Báo Điện tử Gia đình Mới

Sản phụ bị sản giật vỡ gan, suy gan suy thận cấp được cứu sống

Một sản phụ trên đường đến bệnh viện để sinh con thì lên cơn co giật, khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị sản giật vỡ gan, suy gan, suy thận cấp.

Bệnh nhân có bệnh cảnh rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao lần đầu tiên được ghi nhận ở Phú Yên đã được các bác sĩ chuyên khoa Sản, Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Ngoại Tổng quát và Hồi sức tích cực - Chống độc phối hợp cứu sống. 

Thông tin trên Báo Phú Yên, ngày 29/7, Sản phụ Nguyễn Thị Diễm Hằng (SN 1994, ở thôn Mỹ Phú, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, Phú Yên) trên đường được đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên để sinh con đầu lòng thì lên cơn co giật.

Khi nhập viện, bệnh nhân bị phù và co giật toàn thân, nhịp tim rất nhanh (120 lần/phút), huyết áp cao (180/110mmHg).

Tại bệnh viện, sản phụ được chẩn đoán bị sản giật và chuyển dạ, thai 40 tuần, các bác sĩ xử trí sản giật, 30 phút sau thì tiến hành mổ lấy thai.

Sản phụ vỡ gan do sản giật được điều trị, chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: LÂM VY

Sản phụ vỡ gan do sản giật được điều trị, chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: LÂM VY

Tuy nhiên, sau đó bệnh diễn tiến nặng hơn. Bệnh nhân có hiện tượng choáng chưa rõ nguyên nhân, nghi do mất máu.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã mời bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng quát (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) đến hội chẩn. Thầy thuốc hai bệnh viện thống nhất theo dõi tổn thương gan, nghi vỡ gan do sản giật. Bệnh nhân choáng nặng, tụt huyết áp, trụy mạch, vật vã, được chỉ định mổ cấp cứu, tuy nhiên đây là một ca mổ khó khăn với các bác sỹ vì gan của bệnh nhân bị vỡ, rất khó cầm máu.

Ngày 30/7, các bác sỹ 2 bệnh viện tiếp tục hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn đông máu, suy gan, suy thận cấp và được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) để chạy thận nhân tạo cấp cứu 2 lần.

Sau 10 ngày điều trị, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống được, chức năng gan và thận đang phục hồi. Con của anh Anh chị Hằng được đặt tên là Nguyễn Bảo Gia Phúc, sức khỏe ổn định và đã được người thân đưa về nhà chăm sóc.

Sản giật là sự khởi đầu của cơn động kinh (co giật) ở một người phụ nữ bị tiền sản giật. Tiền sản giật là một chứng rối loạn thai nghén khi sản phụ có huyết áp cao, có một lượng lớn protein trong nước tiểu hoặc rối loạn chức năng nội tạng khác.

Co giật có thể xảy ra trước, trong và sau khi sinh con. Thông thường sản giật xảy ra trong nửa thứ hai của thai kỳ.

Các cơn động kinh là loại tonic-clonic và thường kéo dài khoảng một phút. Sau khi co giật sản phụ thường có một khoảng thời gian rối loạn hoặc hôn mê. Các biến chứng bao gồm viêm hút phổi, xuất huyết não, suy thận, và ngừng tim.

Tiền sản giật và sản giật là một phần của một nhóm các triệu chứng lớn hơn được gọi là các chứng cao huyết áp trong thời kỳ mang thai-  một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong trong thời kỳ mang thai.

Tiền sản giật ước tính ảnh hưởng đến khoảng 5% các ca sinh nở trong khi sản giật ảnh hưởng đến khoảng 1,4% ca sinh nở. Trong các nước phát triển tỷ lệ này là khoảng 1 trong 2.000 ca sinh nở do chăm sóc y tế được cải thiện. 

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO