Báo Điện tử Gia đình Mới

Nắng nóng có phải là nguyên nhân gây ra đột quỵ? Nên tránh ra đường giờ nào?

Mới nắng nóng đầu hè nhưng mỗi ngày khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hàng chục ca đột quỵ và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Vậy nắng nóng có phải là nguyên nhân gây ra đột quỵ?

  Nắng nóng là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ gây đột quỵ, sốc nhiệt ở những người mắc bệnh lý tim mạch, huyết áp. Ảnh minh họa

Nắng nóng là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ gây đột quỵ, sốc nhiệt ở những người mắc bệnh lý tim mạch, huyết áp. Ảnh minh họa

Thời điểm nào nên hạn chế ra ngoài?

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, nắng nóng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra đột quỵ, nhưng nó là yếu tố thuận lợi khiến những người có các yếu tố nguy cơ của đột quỵ não như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, các bệnh lý mạch máu, loạn nhịp tim, bệnh van tim, bệnh lý chuyển hóa, béo phì, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia… có thể bị đột quỵ.

Chính vì vậy, PGS Nguyễn Văn Chi khuyến cáo người dân, trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay cần chú ý đến điều kiện tập luyện, nên tránh thời điểm nắng nóng nhất thường từ 12 giờ đến 16 giờ, nên chọn sau thời điểm này, nhiệt độ dịu hơn để lao động, tập luyện.

Trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể sẽ có nguy cơ gây ra đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Đối với những người phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường, trong những ngày hè nên hạn chế làm việc, đi lại ở thời điểm 12 giờ trưa đến 16 giờ, nhằm tránh bị đột quỵ, sốc nhiệt.

Bên cạnh đó cần phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước.

  Cần mặc quần áo bảo hộ, chống nắng khi lao động, di chuyển những ngày nắng nóng. Ảnh minh họa

Cần mặc quần áo bảo hộ, chống nắng khi lao động, di chuyển những ngày nắng nóng. Ảnh minh họa

Thời gian vàng để cấp cứu đột quỵ 

Bác sĩ Đào Việt Phương, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ, có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Nếu kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ để hạn chế đột quỵ xảy ra thì đó là dự phòng cấp 1.

Còn khi đã bị đột quỵ được xuất viện thì phải dự phòng cấp 2, sử dụng thuốc và các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ đều đặn.

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân đã không theo chỉ định của bác sĩ, tự ý bỏ thuốc và đã bị đột quỵ lần 2 với mức độ nặng tăng lên. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhiều bệnh nhân bị đột quỵ lần 2 đến với Khoa Cấp cứu trong tình trạng nặng và khó có cơ hội phục hồi hoàn toàn.

Theo các bác sỹ, thời gian vàng để cấp cứu đột quỵ là 6 giờ đầu. “Đột quỵ điều trị thành công hay không phụ thuộc vào việc người bệnh đến cơ sở y tế sớm hay muộn” - BS Đào Việt Phương nhấn mạnh.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến trên thế giới đối với bệnh nhân đột quỵ như kỹ thuật tiêu sợi huyết đối với bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não, kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ… giúp cứu sống và phục hồi tốt cho rất nhiều bệnh nhân.

Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu sớm trong khung giờ vàng chỉ chiếm gần 10%.

Các dấu hiệu của bệnh đột quỵ là rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, đột ngột mất thị lực, liệt 1 nửa cơ thể, liệt 1 tay, 1 chân, vận động khó khăn, chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.

Khi thấy người bệnh có các dấu hiệu trên, người nhà nên nhanh chóng sơ cứu bệnh nhân bằng cách cho bệnh nhân nằm nghiêng, gối cao đầu và tạo thông thoáng đường thở.

Tiếp đó cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. Tuyệt đối không cố gắng cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất kỳ loại thuốc gì vì rất dễ gây sặc và nghẹt đường thở cho bệnh nhân.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO