Báo Điện tử Gia đình Mới

Khởi động quy trình 'Báo động đỏ' cứu 2 người shock mất máu vì bị dao đâm thấu ngực

Hai bệnh nhân được đưa vào cấp cứu khẩn vì vết thương thấu ngực gây shock mất máu, mạch nhanh, huyết áp tụt, khó thở, có nhiều vết thương đang chảy máu.

  Các bác sĩ tiến hành cấp cứu khẩn cứu sống 2 bệnh nhân bị dao đâm thấu ngực

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu khẩn cứu sống 2 bệnh nhân bị dao đâm thấu ngực

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), bệnh nhân N.V.H. (23 tuổi, ở thị trấn Cái Rồng) và N.V.L. (18 tuổi, ở xã Đông Xá) được chuyển đến Trung tâm Y tế trong tình trạng cấp cứu khẩn vì vết thương thấu ngực gây mất máu nhiều không kiểm soát được.

Trước đó, H. và L. do mẫu thuẫn đã bị người khác dùng dao đâm. Cả hai được bạn chuyển đến Trung tâm Y tế huyện trong tình trạng shock mất máu, mạch nhanh, huyết áp tụt, khó thở, có nhiều vết thương đang chảy máu.

Tại phòng cấp cứu lưu, các bác sĩ đánh giá tình hình bệnh nhân L. là cấp cứu tối khẩn do vết thương thấu ngực, khả năng tổn thương mạch máu lớn.

Bệnh nhân H. ngoài tổn thương vết thương thấu phổi gây tràn máu, tràn khí, còn vết thương rách động mạch cảnh phải mức độ tối nguy hiểm.

Trung tâm đã khởi động quy trình "Báo động đỏ". Các bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức và chuyển ngay lên phòng mổ, đồng thời huy động nguồn hiến máu trực tiếp từ thân nhân người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn ngay lập tức xin “chi viện” bác sĩ chuyên ngành mạch máu và 10 đơn vị máu nhóm B, nhóm O từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 9 đơn vị máu từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả.

Tại phòng mổ, sau khi mở ngực bệnh nhân N.V.L, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây chảy máu ồ ạt, không kiểm soát được là do động dưới đòn (là mạch máu lớn của cơ thể) bị mũi dao xuyên đứt, gây tràn máu, tràn khí màng phổi.

Do nằm gần động mạch chủ, áp lực máu đi ra là rất lớn nên dù mạch máu bị đứt là nhỏ nhưng trong khoảng thời gian ngắn, lượng máu mất ra là rất lớn.

Sau khi khâu cột mạch máu này lại thì máu ngưng chảy, huyết áp của bệnh nhân được kiểm soát, các bác sĩ phẫu thuật tiếp tục lấy ra hết các khối máu đông, khâu lại các mô mềm và màng phổi bị rách và truyền thêm gần 3 lít máu cho bệnh nhân trong suốt cuộc phẫu thuật.

Trường hợp bệnh nhân N.V.H., tại phòng mổ bệnh nhân được xử trí phục hồi vết thương động mạch cảnh phải và phẫu thuật mở ngực lấy máu đông và khâu vết thương mô mềm và màng phổi và truyền 6 đơn vị máu.

Sau mổ huyết động ổn định 2 bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh để theo dõi điều trị tiếp.

ThS.BS. Dương Khánh Hà, Trưởng Khoa Ngoại TTYT Vân Đồn, người trực tiếp chỉ đạo và tham gia kíp mổ và cho biết: Hai trường hợp này là vết thương thấu ngực có tổn thương mạch máu và vết thương mạch máu lớn, nhìn đường vào rất nhỏ, chỉ khoảng vài cm nhưng hậu quả thì khôn lường do vùng ngực có nhiều mạch máu lớn và các cơ quan quan trọng.

Trong trường hợp bệnh nhân H. nếu bị mũi dao xê dịch thêm 0.5 cm về phía trong cột sống thì sẽ gây đứt động mạch cảnh và khả năng cứu sống bệnh nhân rất thấp do máu chảy nhanh, ồ ạt, không kiểm soát được...

Thành công của ca mổ ngoài chuyên môn ra còn có sự phối hợp của bệnh viện tuyến trên và các khoa phòng có liên quan thực hiên đúng quy trình báo động đỏ.

"Báo động đỏ" là quy trình phối hợp cấp cứu khẩn cấp để các khoa phòng liên quan kịp thời xử trí những trường hợp bệnh lý nặng và phức tạp, có nguy cơ tử vong cao. 

Khi có "Báo động đỏ" các bác sĩ cấp cứu sẽ phối hợp cùng bác sĩ khoa ngoại, hồi sức, gây mê đánh giá tình hình bệnh nhân và chuyển lên phòng mổ trong thời gian ngắn nhất, đôi khi vừa hồi sức vừa phẫu thuật để đạt được phần quan trọng nhất là giữ và cứu được tính mạng bệnh nhân. 

Toàn bộ thời gian hồi sức và chuyển lên phòng mổ thông thường sẽ dưới 20- 30 phút tùy tình trạng cấp cứu của bệnh nhân.

N.Hoan/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO