Báo Điện tử Gia đình Mới

Một người nằm xuống gieo sự sống cho 5 người khác

Khi anh Dương Hồng Quý trút hơi thở cuối cùng, anh đã tặng tim, gan phổi, thận của mình cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi. 

  Anh Quý (áo xanh) ngày ở trên giường bệnh vẫn rất lạc quan

Anh Quý (áo xanh) ngày ở trên giường bệnh vẫn rất lạc quan

Người hiến tạng là anh Dương Hồng Quý (43 tuổi, ở tại Thành phố Ninh Bình). Anh Quý phát hiện mình mắc bệnh về mạch máu não từ tháng 11/2018. Khi biết mình không thể qua khỏi, anh Quý đã gọi các thành viên trong gia đình mình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng để cứu sống những người khác.

Khi anh Quý rơi vào tình trạng hôn mê sâu và được các bác sỹ tiên lượng không thể qua khỏi, vợ anh là chị Hoàng Thanh Phương và cả gia đình anh đã cùng liên hệ để xin được hiến tạng của anh cho y học.

Gia đình anh đã kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh ( Thiếu tá Lê Hải Ninh đã từng hiến đa tạng vào tháng 2/2018)̉và sau đó liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề đạt nguyện vọng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia được biết bệnh nhân Dương Hồng Quý đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai. Ban Lãnh đạo Trung tâm đã quyết định phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức. 

Ban lãnh đạo, các cán bộ và đội ngũ y bác sỹ đã hết lòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân Quý nhưng anh không thể qua khỏi. Các bác sỹ đã thực hiện ca nhận tạng theo nguyện vọng của anh Quý và gia đình.

Anh Dương Hồng Quý đã tặng lại tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi. Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại Bệnh viện Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại Bệnh viên Nhi đồng 2 (Thành phố Hồ Chí Minh). 

Trái tim của anh hiện nằm trong lồng ngực một bệnh nhân 60 tuổi mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, nguy cơ tử vong cao trong vòng 1 tháng nếu không có tim để hiến ghép. Gan của anh đã gieo lại sự sống cho nữ bệnh nhân 63 tuổi mắc u gan. Còn 2 quả thận của anh Quý, một thận đang nằm trong bệnh nhân 41 tuổi và một thận trong người bệnh nhi 15 tuổi đều bị suy thận giai đoạn cuối.

Đặc biệt, phổi của anh Quý đã được kíp y bác sỹ bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép cho 1 bệnh nhi 17 tuổi, bị mô bào phổi tàn phá hư hỏng hoàn toàn 2 lá phổi, cái chết đang chực chờ. Đây là lần thứ 2 Việt Nam ghép phổi từ người cho chết não dưới sự thực hiện của kíp phẫu thuật là bác sĩ trong nước.

Đến nay các bệnh nhân nhận tạng đều đã tỉnh táo và ổn định, đang tiếp tục điều trị sau ghép.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO