia làm gián đoạn lưu thông máu dẫn đến thiếu oxy trong da. Kết quả là làm cho da khô dẫn đến sự xuất hiện của các đốm sắc tố và nếp nhăn sớm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 3

- Hệ  tiêu hóa bắt đầu cải thiện. Rượu làm tăng sự sản sinh axit dạ dày. Nói cách khác, nó làm dạ dày tự từ từ "ăn" chính mình. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta thường thấy đói hơn khi uống rượu bia.

Tuần 3

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 4

- Đến tuần thứ 3, các dấu hiệu rõ ràng do uống rượu (như quầng thâm dưới mắt và sưng mặt) sẽ biến mất. Điều này là do hệ thống tiết niệu có thể hoạt động bình thường.

- Thức dậy vào buổi sáng sẽ dễ dàng hơn: Khi bạn chỉ hơi say, bạn sẽ đi vào một giấc ngủ sâu ngay lập tức bỏ qua các giai đoạn ban đầu. Và khi nồng độ cồn trong máu giảm xuống, giấc ngủ không còn sâu nữa sẽ khiến bạn hay tỉnh giấc. Khi cồn trong người đã hết hoàn toàn, chu kỳ giấc ngủ của bạn trở lại bình thường, điều này giúp bạn thức dậy dễ dàng, ít mệt mỏi hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 5

- Uống rượu bia làm ảnh hưởng việc sản xuất nước bọt, dẫn đến việc làm hại cho răng. Nếu bạn không uống rượu bia, răng sẽ đỡ bị sâu hơn và khỏe hơn.

- Rượu không chỉ làm tê liệt những cơn đau, mà còn giết chết các thụ thể vị giác và khứu giác. Sau một thời gian bỏ rượu bia, khướu giác và vị giác sẽ phục hồi.

Tuần 4

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 6

- Nếu bạn thừa cân, thì khối lượng cơ thể sẽ giảm đáng kể sau khi bỏ rượu bia. Trung bình bạn sẽ giảm được từ khoảng 2,5 - 3,5 kg mỗi tháng. 

- Rượu bia làm tăng huyết áp. Những người không uống rượu bia sẽ ít gặp tình trạng này hơn. Bên cạnh đó nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng giảm đáng kể.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngưng uống rượu bia trong 28 ngày? 7

Dưới đây là những thay đổi xảy ra với một chàng trai đã không uống rượu bia trong 220 ngày:

- Da sạch và sáng hơn: Không còn mụn và kích ứng da. Điều này xảy ra chủ yếu là do sự cân bằng lượng nước trong cơ thể và hệ tuần hoàn máu. Màu da mặt cũng đều hơn, các đốm sắc tố biến mất.

- Có tâm trí rõ ràng và làm việc hiệu quả hơn: Sự thay đổi này có thể không rõ rệt. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi uống rượu bia thường xuyên, hàng triệu tế bào não sẽ chết do thiếu oxy.

(Theo Bright Side, Verywellmind)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO