Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường không rõ nguồn gốc, 2 người nguy kịch

Tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường không rõ nguồn gốc về sử dụng, 2 người nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, nôn ói liên tục.

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho hay, đơn vị này mới tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.K.A. (58 tuổi, ngụ ở Đồng Nai) được chuyển đến trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục.

Tại đây, sau khi khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm toan máu – đái tháo đường type 2 – tăng huyết áp.

Bác sĩ Trần Viết Hợi - Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết bệnh nhân A. bị nhiễm toan máu rất. Đây là một tình trạng rối loạn thăng bằng toan kiềm nặng có thể tử vong.

Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị tích cực bằng việc truyền Insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải.

Sau đó, bệnh nhân A. được chuyển đến một bệnh viện khác để tiến hành lọc máu liên tục nhằm cứu sống bệnh nhân.

  Sử dụng thuốc đái tháo đường không rõ nguồn gốc có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong

Sử dụng thuốc đái tháo đường không rõ nguồn gốc có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong

Qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết, bà A. bị đái tháo đường và tăng huyết áp đã lâu.

Trước đây, bệnh nhân điều trị bằng thuốc Tây u theo đơn của bác sĩ, nhưng gần đây có người quen giới thiệu nên bệnh nhân nhờ mua thuốc Đông y không rõ nguồn gốc về uống.

Thuốc dạng viên có 2 loại, loại màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày. Bệnh nhân uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện.

Bác sĩ Hợi nhận định trong trường hợp này rất có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin (là 1 loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành từ rất lâu, vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỷ lệ rất cao).

Cách đây 3 tháng, bệnh viện cũng tiếp nhận một nam bệnh nhân 61 tuổi tự dùng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc để trị bệnh đái tháo đường bị rối loạn tiêu hóa, suy thận cấp và nhiễm toan máu, dù chỉ mới dùng trong 1 ngày.

Qua 2 trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý đi mua các loại thuốc, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh mà nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị theo toa của các bác sĩ chuyên khoa.

Những dấu hiệu để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường gồm:

- Thường xuyên khát nước và đi tiểu liên tục

- Cơ thể mệt mỏi, nguyên nhân là do tế bào không có đủ đường glucose để tạo thành năng lượng, cộng thêm việc mất nước do đi tiểu thường xuyên gây nên tình trạng kiệt sức.

- Hay đói và ăn nhiều do cơ thể không có đủ insulin hoặc lượng insulin phân bổ trong cơ thể không thích hợp nên việc chuyển đường vào các tế bào bị giảm thiểu, khiến tế bào không đủ năng lượng.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Vết thương lâu lành

- Mờ mắt: Nếu đường huyết không được kiểm soát, mắt sẽ mờ dần và dẫn đến chứng mù.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO