Báo Điện tử Gia đình Mới

Gần chục người nhiễm liên cầu lợn bị hoại tử chân tay, suy thận chỉ vì ăn tiết canh, giết mổ lợn

Chỉ trong gần 2 tháng của năm 2018 (từ 15/1 đến nay), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 9 trường hợp bệnh nhân vào viện vì liên cầu lợn.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong số 9 người vào viện vì liên cầu lợn có 5 ca nhiễm trùng máu, 4 ca viêm màng não mủ.

Những bệnh nhân này hầu hết tham gia giết mổ, ăn thịt lợn ốm, ăn tiết canh, các sản phẩm sống từ lợn.

Đặc biệt, bệnh nhân vào viện gần đây nhất là ông N.V.B (ở Nam Định), với các biểu hiện sốt, nổi ban hoại tử trên da. Khai thác tiền sử thì được biết, trước đó bệnh nhân B. có tham gia giết mổ lợn trong đám cỗ.

Hiện, bệnh nhân bị hoại tử trên da, suy thận, phải điều trị kháng sinh đặc hiệu và lọc máu hỗ trợ.

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết:

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Bệnh liên cầu lợn có thể gây hoại tử chân tay phải cắt cụt dẫn đến tàn phế"

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp cho biết thêm, thời điểm người dân bị nhiễm khuẩn liên cầu lợn nhiều nhất thường là vào dịp tết, lễ hội, khi mà mọi người tổ chức mổ lợn ăn uống, nhậu nhẹt nhiều.

Có một tỷ lệ khá cao bệnh nhân bị nhiễm liên cầu lợn có liên quan đến việc ăn tiết canh và đây cũng là một đặc trưng khá đặc biệt của nước ta vì hầu như trên thế giới chỉ ở nước ta mới có món ăn đặc biệt này.

Bệnh liên cầu lợn do liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây ra. Bệnh có nhiều thể, trong đó hay gặp nhất là thể viêm màng não mủ  và nhiễm trùng máu. Với thể nhiễm trùng máu tỷ lệ tử vong có thể lên đến 30 – 40 %, thậm chí những trường hợp sốc nặng có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Với thể viêm màng não mủ thì phụ thuộc vào việc chẩn đoán và điều trị sớm hay muộn. Nhưng nhìn chung thể này có tỷ lệ tử vong dưới 3%. Thể viêm màng não mủ có thể gây biến chứng đến tai và làm người bệnh điếc tai.

Vi khuẩn liên cầu lợn có thể xâm nhập vào con người qua tiếp xúc trực tiếp như chăm sóc, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh. Nhưng hay gặp nhất vẫn là ăn những sản phầm lợn chưa nấu chín mà có chứa liên cầu lợn như tiết canh, các món thịt sống, thịt tái.

Do đó, để phòng ngừa bệnh liên cầu lợn, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức tự giác phòng bằng cách không được giết mổ lợn ốm, chết; không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh; thực hiện ăn chín uống sôi.

Khi người thân có biểu hiện sốt cao, xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa khám, điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tử vong do liên cầu lợn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO