Báo Điện tử Gia đình Mới

Kem đánh răng than hoạt tính: Không có tác dụng làm trắng như lời đồn mà còn gây sâu răng

Các nha sĩ cảnh báo, không có bằng chứng nào cho thấy kem đánh răng than hoạt tính có tác dụng làm trắng răng, hơn thế nữa nó còn có thể làm tăng nguy cơ sâu răng cho người dùng.

Kem đánh răng than hoạt tính được bán khắp nơi với giá thường cao hơn kem đánh răng thông thường. Tuy nhiên theo các chuyên gia, kem đánh răng than hoạt tính thường không có fluoride, thành phần cần thiết để đánh bay các mảng bám.

Bột than hoạt tính này được lấy từ những mảnh gáo dừa nhỏ mà đã được đun nóng cho đến khi chúng trở thành xốp. Bột này được sử dụng tại các khoa cấp cứu để điều trị cho những người bị ngộ độc trong nhiều thập kỷ qua.

Bột than hoạt tính được quảng cáo trên nhiều trang web là "thần dược làm sạch, đánh bóng và làm trắng răng tự nhiên".

Kem đánh răng than hoạt tính: Không có tác dụng làm trắng như lời đồn mà còn gây sâu răng 0

Các chuyên gia đến từ King's College London và ĐH Manchester cho biết các sản phẩm than hoạt tính được ưu ái nhờ "mánh khóe truyền thông và những lời đồn đại".

Trên thực tế, than trong kem đánh răng thậm chí còn hấp thụ mất fluoride cần thiết để ngăn ngừa sâu răng. Kem đánh răng than hoạt tính không làm trắng răng mà chỉ loại bỏ vết bẩn trên răng, giống như các loại kem đánh răng thông thường.

Kem đánh răng than hoạt tính: Không có tác dụng làm trắng như lời đồn mà còn gây sâu răng 1

Theo Daily Mail, Tiến sĩ Joseph Greenwall-Cohen từ Đại học Nha khoa Manchester (Anh) đã xem xét hàng chục nghiên cứu khoa học về các sản phẩm than hoạt tính là đồng tác giả của một bài báo trên Tạp chí nha khoa Anh.

Ông cho biết: "Có quá nhiều người nổi tiếng và truyền thông lăng xê hiệu quả của các sản phẩm này, nhưng đều không có bằng chứng xác thực."

"Than hoạt tính còn làm bất hoạt tác dụng của fluoride trong kem đánh răng, mà fluoride là chất cần thiết để ngăn ngừa sâu răng." 

"Tác dụng 'làm trắng' của kem đánh răng cũng chỉ là làm sạch răng chứ không có tác dụng nào hơn kem đánh răng thông thường."

Kem đánh răng than hoạt tính: Không có tác dụng làm trắng như lời đồn mà còn gây sâu răng 2

Phần lớn người nổi tiếng lăng xê công dụng làm trắng răng của loại kem đánh răng này chủ yếu là bởi họ được trả tiền.

Nữ ca sĩ Nicole Scherzinger - giám khảo nóng bỏng của chương trình ăn khách X-Factor tại Anh là một trong những ngôi sao từng nói mình sử dụng kem đánh răng than hoạt tính để làm trắng răng. Nhiều chương trình truyền hình thực tế cũng quảng cáo  chúng theo một hình thức nào đó.

Bệnh viện nha khoa hàng đầu Baker Street Dental giải thích trên website chính thức:

"Nhiều người nổi tiếng được trả tiền để đăng tải các hình ảnh, bài viết quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội đã đi thẩm mỹ trước đó. Các nha sĩ quan ngại những quảng cáo đó sẽ lừa dối và khiến mọi người hiểu sai về các sản phẩm."

"Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính có thể loại bỏ vết ố trên bề mặt nhưng không thể giúp răng trắng hơn, sáng hơn một sớm một chiều."

  Kem đánh răng than hoạt tính được quảng cáo làm trắng răng nhưng thực tế chưa có bằng chứng xác thực nào

Kem đánh răng than hoạt tính được quảng cáo làm trắng răng nhưng thực tế chưa có bằng chứng xác thực nào

Theo Thanh Niên, Giáo sư Damien Walmsley của Hội Nha khoa Anh cũng cảnh báo trên The Guardian về nguy cơ phá hủy men răng do bột than hoạt tính này gây ra.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cũng cảnh bảo khả năng cao về việc hít thở một lượng lớn bột than hoạt tính có thể gây nên ung thư.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO