Báo Điện tử Gia đình Mới

Tưởng nước giải khát, bé trai uống nhầm thuốc trừ sâu

Sau khi uống dung dịch trong chai C2, bé trai miệng sủi bọt mép, ói liên tục… dần dần, bé trai lịm đi, đồng tử co lại. 

Tưởng nước giải khát, bé trai uống nhầm thuốc trừ sâu 0

Bé được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sơ cấp cứu rửa dạ dày, bơm than hoạt, xử trí co giật, đặt ống giúp thở. Khi các bác sĩ xác định hoạt chất hóa chất diệt cỏ chứa trong chai C2 là một loại phospho hữu cơ, em được tiêm thuốc giải độc.

Theo các bác sĩ, thuốc Phospho hữu cơ chuyên diệt rầy, muỗi, gián, kiến do gia đình tận dụng đựng thuốc diệt sâu rầy trong chai C2 nhưng quên không để ý. 

Hiện sau 7 ngày hồi sức tích cực sức khoẻ cháu P. đã được cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo.

Theo BS CKII. Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, hóa chất trẻ uống nhầm phổ biến là xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axít, chất diệt cỏ...

Trẻ uống nhầm hóa chất thường có một số biểu hiện như ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất... Ngoài ra, có thể có vết bỏng quanh vùng miệng tái nhợt do trẻ đã nuốt phải một loại chất độc ăn mòn. Tổn thương còn tùy theo loại hóa chất, nồng độ hóa chất, thời gian và liều lượng mà trẻ nuốt hoặc ăn phải.

Nhân ca ngộ độc này, BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố khuyến cáo, phụ huynh cần thực hiện tốt một số biện pháp phòng ngừa ngộ độc ở trẻ nhỏ như: Để thuốc và hoá chất ngoài tầm với của trẻ; đóng chặt nắp chai, hộp để trẻ không dễ dàng mở được; không để hoá chất, nước uống trong vỏ chai các loại nước uống; luôn có người giữ trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, vì tuổi này trẻ rất thích tìm hiểu thế giới xung quanh và “thử” bất cứ thứ gì trẻ sờ được. 

Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn, không nên để thuốc, hoá chất gần thức ăn, thức uống; không cất giữ hóa chất nếu không cần đến; nhất là không nói dối với trẻ thuốc là kẹo, vì sau này trẻ nghĩ các loại thuốc là kẹo, có thể ăn và bị ngộ độc.

Năm qua khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố phải tiếp nhận hơn chục trẻ em nguy kịch do uống nhầm thuốc bảo vệ thực vật, xăng, dầu, hóa chất, nước rửa móng tay... Hầu hết trường hợp ngộ độc là do phụ huynh dùng chai lọ chứa thực phẩm để chứa hóa chất nên trẻ không biết vô tình người nhà tự gây hại cho con em mình.

Trong đó thường gặp nhất là thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc diệt chuột. Đây là những thuốc hay dùng trong nông nghiệp để phòng trừ sâu bệnh, cỏ hoang và chuột phá hoại mùa màng. 

Tuy nhiên có một tỷ lệ lớn người dân dùng thuốc bảo vệ thực vật mà không biết tên thuốc. Các loại thuốc này cũng khá rẻ và được người dân mua bán tự do, sử dụng vô tội vạ khiến tình hình ngộ độc thuốc, đặc biệt là trẻ em liên tiếp diễn ra, gây nhiều hậu quả đau lòng.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO