Báo Điện tử Gia đình Mới

Rửa tay là liều vắc xin tự chế có thể cứu sống hàng triệu người

Nhiễm khuẩn bệnh viện là bài toán nan giải đặt ra cho không chỉ ngành y tế mà cả xã hội. Nó gây ra vô vàn tai biến y khoa đau lòng. Điều đáng nói, có khi nhiễm khuẩn bệnh viện xuất hiện chỉ vì đôi bàn tay của nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không sạch.

PGS. TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát động chương trình

PGS. TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát động chương trình "Bảo vệ sự sống - hãy vệ sinh tay".

Nhiễm khuẩn bệnh viện hiện nay đang trở thành vấn đề toàn cầu, được đặc biệt quan tâm không chỉ ở những nước phát triển mà còn là vấn đề hàng đầu ở các nước phát triển. Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể gây tử vong ở người bệnh trong bối cảnh vi khuẩn đa kháng thuốc xuất hiện nhiều hơn trong khi nguồn kháng sinh ngày càng khan hiếm. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm gia tăng nhiễm khuẩn bệnh viện đó là sự không tuân thủ vệ sinh bàn tay của nhân viên y tế trong chăm sóc và điều trị bệnh.

Vấn đề bàn tay sạch - bẩn trong ngành y đã được các lãnh đạo y tế quan tâm, ráo riết giải quyết những thực trạng tồn đọng.  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng nhận định trong hội nghị Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện vừa qua: “Nhiều nơi, nhiễm khuẩn bệnh viện xảy ra vì bàn tay của nhân viên y tế không sạch. Bàn tay nhân viên y tế, bệnh nhân là nơi có nguy cơ lây nhiễm nhiều loại bệnh tật”.

GDM06894

Theo tổ chức y tế Thế giới WHO, rửa tay được coi là liều vắc xin tự chế, rất đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả về chi phí cũng như có thể cứu sống hàng triệu người. Bởi bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh. Và chỉ cần một động tác rửa tay sạch trước và sau chăm sóc điều trị bệnh có thể giảm tới 50% nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm nguy cơ phơi nhiễm nghề nghiệp của nhân viên y tế. 

Chiến dịch vệ sinh tay toàn của WHO nhằm ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, an toàn cho người bệnh được phát động đầu tiên năm 2005. WHO đã lựa chọn ngày 5/5 và ngày 15/10 là ngày vệ sinh tay toàn cầu. 

Nhằm tuyên truyền rộng rãi tầm quan trọng của vệ sinh bàn tay trong việc giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, an toàn người bệnh, nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời tìm hiểu kiến thức và thực hành quy trình kỹ thuật vệ sinh bàn tay cho nhân viên y tế, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện Lễ phát động chương trình “Bảo vệ sự sống: Hãy rửa tay” và hội thi “Vũ điệu rửa tay” năm 2018. 

PGS. TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ: “Nhiễm khuẩn bệnh viện là vấn đề nhức nhối, bởi vì khi đã nhiễm khuẩn, phần lớn người bệnh bị vi khuẩn kháng thuốc tấn công. Chính vì vậy, việc điều trị vô cùng tốn kém và bệnh nhân nhiễm khuẩn nguy cơ cao dẫn đến tử vong. Chình vì thế, toàn thế giới, Việt Nam, những nơi có bệnh viện luôn quan tâm cơ chế chống nhiễm khuẩn. 

Thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có những công tác góp phần làm giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện xuống con số đáng ghi nhận, giờ đây, Bệnh viện tiếp tục lời phát động của WHO cũng như Bộ Y tế để hưởng ứng tích cực làm sao chống nhiễm khuẩn tốt nhất”.

Ngoài ra, theo PGS. TS Nguyễn Duy Ánh, bàn tay nhân viên y tế là công cụ thực hiện khám và điều trị cho người bệnh nhưng bàn tay nhân viên y tế ô nhiễm cũng chính là vật trung gian làm lây truyền nhiễm khuẩn bệnh viện. Vệ sinh bàn tay có thể làm giảm tới 50% nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm nguy cơ phơi nhiễm nghề nghiệp của nhân viên y tế. 

Ly Linh - Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO