Báo Điện tử Gia đình Mới

ThS.BS Mai Trọng Hưng: Sinh con thuận theo tự nhiên không tồn tại trong y văn

Trước trào lưu sinh con theo tự nhiên đang dậy sóng trên mạng xã hội, nhiều chuyên gia sản phụ khoa khẳng định phương pháp này là phản khoa học và không được ghi nhận trong y văn.

Chia sẻ với Gia Đình Mới về việc các mẹ bầu rỉ tai nhau phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên nhằm giúp con phát triển khỏe mạnh, ThS.BS Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định: “Kể cả ở các nước phát triển trên thế giới cũng không có chuyện tự sinh con tự nhiên tại nhà. Tất cả đều phải có sự hỗ trợ của y tế, cả về con người và phương tiện kỹ thuật.

Quá trình sinh nở của thai phụ cần có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và phương tiện kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con

Quá trình sinh nở của thai phụ cần có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và phương tiện kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con

Không phải ngẫu nhiên mà người Việt ta có câu “gái chửa cửa mả”. Trước đây, khi mà y học chưa phát triển, cơ sở kỹ thuật, trình độ của nhân viên y tế chưa tốt, người dân thường tự đẻ ở nhà. Dẫn đến tỷ lệ tử vong của cả sản phụ và thai nhi đều cao.

Mặc dù hiện nay điều kiện y học đã phát triển hơn xưa, nhưng ở những vùng sâu, vùng xa vẫn có tư tưởng sinh con ở nhà, một số địa phương người dân còn có tư tưởng đẻ ở rừng, em bé được cắt rốn bằng liềm, cật nứa, sản phụ và bé được tắm rửa bằng nước suối rồi mới đem về nhà… Đây là việc làm hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Nhiều tai biến sản khoa có thể xảy ra và cướp đi tính mạng của sản phụ, thai nhi ngay lập tức như băng huyết sau sinh, sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, nhiễm trùng rốn…

Chính vì nhận thức được sự nguy hiểm của phương pháp sinh con không có sự trợ giúp của y tế hay như cách gọi của các bà mẹ trẻ hiện nay là sinh con thuận tự nhiên, ngành y tế chúng ta đang từng bước xóa bỏ hình thức sinh con này.

Điển hình là việc thực hiện chương trình Cô đỡ thôn bản, với mục đích không còn tình trạng đẻ tại nhà. Phụ nữ có thai chủ động đến trạm xá khám thai và sinh đẻ.

Chương trình được thực hiện nhằm chuyển biến nhận thức của bà con vùng sâu, vùng xa về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhờ đó mà tỷ lệ tử vong mẹ và tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh đã giảm xuống rất nhiều”.

ThS.BS Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

ThS.BS Mai Trọng Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Ngoài ra, khi được hỏi về hình thức sinh dưới nước xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, bác sĩ Hưng cho biết, việc các bà bầu thực hiện sinh con dưới nước cũng giống như việc người ta tổ chức đám cưới trên không trung, cưới dưới biển. Và điều này chỉ được vài người thực hiện để gây lạ, chứ không quá phổ biến.

Cũng giống như phương pháp da kề da sau sinh giữa mẹ và bé với hy vọng em bé phát triển khỏe mạnh cũng chỉ là những quan điểm song chưa có kết quả kiểm chứng rõ ràng, chưa được ghi nhận trong y khoa là có hiệu quả thực sự ra sao.

Chính vì vậy, khuyến cáo mà bác sĩ Hưng đưa ra cho các bà bầu là không nên nghe theo và áp dụng phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên một cách mù quáng để không nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của cả mẹ và con. Cách tốt nhất là trong quá trình mang bầu và thời điểm sinh con, cần có sự hỗ trợ và giám sát chặt sẽ của nhân viên y tế có chuyên môn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO